Ông Biden cảnh báo Triều Tiên sẽ gánh hậu quả nếu tấn công hạt nhân

Hôm 26/4, Tổng thống Joe Biden cảnh báo Triều Tiên sẽ gánh hậu quả thảm khốc nếu tiến hành tấn công hạt nhân chống lại Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ.

“Một cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên nhằm vào Mỹ, các đồng minh hoặc đối tác của Mỹ là không thể chấp nhận được. Điều đó sẽ dẫn đến hậu quả thảo khốc", Tổng thống Joe Biden nói trong cuộc họp báo cùng với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Ông Biden cam kết răn đe mở rộng của Mỹ, huy động tất cả các khả năng quân sự của nước này, trong đó có cả hạt nhân, để bảo vệ đồng minh.

Ông Biden cảnh báo Triều Tiên sẽ gánh hậu quả nếu tấn công hạt nhân - 1

Tổng thống Joe Biden trong cuộc họp báo cùng với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. (Ảnh: Yonhap)

Lãnh đạo Mỹ - Hàn Quốc thông qua tuyên bố chung "Tuyên bố Washington", trong đó đồng ý thành lập Nhóm tư vấn hạt nhân (NCG) - cơ chế mới được thiết kế để tăng cường khả năng răn đe mở rộng của Mỹ.

Ông Biden cho biết "Tuyên bố Washington" là một phần phản ứng đối với mối đe dọa hạt nhân đang gia tăng của Triều Tiên.

"Mục đích là tăng cường khả năng răn đe và phản ứng trước hành vi leo thang của Triều Tiên", ông Biden nói, song cam kết Mỹ sẽ không dẫn đến việc đặt bất kỳ cơ sở hạt nhân nào ở Hàn Quốc.

"Hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ, tham vấn chặt chẽ hơn. Mỹ sẽ không bố trí vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nhưng sẽ có các chuyến thăm cảng của tàu ngầm hạt nhân", ông Biden cho hay.

 

Một quan chức chính quyền Mỹ trước đó cho biết một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo (SSBN) sẽ sớm đến thăm Hàn Quốc. Đây là một phần cam kết của Mỹ đối với Hàn Quốc, triển khai thường xuyên hơn các tàu chiến của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Biden cũng tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với an ninh của Hàn Quốc.

"Điều đó bao gồm cam kết của chúng tôi trong việc mở rộng răn đe và bao gồm cả răn đe hạt nhân. Chúng đặc biệt quan trọng khi đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng của Triều Tiên khi", ông Biden cho hay.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh, "chúng tôi tiếp tục tìm kiếm biện pháp hoặc bước đột phá ngoại giao với Triều Tiên để củng cố sự ổn định trên bán đảo".

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên cũng thực hiện nhiều hoạt động quân sự, trong đó công bố đầu đạn hạt nhân mới với kích thước thu nhỏ, thử nghiệm tàu lặn không người lái có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có tầm bắn bao trùm lãnh thổ Mỹ.

Tại cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng hồi tháng 2, Triều Tiên phô diễn số lượng tên lửa đạn đạo liên lục địa và hạt nhân kỷ lục. 

Báo cáo "Đánh giá mối đe dọa năm 2023" mới đây của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có khả năng tiếp tục cho thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân trong thời gian tới.

https://vtc.vn/ong-biden-canh-bao-trieu-tien-se-ganh-hau-qua-neu-tan-cong-hat-nhan-ar768724.html

KÔNG ANH(Nguồn: Yonhap) / VTC News