Nợ quốc gia của Mỹ vượt mốc 35 nghìn tỷ USD

Nợ quốc gia của Mỹ đạt đến "cột mốc đáng báo động" mới với 1 nghìn tỷ USD tiền vay thêm chỉ trong năm nay.

Mỹ đã đạt đến "một cột mốc đáng ngờ khác" với nợ quốc gia vượt mốc 35 nghìn tỷ USD, Ủy ban Ngân sách Hạ viện thông báo vào 29/7.

Người đứng đầu Ủy ban, Dân biểu Jodey Arrington gọi sự phát triển này là "cột mốc đáng báo động", thúc giục tăng cường trách nhiệm tài chính và chi tiêu để khắc phục tình trạng tăng trưởng nợ quốc gia đang gia tăng.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

"Hôm nay, chúng ta buồn vì một cột mốc suy thoái tài chính khác của quốc gia hùng mạnh và thịnh vượng nhất lịch sử", Arrington cho biết, bày tỏ hy vọng rằng đảng Cộng hòa sẽ có thể bằng cách nào đó xoa dịu tình hình nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Tôi tin rằng sự lãnh đạo của đảng Cộng hòa vào năm 2025 là hy vọng cuối cùng của chúng ta để khôi phục trách nhiệm tài chính trước khi quá muộn.

Nợ quốc gia của Mỹ đã tăng vọt trong những năm gần đây dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm là Tổng thống Trump, người đã nhiều lần cam kết sẽ giảm nợ trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của mình.

Khi ông Trump rời nhiệm sở, nợ đã tăng 8,4 nghìn tỷ USD lên 27,7 nghìn tỷ USD, hơn một nửa số tiền vay liên quan đến COVID-19. Xu hướng này tiếp tục dưới thời ông Biden, hiện vượt qua mốc 35 nghìn tỷ USD.

Mặc dù lãi suất vay có chậm lại đôi chút trong nửa đầu nhiệm kỳ của ông Biden so với thời ông Trump, nhưng hiện đã tăng tốc, với việc Mỹ tăng thêm 1 nghìn tỷ USD nợ chỉ trong năm nay.

Theo tính toán của Ủy ban Ngân sách Hạ viện, khoản nợ hiện tương đương với 104.497 USD cho mỗi người, 266.275 USD cho mỗi hộ gia đình và 483.889 USD cho mỗi trẻ em Mỹ. Trong 12 tháng qua, nợ đã tăng 2,35 nghìn tỷ USD, với tốc độ tăng tương đương 74.401 USD nợ mới mỗi giây.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã chỉ trích gay gắt "sự mất cân bằng" dai dẳng của chính sách tài khóa Mỹ vào cuối tháng trước, gọi thâm hụt ngân sách và tỷ lệ nợ của Washington là "rủi ro ngày càng tăng" đối với toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.

"Những khoản thâm hụt và nợ cao như vậy tạo ra rủi ro ngày càng tăng đối với nền kinh tế Mỹ và toàn cầu, có khả năng dẫn đến chi phí tài chính tài chính cao hơn và rủi ro ngày càng tăng đối với các nghĩa vụ đáo hạn", IMF cho biết, đồng thời nói thêm rằng "những khoản thâm hụt tài khóa kinh niên này đại diện cho sự mất cân bằng chính sách đáng kể và dai dẳng cần được giải quyết khẩn cấp".

https://vtcnews.vn/no-quoc-gia-cua-my-vuot-moc-35-nghin-ty-usd-ar886305.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT ) / VTC News