Nga điều động cả chục nghìn binh sĩ, gây sức ép lên Ukraine từ 3 hướng

Theo hình ảnh vệ tinh từ công ty Maxar Technologies, quân đội Nga và Belarus đang tập trung số lượng lớn binh sĩ và xe tăng ở cả ba hướng giáp với biên giới Ukraine.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang ngày càng leo thang mất kiểm soát khi quân đội Nga bắt đầu tập trận với Belarus hôm 10/2, trong khi Mỹ, Anh và Đức cũng chuẩn bị gửi thêm binh sĩ tới khu vực. Hoạt động quân sự của các bên có thể thấy rõ qua các bức ảnh vệ tinh vừa được công ty Maxar Technologies đăng tải.

Belarus

Nga và Belarus đã bắt đầu cuộc tập trận chung quy mô lớn ở thị trấn Yelsk, miền nam Belarus, gần biên giới Ukraine và cách thủ đô Kiev khoảng 240 km về phía bắc. Các cuộc tập trận có sự tham gia của từ 60.000 đến 80.000 binh sĩ, cũng như hệ thống phòng không, máy bay chiến đấu, xe tăng và xe bọc thép.

Nga điều động cả chục nghìn binh sĩ, gây sức ép lên Ukraine từ 3 hướng - 1
Ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Nga và Belarus chuẩn bị cho cuộc tập trận chung ở Yelsk. (Ảnh: Maxar Technologies)

Theo công ty Maxar Technologies, cuộc tập trận tại Yelsk có thể được trang bị tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander và nhiều bệ phóng tên lửa. Maxar Technologies không chắc rằng các cuộc tập trận này có phải là bước đệm cho cuộc tấn công toàn diện của Nga vào Ukraine hay không, hay đây là "đòn gió" của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm đạt được sự nhượng bộ ngoại giao từ Mỹ.

Biên giới Nga - Ukraine

Nga cũng đã tập trung quân đội gần biên giới với Ukraine. Mỹ và châu Âu tin rằng ngày càng có nhiều khả năng Nga chuẩn bị tấn công Ukraine.

Phân tích các bức ảnh thám không, công ty Maxar Technologies cho biết Nga đã cho xây dựng thêm một số căn cứ tiền phương xung quanh Pogonovo - cách biên giới Nga - Ukraine khoảng 500 km và tại những khu vực huấn luyện khác. Điều này cho thấy quân đội Nga đang chuẩn bị hành động. Maxar Technologies cũng đã phát hiện nhiều cuộc diễn tập bắn đạn thật, diễn tập quân sự khác được quân đội Nga thực hiện gần biên giới Ukraine.

Nga điều động cả chục nghìn binh sĩ, gây sức ép lên Ukraine từ 3 hướng - 2
Quân đội Nga tập trận gần biên giới của nước này với Ukraine. (Ảnh: Maxar Technologies)

Trong khi đó hình ảnh vệ tinh được công ty Capella Space đăng tải ngày 6/1 cho thấy, tổng cộng 272 phương tiện, trong đó có 63 xe tăng, đã triển khai đến Boyevo - cách biên giới Ukraine khoảng 500 km.

Nga điều động cả chục nghìn binh sĩ, gây sức ép lên Ukraine từ 3 hướng - 3
Hình ảnh SAR của Capella Space cung cấp ngày 6/1.

Bán đảo Crimea

Hình ảnh vệ tinh do công ty Maxar Technologies cung cấp cũng cho thấy Nga đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở bán đảo Crimea.

Nga điều động cả chục nghìn binh sĩ, gây sức ép lên Ukraine từ 3 hướng - 4
Quân đội Nga đang hiện diện ở Novoozerne, bán đảo Crimea. (Ảnh: Maxar Technologies)

Các bức ảnh vệ tinh do công ty Maxar Technologies về hoạt động quân sự của Nga xung quanh biên giới Ukraine được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Kiev và Moskva chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Mỹ và đồng minh cáo buộc Moskva điều quân ồ ạt sát biên giới Ukraine, chuẩn bị cho kế hoạch tấn công nước này. Trong khi đó, điện Kremlin nhiều lần bác bỏ giả thuyết này.

Tổng thống Mỹ kêu gọi công dân lập tức rời Ukraine Tổng thống Mỹ kêu gọi công dân lập tức rời Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn với NBC News hôm 10/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: "Các công dân Mỹ nên rời đi ngay bây ...

Mỹ và EU chia rẽ trước giả thuyết Nga tấn công Ukraine Mỹ và EU chia rẽ trước giả thuyết Nga tấn công Ukraine

Nhà ngoại giao hàng đầu EU Josep Borrell cho biết, Brussels không đồng ý với đánh giá của Washington rằng chiến tranh đang cận kề ...

/ vtc.vn