Ông bầu Trần Anh Tú: Người hùng thầm lặng của futsal Việt Nam

Quá trình phát triển futsal Việt Nam có 2 đặc trưng quan trọng mang dấu ấn trực tiếp của ông bầu Trần Anh Tú.

Nói tới futsal Việt Nam, không thể không nhắc tới ông bầu Trần Anh Tú. Người đàn ông này đơn giản là “người hùng thầm lặng” của futsal Việt Nam, nhận về cả yêu lẫn ghét, cả trong và ngoài môn thể thao mà ông đã dành nhiều tâm huyết.

Ảnh hưởng của bầu Tú đối với futsal Việt Nam lớn đến mức nào? Lời đáp cho câu hỏi này có thể được tìm ra một cách dễ dàng qua một cái nhìn vào giải vô địch quốc gia và đội tuyển Việt Nam. Futsal Việt Nam có 2 đặc trưng quan trọng, rõ nhất trong giai đoạn 2017-2019, được tạo nên bởi dấu ấn trực tiếp của ông Trần Anh Tú.

Ông bầu Trần Anh Tú: Người hùng thầm lặng của futsal Việt Nam - 1
Ông Trần Anh Tú có ảnh hưởng rất lớn trong sự phát triển của futsal Việt Nam.

Làn sóng Tây Ban Nha

Những người Tây Ban Nha đến với futsal Việt Nam từ nhiều năm trước đó. Người dẫn dắt đội tuyển futsal Việt Nam làm nên kỳ tích dự World Cup futsal 2016 là HLV Bruno Garcia Formoso, một người Tây Ban Nha.

Sau khi HLV Garcia chia tay đội tuyển Việt Nam, đồng hương của ông là HLV Miguel Rodrigo với biệt danh \'phù thủy futsal” được bầu Tú mời về. Đó mới là giai đoạn đỉnh cao của làn sóng Tây Ban Nha trong lòng futsal Việt Nam, với khoảng 10 HLV, chuyên gia đến từ quốc gia châu Âu này đến Việt Nam làm việc.

HLV Rodrigo dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, kiêm luôn vai trò HLV trưởng CLB Thái Sơn Nam khi đội bóng này tham dự giải châu Á, Đông Nam Á. CLB Thái Sơn Bắc được dẫn dắt bởi HLV Luis Marimon Ordas trước khi giao cho 2 thầy nội (cố HLV Huỳnh Bá Tuấn và HLV Nguyễn Đình Hoàng) thử sức.

CLB Cao Bằng khi đó mới được thành lập chưa lâu, trên thực tế chính là đội U20 Việt Nam do HLV Hector Souto dẫn dắt. Ông Souto cũng có những đóng góp không nhỏ trong việc đào tạo ra thế hệ tài năng kế tiếp của futsal Việt Nam gồm Châu Đoàn Phát, Nguyễn Anh Duy, Nhan Gia Hưng... Cũng không thể không kể tới Antonio Garcia, HLV thủ môn đẳng cấp hàng đầu thế giới hiện vẫn làm việc ở đội tuyển Việt Nam.

Điểm chung của những chuyên gia người Tây Ban Nha này là họ đến Việt Nam vì bầu Tú.

Ông bầu Trần Anh Tú: Người hùng thầm lặng của futsal Việt Nam - 2
Futsal Việt Nam và Tây Ban Nha có quan hệ hợp tác gần gũi nhờ cầu nối là ông Trần Anh Tú.

Mối quan hệ của ông Trần Anh Tú với giới futsal ở Tây Ban Nha có một vai trò đáng kể trong sự phát triển và những chiến tích bất ngờ của futsal Việt Nam những năm qua. Chẳng phải ngẫu nhiên mà những chuyến tập huấn nước ngoài quan trọng của đội tuyển Việt Nam đều là ở Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, những cầu thủ tốt nhất của futsal Việt Nam cũng được gửi sang tập luyện ở các CLB của nước bạn.

Tây Ban Nha có môi trường futsal phát triển bậc nhất thế giới với những đội bóng quân xanh chất lượng cao cho đội tuyển cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Nhưng điều quan trọng là mối quan hệ hữu hảo của bầu Tú với đối tác ở quốc gia châu Âu này đã giúp cho đội tuyển có được cơ sở hạ tầng tốt nhất, sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất, và từ đó mới có được những khoảnh khắc thăng hoa tại 2 kỳ World Cup futsal.

Sân chơi của bầu Tú

Bên cạnh những lời cảm ơn và ca ngợi, bầu Tú cũng nhận về sự đàm tiếu theo cái cách không khác gì bầu Hiển ở V-League. Ông Trần Anh Tú bị cho là biến giải futsal VĐQG thành sân chơi của riêng mình. Ở đó, những đội bóng được coi là thuộc hệ thống liên quan đến ông chiếm già nửa số lượng đội tham dự giải, từ thế lực số một là Thái Sơn Nam đến CLB non trẻ là Cao Bằng.

Có những vị trưởng đoàn, HLV lẫn cầu thủ, ca thán kiểu nửa đùa nửa thật rằng: "Ba đánh một chẳng chột cũng què, đằng này...". Đối với những người theo dõi futsal Việt Nam, việc đặt dấu hỏi về tính cạnh tranh ở một sân chơi như vậy không phải không có cơ sở.

Ông bầu Trần Anh Tú: Người hùng thầm lặng của futsal Việt Nam - 3
Giải futsal VĐQG không có nhiều ông bầu đầu tư mạnh mẽ như bầu Tú.

Thái Sơn Nam, đội bóng do bầu Tú thành lập và đầu tư rất nhiều tiền của, công sức vào đó, không khác gì một "dải ngân hà" của futsal Việt Nam. CLB này là nơi tập hợp các ngôi sao futsal hàng đầu cả nước, được dẫn dắt bởi HLV, chuyên gia ngoại làm việc cho ĐTQG. Trong một thập kỷ qua, chỉ duy nhất một lần Thái Sơn Nam để tuột chức vô địch về tay đội bóng khác - Sanna Khánh Hòa năm 2015.

Thế nhưng, nhìn từ một góc độ khác, không thể phủ nhận rằng sự hiện diện và tầm ảnh hưởng của ông Trần Anh Tú là thứ duy trì và nâng tầm chất lượng cho sân chơi cấp cao nhất của futsal, trong bối cảnh môn thể thao này vẫn chưa nhận được sự quan tâm và đầu tư lớn như bóng đá sân cỏ 11 người.

Số lượng đội bóng futsal tham dự hệ thống giải VĐQG hằng năm luôn ít ỏi và phiên hiệu của các CLB cũng có sự thay đổi liên tục. Điều đó cho thấy sự tồn tại của một CLB futsal chuyên nghiệp ở Việt Nam bấp bênh ra sao. Trong hoàn cảnh như vậy, futsal Việt Nam có lẽ cần một ông bầu chơi trội như Trần Anh Tú.

Năm 2016, đội tuyển futsal Việt Nam giành quyền tham dự World Cup futsal tại Colombia. Ở thời điểm đó, với nhiều người yêu thích bóng đá miền Bắc, có lẽ môn futsal vẫn là một khái niệm gì đó xa lạ. Giới phóng viên thể thao, kể cả những người đã có hàng chục năm theo nghề, đa số cập nhật thông tin futsal từ những email kết quả thi đấu được gửi từ đội ngũ truyền thông của VFF và một vài CLB.

Video: Tuyển Việt Nam hòa CH Séc, vượt qua vòng bảng World Cup Futsal 2021

Không giống như V-League, giải futsal vô địch quốc gia phải đến năm 2017 mới lần đầu được gắn tên nhà tài trợ, với sự tham gia của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) trong vai trò tổ chức.

Những năm gần đây, khi ông Trần Anh Tú bước sang công tác quản lý ở môn bóng đá sân cỏ 11 người, trong vai trò Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), không ít người lo ngại rằng mối quan tâm của bầu Tú với futsal cấp CLB không còn lớn như trước.

Liệu khi futsal Việt Nam đã và đang thăng hoa với việc đội tuyển quốc gia 2 lần tham dự World Cup và đều vượt qua vòng đấu bảng, bầu Tú sẽ dừng lại hay bước tiếp, và tiếp tục như thế nào?

LÊ THÀNH LƯƠNG

Thua Nga 2-3, ĐT futsal Việt Nam rời giải với tư thế ngẩng cao đầu Thua Nga 2-3, ĐT futsal Việt Nam rời giải với tư thế ngẩng cao đầu
Sau 5 năm, ĐT futsal Việt Nam đã tiến bộ vượt bậc như thế nào? Sau 5 năm, ĐT futsal Việt Nam đã tiến bộ vượt bậc như thế nào?

/ vtc.vn