Ở chung cư hay nhà phố an toàn hơn?

Sau vụ cháy Carina Plaza, nhiều người cảm thấy bất an khi sống ở chung cư. Tuy nhiên, nếu thiếu ý thức, nhà phố hay chung cư thì vẫn cháy như nhau.

Đây là nhận định của nhiều chuyên gia tại tại hội thảo “Giải pháp an toàn khi cháy nổ ở chung cư” do Báo Thanh niên tổ chức diễn ra ngày 3/4/2018.

Tại hội thảo, anh Trương Đăng Khoa, ngụ block C dự án Carina nói rằng anh vẫn sẽ tiếp tục chọn chung cư để sinh sống. Nguyên nhân là do chung cư vẫn sẽ an toàn nếu chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị dự án đó là những người có trách nhiệm cao, tập thể cư dân là những người có ý thức tốt.

Theo ông Khoa, nhà phố, khu dân cư, nhà trong hẻm sẽ không có hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC), không có hệ thống ban quản lý kiểm soát và ngăn ngừa sự cố cháy nổ. Đặc biệt, nhà hẻm nhỏ, sâu, nếu xảy ra hỏa hoạn lực lượng PCCC cũng sẽ rất khó để tiếp cận xử lý. Ngược lại, một chung cư khi ý thức con người được nâng cao và sản phẩm căn hộ cao cấp thì mức độ an toàn về PCCC nói riêng và an ninh trật tự xã hội nói chung đều được đảm bảo gần như tuyệt đối.

“Ở nhà riêng lẻ hay chung cư mối nguy hại đến từ bà hỏa đều như nhau, vấn đề cốt lõi vẫn chính là ý thức người dân. Ở đâu có ý thức về cháy nổ càng cao thì ở đó có độ an toàn cao, bất kể chung cư hay nhà lẻ”, anh Khoa đánh giá.

Tương tự, ông Huỳnh Ngọc Quang, Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về PCCC (Cảnh sát PCCC TP.HCM) cũng nói rằng, sau vụ cháy ở chung cư Carina Plaza, nhiều người có tâm lý muốn mua nhà phố thay thế cho chung cư. Tuy nhiên, ông dù ở chung cư hay nhà phố mà ý thức về PCCC của chính người dân còn chưa đầy đủ, chưa quan tâm sâu sắc thì ở đâu nguy cơ cháy cũng như nhau.

“Dù là bất kỳ nguyên nhân nào đi nữa thì có lẽ ý thức về PCCC của đa số người dân không cao. Người dân vẫn còn thiếu kiến thức về sử dụng các thiết bị điện và kỹ năng thoát hiểm. Nguyên nhân dẫn đến cháy vừa qua chủ yếu do ý thức của cư dân. Chỉ khi cư dân có trách nhiệm, nắm bắt thông tin đầy đủ và tuân thủ các quy định PCCC thì vấn đề cháy nổ ở chung cư mới được đảm bảo tốt nhất”, ông Quang nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng quản lý Nhà và công sở (Sở Xây dựng TP.HCM) nói rằng, không riêng gì chung cư, nếu không có ý thức phòng cháy chữa cháy thì nhà ở riêng lẻ cũng có nguy cơ cháy nổ.

Theo ông Hải, ở các chung cư cao tầng, bên cạnh việc chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ trách nhiệm PCCC thì cư dân sống trong chung cư thiếu ý thức cũng là nguyên nhân khiến nhiều vụ cháy ngày càng xảy ra. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các sở ban ngành, UBND các quận huyện trong việc đảm bảo an toàn về PCCC cũng còn nhiều bất cập.

Báo cáo của Cảnh sát PCCC TP.HCM cho thấy, trong thời gian qua, tình hình cháy nổ ở TP.HCM diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Cụ thể, trong năm 2017, TP.HCM đã xảy ra 1.007 vụ cháy, làm chết 26 người, bị thương 44 người, thiệt hại về tài sản khoảng 92,5 tỷ đồng. Đặc biệt, đáng lo ngại là trong 1.037 chung cư tại TP.HCM thì có đến 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 không có hệ thống PCCC.

Cạnh đó, nhiều chung cư được xây dựng trong các con hẻm nhỏ cũng gây khó khăn cho công tác PCCC nếu xảy ra sự cố cháy nổ. Chưa kể, thành phố còn tồn tại tình trạng các chung cư chưa xây dựng xong, hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu, chưa hoàn thiện nhưng vẫn đưa cư dân vào ở.

Diệu Thủy

o chung cu hay nha pho an toan hon Có 300 triệu, tôi quyết mua đất Hà Nội để hồi môn cho con

Chỉ với 300 triệu đồng, tôi vẫn quyết mua cho bằng được mảnh đất ở Thủ đô để sau này còn có mảnh đất cắm ...

o chung cu hay nha pho an toan hon TP.HCM: Nhà đất mua bán bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ?

TP.HCM kiến nghị Bộ TN&MT cho phép cấp Giấy chứng nhận (GCN) đối với trường hợp chuyển nhượng đất bằng giấy tay từ sau ngày ...

o chung cu hay nha pho an toan hon 3 lưu ý khi đặt cọc mua nhà đất nếu bạn không muốn mất tiền oan

Bỏ tiền đặt cọc khi chưa tìm hiểu kỹ ngôi nhà cũng như người bán đều có thể khiến bạn mất tiền mà không mua ...

/ http://baodatviet.vn