Ông Biden sẽ nói chuyện với ông Tập Cận Bình về sự cố khinh khí cầu

Tổng thống Joe Biden hôm 16/4 cho biết ông dự kiến ​​sẽ nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về sự cố khinh khí cầu.

“Tôi mong đợi được nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình và... chúng tôi sẽ đi đến cùng của vấn đề này”, Tổng thống Joe Biden nói, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ "không tìm kiếm một cuộc Chiến tranh Lạnh mới".

"Tôi sẽ không xin lỗi vì đã ra lệnh bắn hạ khi khí cầu. Chúng tôi sẽ luôn hành động để bảo vệ lợi ích của người dân Mỹ và an ninh của nước Mỹ”, ông Biden nói thêm.

Ông Biden sẽ nói chuyện với ông Tập Cận Bình về sự cố khinh khí cầu - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: CNN)

Tổng thống Biden cũng phân biệt rõ giữa khinh khí cầu do thám Trung Quốc mà ông đã ra lệnh bắn hạ hôm 4/2 và ba vật thể bay không xác định ở Alaska, Canada và hồ Huron.

“Chúng tôi chưa biết chính xác ba vật thể này là gì. Chúng có thể là loại phương tiện dân sự. Hiện tại không có gì cho thấy chúng có liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc hoặc … các phương tiện do thám từ các quốc gia khác", ông Biden cho hay.

 

“Theo đánh giá hiện tại của cộng đồng tình báo Mỹ, ba vật thể này rất có thể là những khinh khí cầu của các công ty tư nhân hoặc các dự án nghiên cứu", ông Biden nói, và tuyên bố "nếu bất kỳ đối tượng nào đe dọa đến sự an toàn, an ninh của người Mỹ, tôi sẽ cho gỡ bỏ".

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman nói rằng Mỹ sẽ làm việc để duy trì các đường dây liên lạc với Trung Quốc mặc dù đã có những rạn nứt liên quan khinh khí cầu do thám.

Mỹ ở trong tình trạng báo động kể từ khi một khinh khí cầu khổng lồ từ Trung Quốc bị phát hiện bay qua loạt địa điểm nhạy cảm trên lãnh thổ Mỹ, trước khi bị bắn hạ vào ngày 4/2. Sau vụ việc, quân đội Mỹ đã điều chỉnh cài đặt radar để phát hiện các vật thể nhỏ hơn. 

Quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng liên quan đến vụ việc khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay vào lãnh thổ Mỹ. Washington coi vụ việc là một hành động khiêu khích của Bắc Kinh. 

Hôm 9/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tái khẳng định lập trường của Bắc Kinh rằng đây là khí cầu dân dụng Trung Quốc trôi vào không phận Mỹ do sự cố bất khả kháng.

Nhà Trắng hôm 14/2 cho biết, bằng chứng sơ bộ cho thấy 3 vật thể bay không xác định vừa bị Mỹ bắn hạ không liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc.

https://vtc.vn/ong-biden-se-noi-chuyen-voi-ong-tap-can-binh-ve-su-co-khinh-khi-cau-ar742457.html

KÔNG ANH(Nguồn: AFP) / VTC News