Tổng thống Mỹ kêu gọi công dân lập tức rời Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn với NBC News hôm 10/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: "Các công dân Mỹ nên rời đi ngay bây giờ".

Tổng thống Mỹ nhận định: "Chúng ta đang đối phó với một trong những quân đội lớn nhất thế giới. Đó là tình huống rất khác và mọi thứ có thể nhanh chóng trở nên điên rồ".

Tổng thống Mỹ kêu gọi công dân lập tức rời Ukraine
Tổng thống Joe Biden

Khi được hỏi liệu có kịch bản nào khiến ông điều quân đến giải cứu người Mỹ đang cố rời Ukraine, Biden trả lời "không".

"Chiến tranh thế giới sẽ nổ ra khi người Mỹ và người Nga bắt đầu bắn vào nhau. Chúng ta đang ở trong một thế giới rất khác so với những gì chúng ta từng trải qua", Tổng thống Mỹ nói thêm.

Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày khuyến cáo công dân nên lập tức rời Ukraine. "Không nên đến Ukraine do các mối đe dọa gia tăng từ hành động quân sự của Nga và Covid-19. Những người Mỹ ở Ukraine nên khởi hành ngay bây giờ bằng các phương tiện thương mại hoặc tư nhân", Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Hiện, có khoảng 30.000 người Mỹ đang sinh sống tại Ukraine, nhiều người trong số này muốn rời đi nhanh chóng nếu Nga mở chiến dịch quân sự. Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nước này "sẽ không thể sơ tán công dân trong trường hợp Nga có hành động quân sự ở bất kỳ đâu tại Ukraine".

Tuy nhiên, hôm 9/2, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Nhà Trắng đã phê duyệt kế hoạch với mục đích giúp đỡ công dân Mỹ có thể phải rời khỏi Ukraine trong trường hợp Nga tấn công nước láng giềng. Khoảng 1.700 lính thuộc Sư đoàn Dù số 82 lục quân Mỹ đang đồn trú ở Ba Lan sẽ bắt đầu lập chốt kiểm soát, lều trại và cơ sở hạ tầng ở khu vực giáp biên giới Ukraine những ngày tới, sẵn sàng hỗ trợ công dân Mỹ sau khi họ rời khỏi nước này bằng đường bộ.

Lực lượng này không được phép tiến vào lãnh thổ Ukraine, không trực tiếp sơ tán công dân Mỹ hay tham gia các nhiệm vụ bằng máy bay ở Ukraine. Nhiệm vụ chính của họ là bảo đảm hậu cần, hỗ trợ điều phối hoạt động di dời công dân tại biên giới Ba Lan - Ukraine.

Căng thẳng Nga-Ukraine: Vì sao Ukraine nổi khùng với Mỹ? Căng thẳng Nga-Ukraine: Vì sao Ukraine nổi khùng với Mỹ?

Căng thẳng Nga-Ukraine, sự thổi phồng quá đà của truyền thông phương Tây về cái gọi là "Nga chuẩn bị tấn công Ukraine" đã khiến ...

Ukraine mời Mỹ mang tên lửa tới gần lãnh thổ Nga Ukraine mời Mỹ mang tên lửa tới gần lãnh thổ Nga

Ukraine đề nghị Mỹ triển khai một số tổ hợp tên lửa phòng không tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) kèm radar cảnh giới tới ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/to%CC%89ng-thong-my%CC%83-keu-goi-cong-dan-lap-tuc-roi-ukraine/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống