Nước Mỹ cần hành động để ngăn chặn "đại dịch" xả súng

Tổng thống Joe Biden tối 24/5 (giờ địa phương, sáng 25/5 giờ Hà Nội) đã có bài phát biểu về vụ xả súng tại trường tiểu học ở Texas, đồng thời kêu gọi kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn.

Tổng thống Biden: Nước Mỹ cần hành động ngay để ngăn chặn
Tổng thống Mỹ phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh AP. 

Ông Biden xuất hiện bên cạnh đệ nhất phu nhân Jill Biden trong Phòng Roosevelt của Nhà Trắng, sau khi vừa trở về từ chuyến công du châu Á. “Đến bao giờ chúng ta mới ngừng ủng hộ việc sở hữu súng mà không có quy định chặt chẽ? Tôi thực sự mệt mỏi. Chúng ta phải hành động thôi”, ông Biden phát biểu.

Ít nhất 18 học sinh đã thiệt mạng trong vụ xả súng xảy ra tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, bang Texas.

Hai ngày trước khi ông Biden lên đường sang châu Á và có cuộc gặp với gia đình các nạn nhân của vụ xả súng có “động cơ phân biệt chủng tộc” xảy ra tại một khu vực đông người da màu sinh sống ở Buffalo, New York.

Những thảm kịch liên tục diễn ra như một lời nhắc nhở về tần suất và mức độ nghiêm trọng của một “đại dịch” khác ở nước Mỹ có tên “xả súng hàng loạt”.

Tổng thống Mỹ trong bài phát biểu của mình cũng đặt ra câu hỏi “tại sao những vụ xả súng gây thương vong lớn hiếm khi xảy ra tại những nơi khác trên thế giới?” Ông Biden cũng yêu cầu treo cờ rủ cho đến ngày 28/5 để tưởng niệm các nạn nhân.

Phó Tổng thống Kamala Harris trước đó cũng có bài phát biểu kêu gọi “cần hành hành động ngay lập tức để đảm bảo những vụ việc tương tự sẽ không xảy ra trong tương lai”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết ông Biden đã được Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Jen O'Malley-Dillon thông báo vắn tắt về vụ xả súng.

Ngay trước khi hạ cánh xuống Washington, ông Biden đã gọi điện cho Thống đốc Texas Greg Abbott đề nghị hỗ trợ nếu cần thiết.

Vụ xả súng tại Texas nối dài danh sách các vụ việc tương tự tại Mỹ trong thời gian qua, làm dấy lên lo ngại trong cộng đồng cũng như yêu cầu về kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn tại nước này.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nuoc-my-can-hanh-dong-de-ngan-chan-dai-dich-xa-sung-i654857/

Duy Tiến / Công an nhân dân