Những màn trình diễn đoạt mạng các ảo thuật gia thế giới

Lỗi đạo cụ và tính toán sai lầm đã khiến một số ảo thuật gia mất mạng như bị chôn sống dưới hố sâu hay chết ngạt trong thùng nước lớn.

nhung man trinh dien doat mang cac ao thuat gia the gioi

Chanchal Lahiri tại một dòng sông ở Ấn Độ trước khi thực hiện tiết mục cuối đời ngày 16/6. Ảnh: PTI

Bi kịch đến với nhà ảo thuật Ấn Độ Chanchal Lahiri ngày 16/6 khi ông biểu diễn tiết mục tự giải thoát trong tình trạng tay chân bị trói bằng dây thừng và xích, thả người xuống một nhánh của sông Hằng ở thành phố Kolkata, bang Tây Bengal. Ông muốn học theo ảo thuật gia lừng danh người Mỹ gốc Hungary Harry Houdini, nổi tiếng với những tiết mục tự giải thoát trong tình huống kịch tính như trói tay lơ lửng trên không trung hay bị nhốt vào thùng kín thả xuống nước trong thế kỷ 20.

Thi thể Lahiri được tìm thấy một ngày sau, cách nơi biểu diễn khoảng một km. Cảnh sát cho rằng Lahiri phạm nhiều sai lầm như không giải thích rõ toàn bộ kế hoạch cho nhóm trợ lý, mặc quần áo quá cồng kềnh, khiến việc bơi trong dòng nước mạnh trở nên khó khăn. Nhóm trợ lý của ông cũng đợi tới 15 phút mới trình báo sự việc.

Việc các ảo thuật gia "sinh nghề tử nghiệp" không phải là chuyện hiếm trong lịch sử. Một số người đã phải trả giá bằng mạng sống của mình vì các sự cố trên sân khấu hay do tính toán sai lầm trong những màn biểu diễn nguy hiểm.

Sigmund Neuberger là một ảo thuật gia người Đức lừng danh vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 với nghệ danh Lafayette Vĩ đại. Ông đã chết khi thực hiện tiết mục từng làm nên dấu ấn của mình là "Cô dâu của sư tử": Một cô gái xinh đẹp bước lên sân khấu, vào trong chuồng chứa một con sư tử. Khi con sư tử dường như chuẩn bị nuốt chửng cô gái, lớp da của nó bong ra, hé lộ nó thực chất là Lafayette Vĩ đại.

Trong tiết mục ngày 9/5/1911 ở Edinburgh, Scotland, một chiếc đèn trên sân khấu bốc cháy. Khán giả nghĩ rằng đây là một phần của tiết mục nên không sơ tán cho đến quản lý nhà hát ra hiệu cho dàn nhạc chơi bài Chúa phù hộ Quân vương, báo hiệu rằng màn biểu diễn đã kết thúc. Nhà hát nhanh chóng chìm trong biển lửa, Lafayette thoát ra ngoài nhưng sau đó quay vào trong để cứu con ngựa của mình. Ông mắc kẹt trong tòa nhà và qua đời, thi thể được đưa đến Glasgow để hỏa táng.

Tuy nhiên, hai ngày sau vụ hỏa hoạn, các nhân viên dọn dẹp khu vực dưới sân khấu đã tìm thấy một thi thể khác mặc quần áo giống hệt Lafayette Vĩ đại. Họ nhận ra đây là ảo thuật gia thực sự, còn thi thể đã được đem đi hỏa táng là người thế thân. Ngày 14/5/1911, Lafayette được an táng tại nghĩa trang Piershill ở Edinburgh.

Đêm Halloween năm 1990, tại trung tâm giải trí gia đình Blackbeard ở Fresno, California, ảo thuật gia người Mỹ Joseph Burrus diễn tiết mục tự giải thoát khi bị còng tay và xích trong một chiếc quan tài bằng kính, chôn xuống dưới hố sâu 2 m. Xi măng ướt và đất được đổ lên trên quan tài với tổng khối lượng ước tính 9 tấn. Joe Burrus từng thực hiện thành công màn trình diễn nguy hiểm này vào năm 1989 ở Oregon, nhưng khi đó phía trên quan tài chỉ có đất chứ không có xi măng.

nhung man trinh dien doat mang cac ao thuat gia the gioi

Joseph Burrus thực hiện tiết mục cuối cùng ở Califorina năm 1990. Ảnh: AP.

"Tôi coi mình là bậc thầy về ảo thuật và thoát hiểm. Tôi tin rằng tôi là Houdini thứ hai và thậm chí còn giỏi hơn", Burrus nói trước đám đông 150 người khi chuẩn bị thực hiện tiết mục.

Tuy nhiên, tham vọng của Burrus không trở thành hiện thực. Khi xe tải vừa đổ đất và xi măng xuống hố, chiếc quan tài bị "nghiền nát" dưới sức nặng của chúng và Burrus bị chôn sống. Các trợ lý cố gắng đưa ông ra ngoài nhưng không kịp.

Năm 1930, ảo thuật gia người Mỹ Royden Joseph Gilbert Raison de la Genesta muốn tái hiện tiết mục nổi tiếng Trốn thoát Bình sữa của Harry Houdini. Ông bị còng tay và nhốt bên trong một bình sữa quá khổ chứa đầy nước (người phương Tây thường vận chuyển sữa trong các bình kim loại cao, hình nón hoặc trụ) và phải tìm cách thoát ra ngoài.

nhung man trinh dien doat mang cac ao thuat gia the gioi

Harry Houdini thực hiện tiết mục Trốn thoát Bình sữa vào thập niên 1900. Ảnh: Wildabouthoudini.

Bí mật của Genesta là dù bên ngoài bình sữa có 6 ổ khóa, ông có thể mở được bình bằng cách đẩy một cái chốt từ bên trong. Tuy nhiên, Genesta không biết rằng chiếc bình từng bị rơi trong quá trình vận chuyển, khiến nó bị móp và cơ chế giải thoát không thể hoạt động bình thường.

Để làm tiết mục thêm kịch tính, các trợ lý của Genesta đã trao 6 chìa khóa cho 6 khán giả. Việc này khiến quá trình giải cứu bị chậm trễ sau khi Genesta đập vào thành bình kêu cứu. Hơn hai phút sau, Genesta được đưa ra ngoài nhưng qua đời ở bệnh viện.

Johan Miller, ảo thuật gia người Thụy Điển có nghệ danh Balabrega mua bản quyền một tiết mục từ đồng nghiệp có tên "Thiêu thân và ngọn lửa" khi đang lưu diễn ở Brazil năm 1900. Kịch bản của màn trình diễn là 6 nữ trợ lý ăn mặc như những con thiêu thân biến mất một cách diệu kỳ trong ngọn lửa.

Tiết mục đòi hỏi có nguồn cung cấp khí gas nhưng nhà hát ở Brazil không thể chuẩn bị. Thay vào đó, Balabrega dùng các túi khí acetylen - hóa chất không mùi và rất dễ cháy. Khi ảo thuật gia và một trợ lý đang chuẩn bị đạo cụ trên sân khấu, một túi khí phát nổ khiến hai người qua đời.

William Ellsworth Robinson là ảo thuật gia người Mỹ lấy nghệ danh Chung Ling Soo để bắt chước nhà ảo thuật Trung Quốc có tên Ching Ling Foo. Robinson cạo râu, mặc trang phục và tết tóc theo kiểu truyền thống của Trung Quốc và tự nhận là người gốc Hoa. Ông nói rằng mình không thông thạo tiếng Anh và luôn sử dụng phiên dịch khi nói chuyện với các nhà báo.

nhung man trinh dien doat mang cac ao thuat gia the gioi

Ching Ling Foo tại Mỹ năm 1903. Ảnh: Cosmopolitan.

Ngày 23/3/1918, bi kịch xảy ra khi Chung Ling Soo biểu diễn tiết mục né đạn từ hai khẩu súng trường tại Wood Green Empire ở London. Thay vì thủ thuật qua mắt khán giả như các tiết mục trước đây, khẩu súng này bắn đạn thật, khiến Chung bị trúng đạn vào ngực. Ông hô lên "Ôi Chúa ơi, có vấn đề xảy ra, hạ màn xuống" và gục ngã trên sân khấu. Đây là lần duy nhất Chung nói tiếng Anh trước công chúng.

Chung được đưa đến Bệnh viện Passmore Edwards nhưng qua đời vào ngày hôm sau. Nhiều khán giả bất ngờ khi biết rằng ông không phải là người gốc Hoa thực sự.

Phương Vũ (Theo Mental Floss/Rebel Circus)

nhung man trinh dien doat mang cac ao thuat gia the gioi Ảo thuật gia gợi cảm hứng cho màn trình diễn tử thần của pháp sư Ấn Độ

Pháp sư Lahiri trả giá bằng mạng sống khi học theo màn biểu diễn từng giúp ảo thuật gia Mỹ Harry Houdini nổi tiếng trong ...

nhung man trinh dien doat mang cac ao thuat gia the gioi Những sai lầm khiến pháp sư Ấn Độ thiệt mạng khi diễn ảo thuật dưới sông

Chanchal Lahiri mặc trang phục không phù hợp và thiếu sự phối hợp với nhóm cộng sự khi tiến hành màn ảo thuật dưới sông ...

/ https://vnexpress.net