Những nguy cơ đe dọa sức khỏe đằng sau việc xăm mình

Xăm mình là một phương thức thể hiện bản thân vô cùng phổ biến không chỉ ở giới trẻ mà còn trải rộng khắp các độ tuổi, vùng miền. Tuy nhiên, nó lại là nguồn căn của rất nhiều vấn đề sức khỏe.

nhung nguy co de doa suc khoe dang sau viec xam minh

Dị ứng

nhung nguy co de doa suc khoe dang sau viec xam minh
Ảnh: skinexamine.

Những hình xăm có thể kích hoạt các phản ứng dị ứng, phổ biến nhất là dị ứng với mực xăm. Phản ứng có thể xảy ra với bất kỳ màu nào, nhưng phổ biến nhất là mực xăm màu vàng và đỏ.

Theo Học viện Da liễu Mỹ, phản ứng dị ứng có thể xảy ra ngay lập tức, vài tuần sau, hoặc thậm chí mấy chục năm sau khi xăm. Học viện cho biết các quá trình phẫu thuật thay thế khớp hoặc điều trị bằng thuốc kháng vi-rút HIV có thể kích hoạt các phản ứng này.

Tiến sĩ Crystal Aguh, một trợ lý giáo sư da liễu tại Viện đại học Johns Hopkins Mỹ cho biết: “Tôi đã thấy nhiều người đến phòng khám của chúng tôi với một số phản ứng hình xăm rất tệ.”

Theo tiến sĩ Aguh, mực màu vàng thường nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, do đó mỗi khi ra nắng cần phải che hình xăm để tránh các phản ứng, nhưng nó sẽ biến mất sau vài năm. Trong khi đó, phản ứng với mực xăm màu đỏ lại phổ biến nhất.  Với một số người, họ chỉ bị dị ứng rất nhẹ như một chút sưng đỏ hoặc ngứa. Nhưng ở một số trường hợp khác, mực xăm đỏ có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng như xuất hiện các vết sưng giống như mụn nhọt, mụn nước và các mảng vảy nổi lên gây bong tróc da, đôi khi còn gây chảy mủ từ chỗ xăm. 

Nếu những dấu hiệu đó đi kèm với hơi thở khó khăn, tim đập nhanh, chóng mặt, đau dạ dày, cảm giác đau đớn ở vết xăm, cơ thể đỏ bừng hoặc nổi mề đay, thì đó là những dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng về sức khỏe, người bệnh cần lập tức đến bệnh viện.

Trong một số ít trường hợp, người xăm có thể mắc bệnh viêm da thần kinh. "Đó là một tình trạng viêm dai dẳng, gần như mãn tính, khiến toàn bộ hình xăm nổi bong bóng ở nơi có sắc tố và làn da trở nên sạm dày", tiến sĩ Aguh nói.

Hạch bạch huyết

Một nhóm các nhà nghiên cứu khác đã nghiên cứu những xác chết có hình xăm. Trong các hạch bạch huyết của xác chết, họ tìm thấy mực đen carbon, chúng dễ dàng phân hủy thành các hạt siêu nhỏ gọi là hạt nano. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất trong phát hiện này là bên trong các hạch bạch huyệt còn tồn tại các kim loại nặng độc hại bao gồm coban, niken và crom. Kim loại nặng đôi khi được thêm vào sắc tố hình xăm như một chất bảo quản.

Tiến sĩ Linda Katz, giám đốc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, cho biết: "Đã có những báo cáo từ các tài liệu khoa học cho thấy mực xăm có chứa mọi sắc tố từ loại được sử dụng trong mực máy in đến các sắc tố được sử dụng trong sơn xe hơi.”

Bệnh về da

nhung nguy co de doa suc khoe dang sau viec xam minh
Ảnh: skinexamine.

Các bác sĩ da liễu cảnh báo một hình xăm có thể kích hoạt bệnh vảy nến đối với những người mang gen bệnh này hoặc khiến chúng lan rộng nếu đang mắc bệnh.

Các bệnh ngoài da khác cũng có thể xuất hiện: chàm (viêm, ngứa, da bị kích thích); bạch biến (mất sắc tố da ở các đốm); sarcoidosis (một bệnh viêm); lichen planus ( ngứa, sưng tím); thậm chí là ung thư da.

Học viện Da liễu Mỹ khuyến cáo không nên xăm mình nếu cơ thể dễ bị sẹo hoặc từng bị sẹo lồi.

Thảo My (Theo CNN)

nhung nguy co de doa suc khoe dang sau viec xam minh Xăm mình coi chừng rước bệnh vào thân

Xăm hình dễ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn, ảnh hưởng đến tuyến mồ hôi và có thể gây ung thư da.  

nhung nguy co de doa suc khoe dang sau viec xam minh Cá xăm mình - thú chơi mới của người Sài Gòn

Những con cá mang trên mình những hình xăm dễ thương như bông hoa, trái tim, chữ viết...

nhung nguy co de doa suc khoe dang sau viec xam minh Thợ xăm Hà Nội

Mức độ phát triển của nghệ thuật xăm tại Hà Nội thực sự đáng kể. Cách đây 10 năm, tại khu vực phố cổ, chỉ ...

/ laodong.vn