Ông Biden nói gì về công cuộc đòi lẽ phải chưa hồi kết của người Mỹ vụ 11/9?

Ngày 11/9 (giờ địa phương), người dân Mỹ đã tham gia loạt sự kiện để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9 kinh hoàng cách đây 21 năm. Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến đặt vòng hoa và phát biểu tại Lầu Năm Góc, một trong những địa điểm bị tấn công ở thời điểm đó.

Thông báo của Nhà Trắng về sự kiện tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11/9/2001 nêu rõ, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ cùng các quan chức cấp cao tham dự buổi lễ tại Đài tưởng niệm Quốc gia 11/9 ở Lầu Năm Góc, Washington D.C. Gia đình của các nạn nhân xấu số và những người phản ứng đầu tiên cũng có mặt trong buổi lễ tưởng niệm này. 

Trước khi lên chiếc Không lực Một để di chuyển từ tiểu bang Delaware về Washington D.C, Tổng thống Joe Biden đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Nhà Trắng có kế hoạch hỗ trợ gia đình các nạn nhân vụ 11/9 trong công cuộc tìm kiếm công lý chưa hồi kết hay không. 

Ông Biden nói gì về công cuộc đòi lẽ phải chưa hồi kết vụ 11/9? -0
Ông Biden cho biết Nhà Trắng có kế hoạch hỗ trợ các gia đình nạn nhân vụ 11/9 trong công cuộc tìm kiếm công lý chưa hồi kết. Ảnh: Daily Express.

"Chắc chắn, tôi đã có kế hoạch về việc này", ông Joe Biden đáp, nhưng không thông tin chi tiết. 

Được biết, hơn 20 năm sau vụ khủng bố, gia đình các nạn nhân và biết bao người dân Mỹ vẫn luôn cảm thấy dằn vặt với câu hỏi cơ bản nhất nhưng chưa được giải đáp "bằng cách nào mà thảm kịch đó có thể xảy ra và ai là người phải chịu trách nhiệm".

Theo truyền thông Mỹ, vấn đề trách nhiệm không phải là câu hỏi duy nhất còn đang bỏ ngỏ. Đối với hàng trăm gia đình, việc thi thể những người thân yêu của họ không bao giờ tìm lại được càng làm khoét sâu hơn nỗi đau thương vốn đã rất lớn. Tính đến năm 2022, hơn 1.100 gia đình có người thân vẫn được liệt kê là mất tích vì không thể tìm hoặc xác định được hài cốt.

Hơn 20 năm đã trôi qua, họ vẫn theo đuổi vụ kiện tập thể chống lại Saudi Arabia - một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông, nơi sản sinh ra Osama bin Laden và phần lớn trong số 19 tên không tặc.

Ủy ban 11/9 của lưỡng đảng Mỹ năm 2004 từng kết luận rằng “không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ Saudi Arabia, với tư cách là một tổ chức hoặc cá nhân các quan chức cấp cao, cố ý hỗ trợ al Qaeda”. Nhưng nhiều người vẫn hoài nghi về kết luận đó

Năm 2021, ông Biden đã yêu cầu Bộ Tư pháp và những cơ quan khác giải mật tài liệu điều tra về vụ khủng bố này và công bố trong vòng 6 tháng. Hơn 16 trang tài liệu đã được phát hành tối 11/9/2021, mô tả những mối liên hệ giữa hai tên không tặc với một cộng sự người Saudi Arabia ở Mỹ, nhưng không đưa ra bằng chứng cho thấy chính phủ Saudi Arabia đồng lõa.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ong-biden-noi-gi-ve-cong-cuoc-doi-le-phai-chua-hoi-ket-cua-nguoi-my-vu-11-9--i667098/

Linh Đan / cand.com.vn