Nữ đặc vụ Nga về nước

Maria Butina, công dân Nga bị Mỹ bắt và kết án vì hoạt động gián điệp, trở về Moskva hôm 26/10 sau khi được thả một ngày trước. 

"Tôi không buông xuôi bởi tôi biết mình không có quyền đó. Người Nga không bao giờ đầu hàng! Tôi rất hạnh phúc khi được ở nhà. Tôi rất biết ơn những người đã ủng hộ tôi, những người Nga đã giúp đỡ và viết thư cho tôi", Maria Butina nói khi xuống sân bay Sheremetyevo, Moskva hôm nay.

Butina bị FBI bắt tháng 7/2018 với cáo buộc hoạt động gián điệp, sau đó bị giam tại nhà tù Tallahassee, bang Florida. Cô thừa nhận cáo buộc là đặc vụ nước ngoài bất hợp pháp hồi tháng 12/2018 và lĩnh án 18 tháng tù. Cơ quan chức năng Mỹ xác nhận Butina đã thi hành một nửa thời gian bản án tại thời điểm bị kết tội và phóng thích cô ngày 25/10.

"Tôi rất cảm ơn Bộ Ngoại giao Nga cùng các nhân viên ngày đêm chiến đấu cùng với tôi. Những tin tức tôi xem khi ngồi tù tại Mỹ đều vẽ lên những hình ảnh xấu xí nhất về bản thân tôi. Họ thậm chí còn làm vài chương trình truyền hình. Đó là quãng thời gian khó khăn", Butina cho biết.

Maria Butina tại sân bay Sheremetyevo, Moskva sau chuyến bay trở về Nga ngày 26/10. Ảnh: AP.

Butina, 30 tuổi, bị cáo buộc sử dụng các mối quan hệ với Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA) để xây dựng mạng lưới liên lạc cấp cao với thành viên đảng Cộng hòa. Butina thường tham dự các cuộc mít tinh chính trị và hội nghị của NRA cùng Alexander Torshin, một chính trị gia thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mỹ cho rằng Butina sử dụng các hoạt động này để tiếp cận Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi đó là ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2016. Butina còn gặp con trai Trump là Donald Trump Jr. tại một dạ tiệc trong hội nghị thường niên của NRA năm 2016.

Butina là công dân Nga duy nhất bị bắt và kết án trong cuộc điều tra kéo dài ba năm về nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Nga tuyên bố vụ án nhằm vào Butina có động cơ chính trị, gọi cáo buộc là "có sắp đặt và hoàn toàn bịa đặt".

Thành ngữ "nước Nga không bao giờ đầu hàng" hoặc "người Nga không đầu hàng" được cho là xuất phát sau trận phòng thủ pháo đài Osowiec của Nga vào ngày 6/8/1915 trước quân đội Đức. Lính Đức dùng vũ khí hóa học để tấn công, tuy nhiên 60 binh sĩ Nga bị thương nặng dưới sự chỉ huy của thiếu úy Vladimir Kotlinsky phản công dữ dội và đẩy lùi đối phương.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

 

Lộ ảnh đặc vụ CIA cài cắm bên cạnh Tổng thống Putin
Cựu đặc vụ CIA nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc
3 "bí mật" gây sốc về Biệt đội đặc vụ bảo vệ Tổng thống Donald Trump
Vì sao đặc vụ Mỹ tự đẩy xe thang khỏi máy bay của ông Trump?
Đặc vụ Mỹ đi bộ cả cây số mua đồ ăn, khen cà phê Hà Nội ngon
/ vnexpress.net