Nối gót Mỹ, New Zealand không cử đại diện ngoại giao dự Thế vận hội Bắc Kinh

New Zealand tuyên bố nước này sẽ không cử đại diện ngoại giao tới tham dự Thế vận hội Bắc Kinh 2022 với lý do lo ngại dịch COVID-19.

"Có rất nhiều yếu tố nhưng phần lớn là do đại dịch COVID-19", Phó Thủ tướng New Zealand Grant Robertson cho biết.

Ông Robertson lưu ý New Zealand gặp khó khăn trong công tác hậu cần để chuẩn bị cho chuyến đi của các quan chức tới Trung Quốc giữa mùa dịch.

Tuyên bố này được đưa ra không lâu sau khi Mỹ cho biết sẽ không cử quan chức chính phủ tham dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022.

Nối gót Mỹ, New Zealand không cử đại diện ngoại giao dự Thế vận hội Bắc Kinh - 1
New Zealand tuyên bố không cử đại diện ngoại giao dự Thế vận hội Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

"Mỹ sẽ không cử bất cứ đại diện ngoại giao hoặc đại diện chính thức nào tới Thế vận hội Bắc Kinh 2022 và Paralympic Bắc Kinh 2022 trước các vi phạm nhân quyền của Trung Quốc", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói trong cuộc họp báo hôm 6/12.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh về "cách tiếp cận chung" đối với Thế vận hội Mùa đông sẽ diễn ra ở Bắc Kinh sẽ diễn ra vào đầu năm sau.

Trong buổi họp báo hôm 7/12, ông Robertson khẳng định quyết định của New Zealand không chịu ảnh hưởng bởi quyết định từ phía Mỹ.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng New Zealand nhấn mạnh nước này cũng từng bày tỏ quan ngại về vấn đề nhân quyền với Trung Quốc.

“Chúng tôi từng nhiều lần nói rõ với Trung Quốc về quan ngại của chúng tôi trong vấn đề nhân quyền”, ông Robertson nói.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong tuyên bố đưa ra cách đây ít giờ khẳng định Thế vận hội Mùa Đông là sân chơi thể thao toàn cầu, không phải là một sân khấu chính trị.

Trung Quốc cũng kêu gọi các chính trị gia Mỹ kiềm chế chính trị hóa thể thao và ngừng thổi phồng cái gọi là “tẩy chay ngoại giao” đối với sự kiện sắp diễn ra.

/ vtc.vn