Nỗ lực phòng cháy tại chợ Trung thu truyền thống phố Hàng Mã

Ngày thường, chợ Trung thu truyền thống nằm trên địa bàn phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có khoảng 60 hộ kinh doanh cố định nhưng đến dịp Tết Trung thu có tới 200 hộ đăng ký lập quầy kinh doanh…

Hà Nội: Công tác PCCC tại chợ Trung thu truyền thống được đảm bảo như thế nào?  -0
Lực lượng chức năng kiểm tra công tác PCCC đối với các tiểu thương kinh doanh tại chợ Trung thu truyền thống trên địa bàn phường Hàng Mã.

Ngày 7/9, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm kiểm tra đánh giá tình hình thực tế công tác bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ tại chợ Trung thu truyền thống nằm trên địa bàn phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm.

Chỉ huy Công an phường Hàng Mã cho biết, chợ Trung thu truyền thống kéo dài hết phố Hàng Lược, Hàng Mã tại trung tại nút giao thông Hàng Khoai - Hàng Lược, Hàng Lược - Hàng Mã. Ngày thường, khu vực này có khoảng 60 hộ kinh doanh cố định nhưng đến dịp Tết Trung thu truyền thống, hộ đăng ký lập quầy kinh doanh sản phẩm đồ chơi Trung thu mặt nạ, đèn ông sao, ông sư, đèn kéo quân và các sản phẩm đồ chơi hiện đại lên đến 200 hộ.

Theo truyền thống, các hộ kinh doanh lập quầy buôn bán trên mặt phố, để bảo đảm giao thông UBND phường Hàng Mã đã tổ chức phân luồng từ đầu phố Hàng Lược giáp với Hàng Cót và điểm tiếp giáp phố Hàng Lược với Hàng Khoai, Hàng Mã, Hàng Gà phối hợp từ các phường Hàng Bồ, Đồng Xuân, Hàng Đào và Cửa Đông sắp xếp các điểm trông giữ xe cho bà con một cách hợp lý, giảm tải cho phường Hàng Mã và bảo đảm người dân, du khách tham quan khu chợ Trung thu truyền thống được thuận lợi. Bên cạnh việc bảo đảm ATGT, công tác phòng chống cháy nổ tại khu chợ cũng được quan tâm đặc biệt.

Hà Nội: Công tác PCCC tại chợ Trung thu truyền thống được đảm bảo như thế nào?  -0
Đoàn kiểm tra hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy cho hộ kinh doanh tại chợ Trung thu truyền thống.

Thiếu tá Phạm Thị Hải Bình, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, các hộ kinh doanh đều đã ký cam kết phòng chống cháy nổ, đồng thời Công an quận cũng đã tổ chức tập huấn các kỹ năng sử dụng bình cứu hoả, kỹ năng giải quyết sự cố cháy nổ từ khi phát sinh vụ việc. Xác định công tác phòng cháy là quan trọng, hàng ngày cán bộ của đơn vị đều phối hợp cùng Công an phường Hàng Mã giám sát việc bảo đảm PCCC, thực hiện nghiêm công tác 4 tại chỗ.

Ông Đào Quang Năm, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Mã cho biết, hàng năm có 3 thời điểm (Rằm tháng 7, Rằm tháng 8 và Tết Nguên đán), chợ truyền thống Hàng Lược, Hàng Mã sẽ họp. Vào các thời điểm trên, công tác PCCC và CNCH lại được tập huấn cho bà con tiểu thương. Năm nay, trước thời điểm Rằm tháng 7 Âm lịch, tiểu thương tập kết các loại hàng mã phục vụ nhu cầu cúng lễ Vu Lan của người dân, UBND phường phối hợp cùng Công an quận mở lớp tập huấn về công tác phòng chống cháy nổ. Trong đó, yêu cầu phải là chủ cơ sở và huy động cả đội ngũ nhân viên tham gia tập huấn lý thuyết và thực hành.

Hà Nội: Công tác PCCC tại chợ Trung thu truyền thống được đảm bảo như thế nào?  -0
Đoàn công tác nhắc nhở các hộ kinh doanh cần lưu ý những vật dễ bắt lửa, có tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Bà Nguyễn Thị Linh, một tiểu thương (ở phố Hàng Mã, phường Hàng Mã) cho biết, cơ sở kinh doanh của gia đình và bà con khu phố đã chấp hành nghiêm các yêu cầu PCCC của chính quyền và Công an phường Hàng Mã. Ngoài việc cam kết đảm bảo các tiêu chuẩn PCCC, hàng ngày các hộ kinh doanh đã yêu cầu nhân viên xếp hàng hóa phù hợp, nghiêm cấm việc hút thuốc, hoặc sử dụng các thiết bị dễ gây cháy nổ tại cửa hàng.

Qua kiểm tra thực tế, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đánh giá, chợ Trung thu truyền thống tại phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm là nơi tập trung đủ loại mặt hàng đồ chơi các loại. Cùng với đó là các loại đồ hàng mã khác là những vật dễ bắt lửa nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao.

Chưa hết, đây là tuyến phố nhỏ, hẹp, đông dân cư, nên nếu xảy ra cháy, nổ thì các phương tiện phòng cháy chữa cháy khó tiếp cận, nguy cơ thiệt hại về người và tài sản là không thể đong đếm được… Với phương châm “phòng hơn chống” như hiện tại là giải pháp dem lại hiệu quả cao trong công tác PCCC và CNCH.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH lưu ý, lực lượng Công an phụ trách địa bàn cần kiểm tra đôn đốc công tác giữ vững ANTT, bảo đảm phòng chống cháy nổ không để xảy ra sự cố dù là nhỏ nhất bảo đảm để người dân Thủ đô đón Tết Trung thu bình yên, hạnh phúc.

https://cand.com.vn/doi-song/no-luc-phong-chay-tai-cho-trung-thu-truyen-thong-pho-hang-ma-i666593/

Quang Trường / cand.com.vn