Ông Blinken: Nga có thể tấn công Ukraine trong dịp Olympic Mùa đông diễn ra

Hôm 11/2, Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Nga có thể tấn công vào Ukraine trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông và kêu gọi người Mỹ rời khỏi Ukraine ngay lập tức.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Mỹ nhận thấy “những dấu hiệu rất đáng lo ngại” về nguy cơ Nga tấn công Ukraine. Ông cảnh báo, nếu không có biện pháp trừng phạt phù hợp đối với việc Nga gây áp lực với Ukraine thì sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng sẽ bị đe dọa.

Một cuộc tấn công có thể bắt đầu bất cứ lúc nào, kể cả trong thời gian diễn ra Thế vận hội”, Ngoại trưởng Mỹ nói - Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh dự kiến ​​kết thúc vào ngày 20/2.

Trước nguy cơ đó, ông Blinken nhắc lại lời kêu gọi tất cả công dân Mỹ ở Ukraine nên rời đi ngay lập tức.

Ông Blinken: Nga có thể tấn công Ukraine trong dịp Olympic Mùa đông diễn ra - 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Mỹ nói Nga đang thách thức nguyên tắc “một quốc gia không thể thay đổi biên giới của quốc gia khác bằng vũ lực”. Ông lo ngại rằng viễn cảnh Nga tấn công Ukraine có thể dẫn đến những hậu quả lớn hơn nhiều, đồng thời thúc đẩy các nước khác theo đuổi hành động tấn công quân sự.

Hiện Nga đã triển khai hơn 100.000 quân gần biên giới với Ukraine. Dù Moska khẳng định không có kế hoạch tấn công, nhưng chính quyền Tổng thống Putin yêu cầu NATO đảm bảo không kết nạp Ukraine. Nga cũng cáo buộc phương Tây phớt lờ các yêu cầu của họ về vấn đề đảm bảo an ninh.

Ngoài cuộc khủng hoảng Ukraine, liên minh Nga-Trung Quốc cũng là vấn đề trọng tâm trong chương trình nghị sự tại cuộc họp cấp Bộ trưởng của nhóm Bộ tứ (QUAD) - gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia - hôm 11/2.

/ vtc.vn