Obama chỉ trích Trump không chịu nhận thua

Obama cho rằng việc Trump nói dối và từ chối nhận thua trong cuộc bầu cử năm ngoái là vi phạm "nguyên tắc cốt lõi" của nền dân chủ.

"Những gì chúng ta chứng kiến là người kế nhiệm của tôi, một cựu tổng thống, đã vi phạm nguyên tắc cốt lõi là bạn tính số phiếu bầu và tuyên bố người chiến thắng. Ông ta còn bịa đặt và tạo ra loạt chuyện vô lý", cựu tổng thống Mỹ Barack Obama nói trong buổi gây quỹ trực tuyến hôm 28/6, đề cập tới Donald Trump.

Obama nhận định người kế nhiệm của mình, một tổng thống đảng Cộng hòa, đã làm suy yếu tính hợp pháp của các cuộc bầu cử Mỹ và góp phần dẫn tới các biện pháp phi dân chủ sau này, như việc các bang ra điều luật hạn chế quyền bỏ phiếu qua thư.

Obama chỉ trích Trump không chịu nhận thua

Cựu ổng thống Donald Trump (trái) và cựu tổng thống Barack Obama tại Đồi Capitol ở Washington hồi tháng 1/2017. Ảnh: AP.

Sau khi để thua Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11 năm ngoái, Trump liên tiếp cáo buộc đã xảy ra gian lận bầu cử và thực hiện loạt vụ kiện nhằm lật ngược kết quả, song không thành công.

"Đây là điểm mấu chốt. Nếu chúng ta không dừng những hành động như vậy ngay từ bây giờ, chúng ta sẽ thấy ngày càng có thêm những tranh chấp bầu cử. Chúng ta sẽ chứng kiến nền dân chủ bị làm suy yếu hơn nữa", cựu tổng thống Obama nói.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney trước đó cũng so sánh những tuyên bố gian lận bầu cử của Trump với chương trình đấu vật trên truyền hình Mỹ, đầy tính giải trí nhưng "không có thật".

Sau những nỗ lực cáo buộc gian lận bầu cử năm ngoái của Trump, các thống đốc Cộng hòa ở Georgia, Arizona, Florida và Iowa đã ký thông qua luật mới hạn chế quyền bỏ phiếu của cử tri. Đây cũng là các bang chiến trường trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 nhằm quyết định quyền kiểm soát lưỡng viện quốc hội.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Lý do Biden nhận được nhiều phiếu phổ thông hơn Obama Lý do Biden nhận được nhiều phiếu phổ thông hơn Obama
Obama nói Trump "gây nguy hiểm" nền dân chủ Mỹ Obama nói Trump "gây nguy hiểm" nền dân chủ Mỹ
/ vnexpress.net