Nơi nCoV "bất khả xâm phạm"

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) là nơi nCoV gần như không thể tiếp cận nhờ các biện pháp cách ly và khử trùng bắt buộc với mọi phi hành gia.

noi ncov bat kha xam pham
Trạm ISS bay quanh Trái Đất. Ảnh: Newsweek.

ISS quay quanh Trái Đất ở độ cao hơn 400 km, do các cơ quan vũ trụ của Mỹ, Nga, Nhật Bản, châu Âu và Canada đồng vận hành. Cơ quan Roscosmos của Nga phụ trách phóng Soyuz, tàu vũ trụ duy nhất có thể chở phi hành gia qua lại giữa trạm ISS và Trái Đất. Chương trình ISS có các quy trình an toàn để ngăn phi hành đoàn mang theo những virus và mầm bệnh có khả năng gây nguy hiểm.

Theo Luis Zea, nhà nghiên cứu ở Viện công nghệ vũ trụ BioServe thuộc Đại học Colorado Boulder, trước khi khởi hành tới ISS, phi hành đoàn sẽ được cách ly theo dõi bất kỳ triệu chứng nào và kiểm tra. NASA áp dụng biện pháp cách ly với mọi phi hành gia bay trên tàu Soyuz cất cánh từ Kazakhstan. Courtney Beasley, phát ngôn viên của NASA, cho biết thời gian cách ly là hai tuần trước ngày bay để đảm bảo thành viên phi hành đoàn không ốm hoặc ủ bệnh.

Chương trình ISS cũng áp dụng quy trình hiệu quả nhằm ngăn mầm bệnh lan tới trạm qua các chuyến bay chở hàng. Hiện nay, đồ vật đưa lên trạm đều được vệ sinh kỹ lưỡng và đôi khi khử trùng. Trên thực tế, vi trùng luôn song hành cùng phi hành đoàn. "Con người luôn có nhiều vi khuẩn ở trong và ngoài cơ thể, do đó bất kể chúng ta đi đâu, vi trùng luôn đi theo chúng ta", Zea nói.

Kết hợp biện pháp cách ly và vệ sinh khử trùng khiến mầm bệnh ít có khả năng lây nhiễm cho phi hành gia trên ISS, ngay cả trong đại dịch Covid-19. "Bất kể nCoV hoành hành, ISS vẫn là một trong những nơi an toàn nhất hiện nay. Đó là từ thực tế nCoV chỉ có thể tồn tại trong thời gian ngắn trên các bề mặt. Người nhiễm virus chắc chắn sẽ được kiểm tra và chẩn đoán trong thời gian cách ly bắt buộc trước khi khởi hành", Zea nhấn mạnh.

Mọi phi hành gia đều trải qua tập huấn y tế khẩn cấp và duy trì liên lạc thường xuyên với đội ngũ bác sĩ trên mặt đất phụ trách theo dõi sức khỏe của họ. Trong trường hợp xảy ra trường hợp khẩn cấp y tế, phi hành đoàn luôn sẵn sàng xử lý tình huống. Zea cho biết luôn có tàu Soyuz ghép nối với ISS để đảm bảo thành viên phi hành đoàn có thể sơ tán kịp thời nếu cần.

An Khang (Theo Newsweek)

noi ncov bat kha xam pham Thêm một người Ninh Thuận nhiễm nCoV
noi ncov bat kha xam pham Gần 200.000 người nhiễm nCoV toàn cầu
noi ncov bat kha xam pham Trụ sở WHO ghi nhận hai ca nhiễm nCoV
noi ncov bat kha xam pham Gần 1.000 người chết vì nCoV ở Iran
/ vnexpress.net