Nơi những con bù nhìn giữ cho cộng đồng tồn tại

Khi người dân ở ngôi làng nhỏ bé này ngày càng bỏ đi nhiều, có một bà lão ngày đêm cần mẫn làm những con bù nhìn có kích thước như thật để chống lại sự cô đơn.

Trong ngôi làng nhỏ Nagoro, sâu trong dãy núi của tỉnh Tokushima, miền tây Nhật Bản, khiến cho những ai lần đầu đến đây đều cảm thấy run sợ. Trên con đường trải dài không một bóng người đi lại, mà nhìn quanh chỉ thấy những con bù nhìn với đủ tư thế, hình dáng khác nhau.

Những con búp bê kích thước thật này là công việc của một người phụ nữ, người muốn chống lại sự trống rỗng và cô đơn cảm thấy ở Nagoro, một ngôi làng bị tàn phá bởi sự suy tàn của một nền kinh tế trước đây. Hầu hết người đân ở đây đều dời đến các thành phố sinh sống.

 

noi nhung con bu nhin giu cho cong dong ton tai

Nagoro, cách Tokyo khoảng 550 km về phía tây nam, trở thành thung lũng búp bê sau khi bà Tsukimi Ayano bắt đầu đặt những con bù nhìn trên đường phố như một cách tiếp thêm chút sinh khí cho khu vực bị bỏ hoang này.

Chỉ có 27 người sống trong ngôi làng này nhưng số lượng bù nhìn gấp 10 lần. Ước tính có khoảng 270 con bù nhìn tại đây.

Công việc làm bù nhìn của bà Ayano bắt đầu cách đây 16 năm, lần đầu tiên bà làm ra một con búp bê và mặc quần áo của người cha đã khuất của bà để ngăn cản những con chim đang ăn hạt giống trong vườn.

"Một công nhân nhìn thấy nó trong vườn nghĩ rằng đó thực sự là cha tôi và nói xin chào. Thật buồn cười", bà Ayano nhớ lại.

 

noi nhung con bu nhin giu cho cong dong ton tai

Kể từ đó, bà Ayano đã không ngừng tạo ra những con búp bê kích thước thật. Mỗi con búp bê vải được nhồi bằng giấy báo, tay và khuôn mặt được may chi tiết bằng các loại vải co giãn, đầu được đan bằng len. Để búp bê trông có sức sống hơn, bà còn nhấn nhá thêm má hồng và môi bằng cọ trang điểm. Mỗi con búp bê có kích thước của người trưởng thành chỉ mất 3 ngày để làm.

Tại trường học, bà Ayano đã đặt 12 con búp bê trẻ em đầy màu sắc, có tư thế như đang tham gia vào một lớp học thực thụ. Trường học này đã đóng cửa 7 năm trước vì không có người dạy. Khi xuống phố, số lượng những con bù nhìn ngồi trên băng ghế, trong cửa hàng tạp hóa bỏ hoang... rất nhiều.

Nagoro trước đây từng là nơi sinh sống của 300 cư dân và hầu hết người dân nơi đây đều làm nông nghiệp hoặc lâm nghiệp. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người dân bỏ đi.

 

noi nhung con bu nhin giu cho cong dong ton tai

Hoàn cảnh của thị trấn Nagoro được nhân rộng trên khắp Nhật Bản, khi nền kinh tế lớn thứ ba thế giới chống lại dân số giảm, tỷ lệ sinh thấp và tuổi thọ cao. Đất nước này đang đứng trước cơ hội trở thành quốc gia có tỷ lệ người già cao nhất thế giới, ước tính có khoảng 28% người dân có độ tuổi từ 65 trở lên.

Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết sẽ hồi sinh các khu vực bên ngoài Tokyo bằng cách bơm hàng chục tỷ yên, nhưng điều này không đủ để ngăn những người trẻ tuổi rời quê hương đến Tokyo làm việc.

 

noi nhung con bu nhin giu cho cong dong ton tai

Trong khi có rất ít bằng chứng về việc người dân trở lại Nagoro, búp bê của Ayano đã thu hút du khách từ xa đến tận như Mỹ, Pháp...

"Trước khi tôi bắt đầu làm bù nhìn, không ai dừng lại. Bây giờ nhiều người ghé thăm ở đây. Tôi hy vọng Nagoro sẽ trở nên sống động trở lại và nhiều người đến đây để tham quan. Tôi không biết Nagoro sẽ trông như thế nào sau 10 hay 20 năm nữa nhưng tôi sẽ tiếp tục làm búp bê", bà Ayano nói thêm.

noi nhung con bu nhin giu cho cong dong ton tai 6 điểm đến kỳ lạ nhất châu Á được du khách tìm kiếm thường xuyên

Những địa điểm này đều nghiêng về cảnh sắc rừng núi hoang dã, mang đến một không gian hoàn toàn khác biệt so với cuộc ...

noi nhung con bu nhin giu cho cong dong ton tai Những mẫu môtô kỳ lạ và đắt nhất thế giới

Ducati V4 R được mệnh danh là Ferrari 2 bánh, giá bán hơn 40.000 USD nhưng chưa phải là mẫu xe đắt nhất. Nhiều mẫu ...

/ http://danviet.vn