Ông Biden công bố đề xuất ngân sách quốc phòng tới 813 tỷ USD

Hôm 28/3, Nhà Trắng đã yêu cầu Quốc hội Mỹ cung cấp 813 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng và an ninh quốc gia.

Đây là một phần trong đề xuất ngân sách của Chính phủ Mỹ cho năm tài khóa 2023 (từ 01/10/2022 - 30/9/2023). Ngân sách quốc phòng được phê duyệt cho năm nay là 782 tỷ USD.

Như vậy, đề xuất mới cho chi tiêu quân sự của Nhà Trắng trong năm tới sẽ

tăng 4% so với đệ trình năm 2022. Đây sẽ là tin tốt cho những người ủng hộ quốc phòng, nhưng sẽ không được các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ thấy đủ. Họ đang kêu gọi tăng ít nhất 5%.

Ông Biden công bố đề xuất ngân sách quốc phòng tới 813 tỷ USD - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: CNN)

Politico dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói với Tổng thống Joe Biden rằng ông cần thêm tiền trong kế hoạch ngân sách dài hạn để mua thêm tàu ​​cho hải quân, tiếp tục phát triển vũ khí mới như như vũ khí tấn công chính xác tầm xa...

Kết quả cuộc trao đổi giữa ông Biden và người đứng đầu Lầu Năm Góc làmột bản kế hoạch chi tiết bổ sung từ 20 đến 30 tỷ USD mỗi năm cho ngân sách quốc phòng vào năm 2024 và 2025.

Theo dự kiến, một số ưu tiên lớn của Bộ Quốc phòng Mỹ trong năm 2023 sẽ là hiện đại hóa hạt nhân, phòng thủ tên lửa và nghiên cứu và phát triển.

Nhà Trắng đang yêu cầu 34,4 tỷ USD cho hiện đại hóa hạt nhân, 24,7 tỷ USD cho các chương trình phòng thủ tên lửa và 27,6 tỷ USD khác cho các nỗ lực cảnh báo tên lửa vũ trụ, theo dõi tên lửa và phát triển trên không gian.

Ngân sách dành riêng cho nghiên cứu và phát triển cũng sẽ cao kỷ lục, tăng 9,5% từ năm 2022 lên 130,1 tỷ USD.

Đây là yêu cầu chi ngân sách quốc phòng lớn nhất từ ​​trước đến nay của các chính quyền Mỹ, được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách chống lại một danh sách dài các mối đe dọa quốc tế, bao gồm Trung Quốc, Nga, Iran, Triều Tiên và các tổ chức cực đoan bạo lực.

Cũng trong đề xuất ngân sách năm 2023 vừa được công bố, Tổng thống Joe Biden đề xuất chi 6,9 tỷ USD viện trợ Ukraine và củng cố NATO. Theo ông Biden, số tiền sẽ giúp cải thiện năng lực và khả năng sẵn sàng của lực lượng Mỹ, các đồng minh NATO, cũng như các đối tác khu vực trước hành động quân sự của Nga.

Tuy nhiên, đề xuất ngân sách sẽ được gửi sang quốc hội Mỹ, hiện do phe Dân chủ kiểm soát với cách biệt sít sao, và có thể phải điều chỉnh trước khi được phê duyệt.

/ vtc.vn