Những bộ phận của ô tô nhất định phải kiểm tra thường xuyên

Nếu bạn có thói quen kiểm tra ô tô, tuổi thọ xe ô tô sẽ được kéo dài và tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

Dưới đây là những bộ phận của ô tô nhất định cần vệ sinh thường xuyên.

Kính chắn gió: Khi sử dụng điều hòa hay hút thuốc trong ô tô, mặt kính xe bên trong sẽ bị mờ. Kinh nghiệm lái xe an toàn cho thấy phải luôn đảm bảo mặt kính xe cả bên trong và bên ngoài sạch sẽ, không bám bẩn.

Cần gạt nước: Kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng cho xe chỉ ra rằng cần gạt nước nên được thay hai năm/lần. Bản thân người lái có thể tự thay cần gạt nước bằng cách đọc hướng dẫn trên mạng hay tham khảo từ người có kinh nghiệm. Nếu như cần gạt nước khi vận hành để lại vệt trầy trên kính xe hoặc tạo ra âm thanh lạ, đó là lúc cần thay cần gạt nước. Nếu không, chức năng gạt nước của cần giảm đi đáng kể, điều này làm hạn chế tầm nhìn khi đi đường.

Nước rửa kính xe: Tại Việt Nam, các bác tài không phải lo lắng về hiện tượng nước rửa kính xe đóng băng trong bình chứa. Tuy nhiên, cần lưu ý đổ đầy bình chứa với nước rửa chất lượng tốt để rửa sạch kính xe trên suốt đường đi. Đừng chỉ dùng nước thông thường bởi nó không đủ mạnh để tẩy rửa vết phân chim hay vết côn trùng đập vào kính xe.

Những bộ phận của ô tô nhất định phải kiểm tra thường xuyên - 1

 Cần gạt nước nên được thay hai năm/lần. (Ảnh minh họa: Internet)

Hệ thống pin: Ở nơi có điều kiện thời tiết lạnh giá, vòng đời của hệ thống pin xe giảm đi đáng kể bởi hiện tượng tăng tải điện năng. Tương tự, vào những ngày mùa hè nóng nực, điện năng cũng bị tăng tải vì điều hòa trên xe bật hết công suất. Lái xe cần lưu ý thay mới hệ thống pin 5 năm 1 lần.

Lốp xe: Lốp xe là bộ phận xe ô tô tiếp xúc trực tiếp với mặt đất, vì vậy, cần kiểm tra kỹ tình trạng của lốp xe, cũng như bánh xe dự phòng, kích nâng ô tô và bộ công cụ chung dành cho xe. Lốp xe cần có độ sâu gai lốp tối thiểu là 3mm để đảm bảo độ bám tốt của lốp trong mọi điều kiện thời tiết. Khi kiểm tra lốp xe, cần để ý vết cắt khả nghi bên hông lốp hoặc chỗ phình ra bất thường.

Hệ thống đèn xe: Nhiều chủ xe thường xuyên lơ là kiểm tra hệ thống đèn xe. Dù cho hầu hết xe ô tô hiện đại ngày nay đều được trang bị chức năng cảnh báo khi đèn xe bị cháy, nhưng bạn vẫn cần tạo thói quen kiểm tra hệ thống đèn và đèn tín hiệu để đảm bảo chúng không bị vỡ hay cháy nổ, đặc biệt đối với xe cũ – mỗi tuần 1 lần là nguyên tắc lý tưởng. Và nếu phát hiện ra bất cứ vấn đề gì, tiến hành sửa chữa ngay lập tức. Nếu tự thay hệ thống đèn xe ô tô, hãy tham khảo sổ tay hướng dẫn của chủ xe có kinh nghiệm. Ai cũng có thể làm được điều này mà không cần mang xe tới gara sửa chữa. Nếu cảm thấy không tự tin, hãy tìm đến cơ sở sửa chữa địa phương và họ sẽ giúp bạn thay mới hay sửa hệ thống bóng đèn.

Sàn xe: Khi bạn bước vào xe với đôi giày của mình, hay là tất cả những mảnh vụn bẩn nhỏ dính trên giày của bạn cuối cùng sẽ rơi xuống thảm sàn. Đặc biệt nếu bạn hoặc những hành khách khác ăn thức ăn trên xe, các mảnh vụn có thể rơi xuống thảm tạo nên điều kiện lý tưởng để vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi. Những tấm thảm lót sàn xe ô tô cũng chính là nơi dễ bắt gặp lông thú nuôi có thể khiến bạn hắt hơi do dị ứng.

Cốp xe: Điều này có lẽ không cần phải nói, nhưng cốp hoặc cốp xe ô tô của bạn là một trong những nơi bẩn nhất của xe. Họ nhìn thấy mọi thứ từ túi đến hộp hay chậu cây; không gì lạ khi có rất nhiều vi trùng hiện diện ở đó.

Khi bạn chất hàng hóa vào thùng xe, thực phẩm đông lạnh bắt đầu đông lại và có thể để lại vết ướt trên sàn thùng xe, đặc biệt nếu nó được trải thảm. Những điểm ẩm ướt như thế này có thể sinh ra nhiều vi trùng.

Dây an toàn: Dây an toàn cũng là nơi sinh sôi nảy nở của vi trùng, đặc biệt nếu bạn chạm vào chúng bằng tay ướt. Độ ẩm làm tăng sự phát triển của vi khuẩn, vì vậy hãy đảm bảo tay bạn khô khi bạn tự mình kéo thắt lưng.

Dây an toàn trên xe tương tự nút bấm thang máy, có hàng nghìn con vi khuẩn bám trên đó, nút thắt dây an toàn hoặc khóa cũng có thể bị vi trùng bao phủ. Chưa kể đến những đường nứt nhỏ li ti khiến bạn khó vệ sinh hơn.

Vô lăng xe ô tô: Một số người cho rằng vô lăng không phải là nơi bẩn nhất trong xe nhưng sự thật là nó đang chứa đầy vi khuẩn. Mọi người đều có thể hắt hơi hoặc ho, điều này chúng ta có thể làm mà không để ý trong vô thức, khiến cho những giọt nước từ cái hắt hơi hoặc ho của bạn có thể rơi vào tay lái của bạn.

Sau đó, bạn thường đặt cả hai tay lên vô lăng xe, tiếp xúc với vi khuẩn và bạn thậm chí không nhận ra điều đó. Nếu bạn là người thường cho người khác mượn xe, thì nó hội tụ nhiều vi trùng, vi khuẩn hơn bao giờ hết.

Sử dụng khăn ướt để lau nội thất ô tô: Mặc dù đây không phải là một vật dụng làm sạch sâu, nhưng nó sẽ giúp bạn tiêu diệt một số vi trùng có trên vô lăng hoặc trong khay đựng cốc của bạn. Nhớ mua khăn lau có chất khử trùng hoặc khăn có nồng độ cồn để lau xe của bạn.

Làm sạch thảm trải sàn: Hãy nhớ lấy thảm trải sàn của bạn ra và vệ sinh nó hàng tuần. Điều này giúp loại bỏ các mảnh vụn lỏng lẻo và cũng là một bài tập tuyệt vời cho cánh tay của bạn. Chỉ cần nhớ phủ bụi bên ngoài ô tô và đóng cửa để vi trùng không quay trở lại bên trong ô tô của bạn.

Hãy dành thời gian chăm sóc xế yêu của mình như vậy,  sẽ giúp bảo vệ bạn và những người thân yêu khỏi bất kỳ vi khuẩn và bệnh tật nào.

https://vtc.vn/nhung-bo-phan-cua-o-to-nhat-dinh-phai-kiem-tra-thuong-xuyen-ar770208.html

PHẠM DUY / VTC News