Nông sản trên thị trường thế giới giảm giá mạnh

Kết thúc phiên giao dịch cuối tháng 5/2022, nhóm nông sản gây chú ý khi có mức giảm rất mạnh 3,6%.

Nông sản trên thị trường thế giới giảm giá mạnh
Nhóm nông sản giảm mạnh 3,6%.

Thị trường ghi nhận 3 mặt hàng nhóm đậu tương sụt giảm rất mạnh – hơn 2,5% sau 2 phiên tăng liên tiếp.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), giao hàng đậu tương Mỹ trong tuần kết thúc ngày 26/5 đạt mức 378,000 tấn – thấp hơn mức 581,000 tấn trong tuần trước.

Đây cũng là khối lượng giao hàng thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.

Trong phiên hôm qua, giá khô đậu tương giảm mạnh hơn 4%. Với việc dịch lở mồm long móng bùng phát tại Indonesia – quốc gia nhập khẩu khô đậu tương lớn thứ 2 thế giới – đã ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu nhập khẩu.

Đối với dầu đậu, theo Hiệp hội Dầu cọ Malaysia (MPOA), nước này dự kiến sẽ có thêm khoảng 52.000 lao động nhập cư đến làm việc vào cuối năm nay. Điều này nhiều khả năng sẽ cải thiện sản lượng dầu cọ Malaysia và gây sức ép lên giá dầu ăn toàn cầu.

Điểm đáng chú ý nhất trong phiên giao dịch là mức giảm kịch sàn của lúa mì Chicago.

Theo tuyên bố từ điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong một cuộc điện đàm rằng Nga sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển ngũ cốc bằng đường biển không bị cản trở, bao gồm cả ngũ cốc từ các cảng của Ukraine.

Một số khu vực ở Ukraine cũng đã bắt đầu bán hàng cho những người mua từ Nga. Hoạt động xuất khẩu ở Biển Đen được nối lại kể từ sau khi các hoạt động chiến sự diễn ra vào cuối tháng 2 đã tác động “bearish” mạnh lên cả giá lúa mì và giá ngô.

Giá ngô giảm mạnh 3% do tiến độ mùa vụ năm nay diễn ra sớm hơn giúp giảm bớt lo ngại về việc cây trồng sẽ bị ảnh hưởng bởi sương giá.

Tại bang sản xuất ngô lớn nhất Brazil, Mato Grosso, nông dân đã thu hoạch 2.37% diện tích ngô vụ 2 dự kiến tính đến cuối tuần trước, cao hơn mức cùng kỳ năm ngoái và trung bình lịch sử. Tốc độ thu hoạch dự kiến sẽ tăng mạnh khi bước sang tháng 6.

Tại Việt Nam, ghi nhận trong sáng nay 1/06, giá heo hơi tại miền Bắc và miền Trung tiếp tục đi ngang, trong khi miền Nam biến động trái chiều 2.000 đồng/kg so với ngày hôm qua.

Như vậy, giá heo hơi trong nước vẫn chưa thể bứt phá và vượt ngưỡng 60.000 đồng/kg.

https://markettimes.vn/nong-san-tren-thi-truong-the-gioi-giam-gia-manh-2201.html

Hải Hà / Nhịp sống thị trường