Nữ bác sĩ nghẹn ngào khi biết chồng nhiễm virus corona

Ngày sinh nhật của Dong Fang, chồng cô gửi cho vợ chiếc bánh kem có hình anh kèm theo lời nhắn mình đã bị nhiễm virus corona.

Dong Fang, nữ bác sĩ tại Bệnh viện Số ba Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, cũng như các đồng nghiệp đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn khi số ca tử vong và nhiễm virus corona chủng mới (nCoV) không ngừng tăng. Suốt 7 ngày qua, cô phải uống thuốc ngủ mới chợp mắt được một lúc.

Không chỉ vì thiếu giường bệnh và thiết bị bảo hộ, Dong còn lo lắng cho sức khỏe của chồng cô, một bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán bị nhiễm nCoV trong khi làm việc. Vì hai người bận rộn theo bệnh nhân của mình, mãi đến hôm 19/1, Dong mới hay tin chồng cô đã bị nhiễm bệnh và cách ly.

Đó cũng là ngày sinh nhật của Dong. Chồng cô đã gửi chiếc bánh kem có hình anh kèm theo lời nhắn về bệnh tình cho vợ.

"Anh ấy nói mình bị nhiễm ngày hôm trước. Anh ấy đã lên kế hoạch ăn mừng sinh nhật tôi ở nhà và không nghĩ mình lại kẹt ở bệnh viện", Dong nghẹn ngào kể lại.

nu bac si nghen ngao khi biet chong nhiem virus corona
Chiếc bánh sinh nhật mà chồng của bác sĩ Dong Fang gửi đến tặng cô và thông báo bị nhiễm nCoV hôm 19/1. Ảnh: China Daily

Hai con trai của vợ chồng đang gửi tạm ở nhà ông bà. Dong chỉ có một mình, vì thế cô đành gọi điện qua video để trò chuyện với chồng và ăn một miếng bánh sinh nhật.

Dong không thể điều trị cho chồng vì đang căng mình ở bệnh viện của cô, có khi làm việc 72 giờ liên tục. Virus corona bắt đầu lây lan mạnh từ cuối tháng một. Mọi người hoảng sợ và rất đông bệnh nhân bị sốt đổ tới các bệnh viện khắp thành phố. Họ từ chối rời bệnh viện dù đã được thông báo rằng không còn đủ giường nữa.

"Càng nhiều người tập trung ở các bệnh viện, virus càng dễ lây lan. Tốt hơn hết là những người có triệu chứng nhẹ nên ở nhà và tự theo dõi. Tôi thực sự hy vọng mọi người sẽ hiểu điều này", cô nói.

Đến hôm 31/1, gần như tất cả bệnh viện điều trị nCoV tại Vũ Hán đều quá tải. Với khoảng 6.000 giường bệnh, họ cần sẵn sàng tiếp nhận khoảng 7.000 ca được xác nhận dương tính với virus từ khắp Hồ Bắc, trong khi số ca nghi nhiễm vẫn tăng lên.

"Chẩn đoán trực tuyến có thể giải quyết được vấn đề. Các bác sĩ có thể hướng dẫn bệnh nhân cách xử lý những triệu chứng nhẹ tại nhà để đảm bảo có giường bệnh phục vụ cho những người có nhu cầu khẩn cấp. Tất cả các bệnh viện ở Vũ Hán cần nâng cấp công nghệ, một hệ thống online cần được lắp đặt để thông tin cho bệnh nhân biết số giường ở mỗi bệnh viện", Dong nói.

nu bac si nghen ngao khi biet chong nhiem virus corona
Bác sĩ Dong Fang tại Bệnh viện Số ba Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc tháng trước. Ảnh: China Daily

Là một chủ nhiệm khoa, Dong ngày nào cũng lo lắng về việc cung cấp thiết bị bảo hộ y tế. Có những khi đến 2h sáng cô vẫn không thể ngủ được nên phải dùng đến thuốc ngủ.

"Đó là một cuộc chiến. Virus giống như một viên đạn. Chúng tôi không biết liệu nó có tấn công chúng tôi từ ngày này sang ngày khác không. Chúng tôi thiếu giường cho bệnh nhân và quần áo bảo hộ cho bác sĩ, và chúng tôi không biết chắc khi nào chúng tôi sẽ thắng trong cuộc chiến này", cô nói.

Dù chưa thực sự hiểu hết tình hình, các con trai 10 và 14 tuổi của Dong vẫn động viên mẹ. "Con nhớ mẹ lắm. Con biết mẹ đang điều trị cho các bệnh nhân, vì thế con sẽ tự chăm sóc bản thân và không để mẹ phải lo lắng về con. Sau này con cũng muốn trở thành bác sĩ. Cố lên, Vũ Hán!", cậu con út nói trong một video.

"Thằng bé không hiểu được bệnh tình nghiêm trọng của bố. Nó còn quá nhỏ", Dong nói. "Phổi của chồng tôi đã bị virus gây tổn hại và anh ấy đang phải dùng máy trợ thở. Tôi không biết liệu virus có gây ra hậu quả tồi tệ gì hay không sau khi anh ấy phục hồi".

Hôm 23/1, một ngày trước năm mới âm lịch, Dong bật khóc khi ngồi ở nhà một mình với áp lực dồn nén. Từ đó, cô ngủ lại ở bệnh viện để tránh cảm giác đơn độc.

"Tôi từng nghĩ rằng mình an toàn, vì tôi có thể chiến đấu với nó cùng chồng mình. Nhưng bây giờ, anh ấy đã bị cách ly, để lại tôi trên chiến trường một mình. Tôi hy vọng mọi thứ sẽ sớm ổn", cô nói.

 Anh Ngọc (Theo China Daily)

nu bac si nghen ngao khi biet chong nhiem virus corona Nữ bác sĩ đầu tiên phát hiện ra virus corona

Sau khi chẩn đoán và điều trị cho 4 trường hợp mắc bệnh viêm phổi, nữ bác sĩ đã dấy lên nghi ngờ về sự ...

nu bac si nghen ngao khi biet chong nhiem virus corona Xúc động bức thư của nữ bác sĩ gửi con trai trước khi bước vào tâm dịch Vũ Hán

“Xin lỗi con trai, cuộc chia ly ngắn ngủi của chúng ta sẽ là tiếng cười của hàng triệu gia đình con à. Đây là ...

 

/ vnexpress.net