Nồng độ chì quanh Nhà thờ Đức bà cao, hai trường học đóng cửa

Nồng độ chì quanh Nhà thờ Đức Bà Paris hiện vượt mức nguy hiểm gần 10 lần, khiến trường học đóng cửa, hoạt động phục dựng sau hỏa hoạn bị ngừng. 

nong do chi quanh nha tho duc ba cao hai truong hoc dong cua
Toàn bộ phần mái vòm Nhà thờ Đức Bà Paris bị phá hủy sau vụ hỏa hoạn ngày 15/4. Ảnh: Reuters.

Giới chức Paris ngày 25/7 đình chỉ hoạt động phục dựng Nhà thờ Đức Bà và cho đóng cửa hai trường học, gồm một trường tiểu học và mầm non gần đó sau khi phát hiện nồng độ chì cao ở khu vực này. Đây là hệ quả từ vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra ở Nhà thờ Đức Bà Paris ngày 15/4, do lửa đã phá hủy phần mái nhà và tháp chuông nhà thờ, làm tan chảy các tấm chì lớn bao phủ lên các khung gỗ.

Kết quả đo được tại trường tiểu học tư thục Ste-Catherine gần Nhà thờ Đức Bà một tháng sau vụ cháy cho thấy nồng độ chì ở mức 698 mcg/m2, cao gần 10 lần mức nguy hiểm là 70 mcg/m2. Michel Cadot, quận trưởng ở Paris cho hay các trường học có thể bị đóng cửa khoảng một tuần, đến khi các biện pháp an toàn mới được đưa ra.

nong do chi quanh nha tho duc ba cao hai truong hoc dong cua
Nhân viên đo nồng độ chì ở khu vực xung quanh Nhà thờ Đức Bà. Ảnh: AFP.

Giới chức Paris hồi tuần trước ra lệnh "làm sạch sâu" các trường học gần Nhà thờ Đức Bà do lo ngại nồng độ chì cao có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người dân và gây nguy hiểm cho các em nhỏ. Tuy nhiên, Arnaud Gauthier, một giới chức y tế cho hay động thái chỉ góp phần "trấn an" người dân về rủi ro tối thiểu. Các chuyên gia môi trường đánh giá biện pháp chống ô nhiễm từ vụ hỏa hoạn ở công trình 850 tuổi hiện "không chặt chẽ và không đầy đủ".

Việc hít hoặc nuốt phải chì có thể dẫn đến các vấn đề tổn hại sức khỏe, bao gồm ảnh hưởng tới hệ thần kinh và sinh sản, đặc biệt đối với trẻ em.

Mai Lâm (Theo AFP)

nong do chi quanh nha tho duc ba cao hai truong hoc dong cua Trần Nhà thờ Đức Bà có thể sụp đổ vì nắng nóng

Các kiến trúc sư lo ngại nhiệt độ cao sẽ khiến mái vòm nhà thờ vốn bị ngấm nước sau vụ cháy hồi tháng 4 ...

nong do chi quanh nha tho duc ba cao hai truong hoc dong cua Các trường học gần nhà thờ Đức Bà Paris bị ô nhiễm chì sau vụ hỏa hoạn

Quyết định được đưa ra sau khi một báo cáo điều tra cho thấy nồng độ chì tại rất nhiều trường học gần công trình ...

nong do chi quanh nha tho duc ba cao hai truong hoc dong cua Bầu không khí Paris nhiễm độc chì sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà

Sức khỏe người dân thủ đô nước Pháp đang bị đe dọa bởi chất độc hình thành sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris ...

nong do chi quanh nha tho duc ba cao hai truong hoc dong cua Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn 4 năm nữa mới trùng tu xong

Việc sửa chữa tuân thủ nguyên tắc tỉ mỉ, thận trọng, nên công trình kiến trúc nổi tiếng của TP HCM mất nhiều thời gian ...

/ vnexpress.net