Ổ dịch Covid-19 trong bệnh viện tâm thần Hàn Quốc

Khi virus corona lây vào bên trong khoa tâm thần, các quan chức bệnh viện Daenam và cơ quan y tế Hàn Quốc đứng trước quyết định khó khăn

Tại khoa tâm thần bệnh viện Daenam, cửa sổ luôn đóng kín để ngăn tự tử. Bệnh nhân ngủ chung phòng trên các tấm nệm.

Bệnh viện Daenam, quận Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang, cùng với nhà thờ Shincheonji (Tân Thiên Địa) tại thành phố Daegu, là hai ổ dịch Covid-19 ở Hàn Quốc.

Khi virus corona lây vào bên trong khoa tâm thần, các quan chức bệnh viện Daenam và cơ quan y tế Hàn Quốc đứng trước quyết định khó khăn. Họ quyết định phong tỏa khoa tâm thần và hơn 100 bệnh nhân bên trong.

o dich covid 19 trong benh vien tam than han quoc

Trong số 3.526 bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới ở Hàn Quốc (tính đến sáng 1/3), có 101 bệnh nhân ở khoa tâm thần Bệnh viện Daenam, nằm ở huyện Cheongdo, tỉnh Gyeongsang Bắc - tỉnh có số lượng lớn ca nhiễm.

Trong hơn 4.000 ca nhiễm nCoV tại nước này, 101 người đến từ khoa tâm thần bệnh viện Daenam, chiếm 98% số bệnh nhân của khoa, trong đó 7 người đã tử vong.

Với công chúng Hàn Quốc, phong tỏa khoa tâm thần là quyết định gây tranh cãi, chạm vào vấn đề đạo đức lẫn hiệu quả phòng dịch, lại diễn ra trong bối cảnh nhà chức trách đang gặp khó khăn trong nỗ lực kiềm chế dịch bệnh. Mặt khác, giới chức Hàn Quốc trước đó còn cam kết không đi theo cách tiếp cận của Trung Quốc là phong tỏa diện rộng các thành phố.

Vụ bùng phát Covid-19 tại bệnh viện Daenam phản ánh thách thức mà các cơ sở y tế, viện dưỡng lão cùng những cơ sở nội trú khác gặp phải nếu phải đối diện với dịch bệnh.

Cơ quan y tế Hàn Quốc hôm 27/2 thông báo sẽ chuyển các bệnh nhân khỏi khoa tâm thần bệnh viện Daenam. Theo lời giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (KCDC) Jung Eun-kyeong, đây là quyết định "đầy đau khổ" nhưng "bất khả kháng".

Dù vậy, việc phong tỏa khoa tâm thần vẫn đặt ra những câu hỏi. Một khoa nội trú như vậy là môi trường hoàn hảo cho virus lây lan, ủy ban bác sĩ từ Trung tâm Y tế Quốc gia Hàn Quốc (NMC) đánh giá.

Theo báo cáo từ ủy ban được công bố hôm 26/2, cửa sổ bị đóng kín tại khoa tâm thần khiến không khí không thể lưu thông. Nước khử trùng tay không được để ra ngoài bởi bệnh nhân có thể uống chúng. Để theo dõi bệnh nhân liên tục, thậm chí nhà tắm còn không chia ngăn.

"Khi virus xâm nhập được vào khu vực kín, nó sẽ lây lan rất nhanh", bác sĩ tâm thần Lee So-hee từ NMC cho hay. "Hệ miễn dịch của các bệnh nhân vốn đã yếu, vì thế virus lại càng có cơ hội tấn công họ".

Baik Jae-joong, bác sĩ chuyên khoa phổi tại bệnh viện Green ở Seoul, cho rằng nhà chức trách không nên khóa các bệnh nhân nhiễm nCoV trong không gian kín như vậy.

"Về cơ bản, họ bị bỏ mặc chờ chết", Baik nói. "Các bệnh nhân bị cách ly trong cùng môi trường khiến họ nhiễm bệnh. Đây là một thảm họa y tế và là điều cấm kỵ về y đức".

Kim Sung-yeon, giám đốc tổ chức Đoàn kết Chống Kỳ thị Người khuyết tật, nói một bệnh nhân tại Daenam đã "được giải thoát bằng cái chết" sau 20 năm tại khoa tâm thần bệnh viên Daenam. Theo lời Kim, bệnh nhân trên chỉ nặng 42 kg khi qua đời.

Kwon Jun-wook, phó giám đốc KCDC, hôm 29/2 cho biết các bệnh nhân tử vong tại bệnh viện Daenam đều có thể trạng yếu do đã nhập viện thời gian dài.

o dich covid 19 trong benh vien tam than han quoc

Bệnh viện Daenam thông báo đang tìm hiểu virus xâm nhập khoa tâm thần vốn luôn khóa kín như thế nào.

Trong một thông cáo, Bệnh viện Daenam cho biết vẫn đang điều tra xem virus vào khu tâm thần vốn luôn khóa như thế nào.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin các tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa nhiễm virus đã dự một đám tang được tổ chức trong khuôn viên bệnh viện vào tháng 2. Tân Thiên Địa tự coi là một nhánh của Cơ Đốc giáo nhưng bị các nhánh chính của Cơ Đốc giáo coi là dị giáo. Gần một nửa số ca nhiễm virus corona chủng mới tại Hàn Quốc có liên quan đến giáo phái này.

Nhiều người từng là thành viên giáo phái đã nói các tín đồ phải ngồi sát nhau, thành hàng dài, bị cấm đeo khẩu trang vì sẽ “bất kính với Chúa”, phải nói “Amen” sau mỗi câu nói của linh mục - môi trường thuận lợi nhất để virus lây lan.

Bệnh viện Daenam cho biết người em trai của người sáng lập giáo phái vào tháng trước đã qua đời tại bệnh viện, và lễ tang của ông được tổ chức tại tầng hầm của bệnh viện vào ngày 2/2.

Các bệnh nhân khoa tâm thần của bệnh viện bắt đầu có triệu chứng liên quan tới virus corona vào khoảng giữa tháng 2, theo thông cáo.

Các mối đe dọa tương tự đã được ghi nhận tại một số bệnh viện trên khắp Hàn Quốc. Yonhap ngày 26/2 đưa tin một bệnh viện điều dưỡng nằm ở thành phố cảng phía nam Busan đã bị cách ly vào trước đó một ngày, sau khi một nhân viên được phát hiện nhiễm bệnh.

Một bệnh viện khác ở Changwon, cách Seoul khoảng 400 km về phía nam, ngày 26/2 đã bị đóng cửa trong 14 ngày sau khi có thêm một y tá xét nghiệm dương tính với virus. Ba nhân viên y tế, bao gồm một bác sĩ, trước đó đã được xác nhận nhiễm virus tự cách ly.

Ngoài ra, ít nhất 21 trường hợp đã được ghi nhận tại một cơ sở nhỏ của người khuyết tật ở Chilgok, cách Seoul 280 km về phía nam và ngay phía bắc của Daegu.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

o dich covid 19 trong benh vien tam than han quoc Hàn Quốc yêu cầu điều tra giáo phái lây lan COVID-19 cáo buộc giết người
o dich covid 19 trong benh vien tam than han quoc Dịch COVID-19: Hơn 4.200 ca nhiễm, Hàn Quốc tập trung điều trị ca bệnh nặng
o dich covid 19 trong benh vien tam than han quoc Thủ lĩnh Tân Thiên Địa bị đề nghị điều tra tội giết người
o dich covid 19 trong benh vien tam than han quoc Vừa xuống sân bay Vân Đồn, hơn 400 hành khách từ Hàn Quốc được cách ly
o dich covid 19 trong benh vien tam than han quoc Hơn 80 nước áp đặt lệnh hạn chế nhập cảnh đối với công dân Hàn Quốc