Những chuyện 'cười ra nước mắt' ở trạm thu phí không dừng

Hệ thống ePass liên tục lỗi, xe không dán thẻ vẫn vô tư chạy vào làn thu phí ETC, khiến nhân viên các trạm thu phí mướt mồ hôi.

“Thấy làn thông thoáng thì chạy"

Theo ghi nhận của PV VTC News tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân ngày 25/7, hàng trăm ô tô không dán thẻ hoặc dán thẻ nhưng tài khoản không đủ tiền vẫn đi vào làn thu phí không dừng ETC khi qua trạm, gây ách tắc giao thông.

Khoảng 20 phút có mặt tại trạm, phóng viên ghi nhận 6 xe vi phạm. Cụ thể, lúc 10h15, tài xế ô tô BKS 34A-632.XX chạy hướng Bắc Nam, dù chưa dán thẻ ETC, vẫn cho xe chạy vào làn thu phí không dừng.

Chỉ trong 0,3 giây, hệ thống quét phát hiện, cần barie không mở, buộc tài xế phải dừng lại. Nhân viên trạm thu phí thông báo xe không đủ điều kiện lưu thông qua làn, yêu cầu tái xế phải lùi xe, chuyển sang làn thu phí hỗn hợp MTC để mua vé.

Những chuyện 'cười ra nước mắt' ở trạm thu phí không dừng - 1

Ô tô không đăng ký thẻ ETC vẫn "hồn nhiên" chạy vào làn thu phí không dừng, buộc phải lùi xe.

Tài xế tỏ ra ngơ ngác và cho biết không để ý hệ thống biển báo, chỉ thấy làn thông thoáng nên cho xe chạy vào, chứ không biết đó là làn dành riêng cho phương tiện dán thẻ ETC.

Các anh thông cảm, tôi không biết đây là làn thu phí không dừng nên thấy thông thoáng thì qua”, tài xế phân trần trước khi chấp nhận lùi xe khỏi làn.

Cũng thời điểm này, tại làn ETC hướng Nam Bắc, ô tô tải BKS 36C-213.XX không dán thẻ ETC, vẫn cố tình chạy vào làn thu phí không dừng. Dù đã có băng rôn, bảng hiệu ghi rõ ràng “Làn thu phí ETC” và được nhân viên trạm thu phí giải thích, lái xe tỏ ra không hợp tác, hồn nhiên trả lời “chưa nắm được quy định”.

Lúc này, phía sau xe tải mang biển Thanh Hóa, nhiều xe chạy nối đuôi đã vào làn nên để tránh ùn tắc giao thông, lực lượng làm nhiệm vụ phải “xả trạm” để xe tải BKS 36C-213XX qua và thực hiện việc mua vé tại làn hỗn hợp.

Nhiều xe khác, dù không dán thẻ ETC, vẫn vô tư chạy vào làn thu phí không dừng. Khi lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm giải thích, tài xế mới chịu lùi xe để ra làn thu phí hỗn hợp mua vé.

Những chuyện 'cười ra nước mắt' ở trạm thu phí không dừng - 2

Xe không đăng ký thẻ ETC vẫn đi vào làn thu phí không dừng, dù đã có hệ thống biển báo.

Không biết tài khoản hết tiền

Lúc 10h17, ô tô BKS 34A-208.XX chạy hướng Bắc Nam vào làn ETC và cũng bị dừng lại vì barie không mở. Kiểm tra xe này thấy có dán thẻ ETC nhưng tài khoản không đủ tiền nên nhân viên trạm phải yêu cầu tài xế lùi xe để chuyển sang làn hỗn hợp mua vé, tiếp tục lưu thông hoặc vào trạm nộp tiền vào tài khoản.

Anh Th., lái xe cho biết, ô tô BKS 43A-208.XX đã đăng ký và thực hiện dán thẻ ETC nhưng không đăng ký dịch vụ tin nhắn báo thông tin biến động tài khoản nên không biết đã hết tiền.

Tôi cứ đinh ninh trong tài khoản còn đủ tiền nên chạy vào làn ETC vì mình đã đăng ký”, anh Th. giải thích.

Vừa giải quyết xong trường hợp này thì nhân viên trạm thu phí lại phải giải quyết, yêu cầu tài xế ô tô BKS 30F-224XX đưa xe từ làn ETC sang làn MTC, vì trong tài khoản cũng không đủ tiền để lưu thông.

Theo ông Võ Văn Hà, Trạm trưởng Trạm thu phí Bắc Hải Vân (Thừa Thiên - Huế), trạm thực hiện chủ trương thu phí không dừng từ tháng 6 nhưng đến nay vẫn có nhiều tài xế không nắm được quy định.

Bình quân, mỗi ngày có 150 xe sai phạm khi không dán thẻ VETC hoặc có dán thẻ nhưng tài khoản hết tiền vẫn chạy vào làn thu phí không dừng, khiến nhân viên trạm làm việc rất vất vả để giải tỏa ách tắc. Thời điểm ít xe còn đỡ, những lúc mật độ phương tiện đông thì rất khó khăn vì xe nối đuôi nhau”, ông Hà cho biết.

Theo số liệu của Trạm thu phí Bắc Hải Vân, chỉ trong 3 ngày, từ 22 đến 24/7, trạm có 475 ô tô vi phạm khi qua làn thu phí ETC. Phương tiện vi phạm 2 lỗi là xe chưa dán thẻ ETC hoặc dán thẻ nhưng tài khoản không đủ tiền, buộc phải lùi xe, chuyển sang làn hỗn hợp MTC để mua vé lưu thông.

Ông Hà cho biết, tại trạm từng xảy ra trường hợp "dở khóc dở cười", xe không dán thẻ vẫn chạy vào làn ETC gây ách tắc giao thông.

Xe không dán thẻ chạy vào làn thì buộc phải dừng và lùi khỏi làn nhưng không thể lùi được. Lý do là phía sau có nhiều xe đăng ký, dán thẻ đã vào làn, giao dịch thành công nên tài xế không chịu nhường đường. Bởi nếu làm như vậy, những xe dán thẻ ETC phải thực hiện đến 2 lần giao dịch dù chỉ một lần qua trạm. Vậy là họ nhất quyết không lùi, buộc nhân viên điều hành phải linh động bán vé hỗn hợp, mở trạm để giải phóng xe”, ông Hà thông tin.

Cũng theo ông Hà, do đây là trạm thu phí mở, có 6 làn xe, đơn vị thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải là tổ chức 4 làn thu phí ETC và 2 làn thu phí MTC, nên dù xảy ra ùn tắc giao thông, tất cả được giải quyết khá nhanh.

Đây là trạm mở, còn tại những trạm thu phí khép kín (cao tốc), nếu xảy ra trường hợp này, sẽ rất khó khăn, ách tắc giao thông kéo dài là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, các doanh nghiệp vận tải, tài xế phải ý thức được vấn đề để thực hiện nghiêm”, ông Hà nói.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo ông Hà, phần lớn là lái xe chưa nắm rõ về thu phí không dừng. Nhiều trường hợp đã dán thẻ ETC nhưng tài xế lại chưa nắm rõ cách nạp tiền vào tài khoản. Bên cạnh đó, nhiều lái xe cũng chưa biết cách tải App VETC về để tra cứu số tiền bị trừ mỗi khi qua trạm. 

Để khắc phục tình trạng đó, ông Hà cho rằng, trạm thực hiện phát tờ rơi, tuyên truyền và sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn tài xế thực hiện các bước để áp dụng thu phí không dừng hiệu quả. Các trạm cũng cũng bố trí điểm hỗ trợ để lái xe có thể nạp tiền trực tiếp vào tài khoản ETC.

Những chuyện 'cười ra nước mắt' ở trạm thu phí không dừng - 3

Tài khoản ETC hết tiền nhưng tài xế không biết, vẫn cho xe chạy vào làn thu phí không dừng.

Hệ thống ePass liên tục bị lỗi

Phản ánh với phóng viên VTC News, nhiều lái xe cho hay, hệ thống thu phí tự động ePass liên tục gặp lỗi, khiến việc sử dụng thẻ thu phí tự động không nhanh hơn thu phí thủ công.

Theo các tài xế trên, dù xe mới dán thẻ ePass, tài khoản còn tiền, nhưng khi đi qua làn thu phí tự động lại không tự thanh toán được. Thậm chí, có xe không qua trạm thu phí cũng bị trừ tiền.

Tại Trạm thu phí BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, phóng viên ghi nhận nhiều xe phải dừng lại kiểm tra do hệ thống không đọc được thẻ.

Anh N.V.T, chủ ô tô BKS 99A-020.XX, cho hay, xe của anh vừa dán thẻ ePass ngày 24/7 và ngày 25/7 là lần đầu tiên sử dụng trả phí tự động tại trạm BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhưng khi qua đây thì gặp trục trặc do máy không đọc được thẻ.

Thẻ ePass không đọc được ở trạm thu phí dù tài khoản mới lập và nạp 2 triệu đồng. Xe của tôi bị nhân viên của Công ty TNHH thu phí tự động VETC dừng lại kiểm tra thủ công, rất mất thời gian”, anh T. bức xúc

Anh Nguyễn Văn Phong (trú TP Bắc Ninh), chủ ô tô BKS 99A-198.XX, cho rằng, hệ thống thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang có lần có lỗi, khiến anh cũng như nhiều chủ xe khác bực mình vì dán thẻ để qua trạm nhanh hơn nhưng cuối cùng lại chậm.

Xe của tôi đã dán thẻ ePass để đi vào làn thu phí không dừng cho thuận tiện, nhưng nhiều khi xe phải dừng lại để nhân viên kiểm tra, xác minh tài khoản rất mất thời gian. Nhiều khi thẻ không đọc được, tôi phải trả tiền mặt để qua trạm, về đến nhà thẻ vẫn báo bị trừ tiền khiến tôi rất bức xúc”, anh Phong cho biết.

Anh Sằm Tấn Quang, nhân viên Công ty TNHH thu phí tự động VETC, cho hay, hiện trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Bắc Giang do Công ty TNHH thu phí tự động VETC đảm nhiệm nên những xe dán thẻ của VETC qua trạm bình thường, còn nhiều xe dán thẻ ePass thường xuyên bị lỗi khiến nhân viên ở đây rất vất vả.

Những chuyện 'cười ra nước mắt' ở trạm thu phí không dừng - 4

Trạm thu phí BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang áp dụng thu phí không dừng và thu phí hỗn hợp.

Những ngày gần đây, một số xe dán thẻ thu phí không dừng nhưng khi qua trạm không đọc được thẻ do họ liên kết Viettel Pay bị nghẽn mạng, không trừ được tiền. Nó sẽ hiện lên tài khoản không hợp lệ khiến lái xe bức xúc”, anh Quang thông tin.

Việc nhiều xe dán thẻ thu phí tự động gặp trục trặc khi qua trạm thu phí, anh Hoàng Văn Sâm, nhân viên Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, có nhiều nguyên nhân như tài khoản của khách hàng đã hết trước khi vào làn, nhiều khi thẻ dán bị sai quy định khiến máy không đọc được nên bị từ chối phục vụ.

Khách hàng khi sử dụng thẻ nên bảo quản tốt, thẻ đã dán không nên bóc ra. Trong quá trình sử dụng mà thẻ có dấu hiệu bong tróc, hỏng thì nên liên hệ lại với nhà cung cấp để được thay thẻ. Khách hàng thường xuyên kiểm tra tiền trong tài khoản qua app khi di chuyển để tránh gây ùn tắc giao thông cho phương tiện phía sau”, anh Sâm khuyến cáo.

Hiện nay, 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là Công ty TNHH thu phí tự động VETC - cung cấp thẻ Etag, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel) cung cấp thẻ ePass. Hệ thống thu phí tự động được triển khai tại 112 trạm thu phí trên toàn quốc do ePass và VETC vận hành, kết nối hệ thống tính cước, lưu trữ thông tin của khách hàng.

 https://vtc.vn/nhung-chuyen-cuoi-ra-nuoc-mat-o-tram-thu-phi-khong-dung-ar690191.html

Xuân Tiến - Văn Chương / VTC News