Cách tự xóa vết trầy xước trên ô tô

Một số vết trầy xước trên xe ô tô dễ dàng bị xóa đi mà bạn có thể làm tại nhà chứ không mất thời gian, tiền bạc đi bảo hiểm hoặc sửa chữa.

Xác định mức độ nghiêm trọng của vết trầy xước 

Đầu tiên, muốn tự xóa vết trầy xước trên xe ô tô, bạn cần kiểm tra tình trạng và mức độ nghiêm trọng của các vết xước dựa vào các yếu tố như: độ sâu vết xước, phạm vi, các vị trí bị trầy...Điều này sẽ giúp bạn đánh giá được mức độ ảnh hưởng của các vết trầy đến chiếc ô tô của mình.

Cách tự xóa vết trầy xước trên ô tô - 1

Một vỏ xe ô tô sẽ gồm 4 lớp: sơn bóng, sơn chính, sơn lót, thép. Do đó, nếu bạn thấy vết xước trên lớp sơn đầu thì có thể dễ dàng xử lý. Tuy nhiên, nếu nhìn thấy màu sơn khác hoặc thấy thép bên trong thì chứng tỏ xe đã bị va quẹt nghiêm trọng. Lúc này, bạn nên mang ô tô đến các garage, cơ sở chuyên nghiệp để được phục hồi.

Làm sạch vết trầy xước 

Trong trường hợp bạn đã xác định được xe bị trầy xước nhẹ, bạn nên rửa sạch trước khi tiến hành khắc phục, xóa các vết trầy. Điều này sẽ giúp loại bỏ các loại bụi bẩn, bùn đất để có thể nhìn thấy rõ khu vực bị trầy mà bạn cần xử lý.

Bạn có thể dùng các loại xà phòng chuyên dụng để cọ rửa phần vỏ xe và vệ sinh lại bằng nước sạch là được. Sau đó, dùng khăn sạch để lau khô và tiến hành các bước xóa.

Xóa vết trầy xước nặng 

Trong trường hợp xảy ra va chạm nặng hoặc có vật cứng, sắc nhọn quẹt vào tạo nên những vết trầy xước sâu, làm nứt bề mặt xe ô tô, bạn nên đưa xe đến các gara có uy tín để kỹ thuật viên có tay nghề sửa chữa.

Bởi khi xe bị trầy sau, móp méo vỏ thì nhiều khả năng các bộ phận khác bên trong cũng sẽ bị tổn hại. Điều này không chỉ làm xấu đi hình ảnh bên ngoài mà còn ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của các bộ phận như hệ thống đèn, kính xe...làm giảm tính năng an toàn cho người sử dụng.

5 cách xóa vết trầy xước nhẹ

Xóa vết xước bằng kem đánh răng: Để xóa những vết xước trên xe ô tô bằng kem đánh răng bạn cần chuẩn bị: một tuýp kem đánh răng màu trắng (không chứa các hạt tinh thể) và một chiếc khăn vải mềm, cách làm như sau: 

Vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn bám trên vết xước, sau đó cho một lượng kem đánh răng vừa đủ cho vào khăn vải mềm đã làm ẩm và bôi lên vùng sơn bị xước. Lau theo hướng tròn đều lên bề mặt sơn cho đến khi kem che kín hết chỗ xước. Sau khi kem đánh răng khô, dùng nước rửa trôi kem và dùng khăn vải mềm lau lại. Sau khi tiến hành các bước trên, bạn sẽ thấy vết xước trên xe mờ đi rõ rệt.

Cách tự xóa vết trầy xước trên ô tô - 2

Sử dụng bút xóa vết xước: Bạn chỉ có thể sử dụng bút xóa vết xước để khắc phục các vết trầy nhỏ, nằm trên bề mặt của lớp sơn chính. Đây được xem như một phương án tạm thời trước khi mang xe đến các trung tâm sửa xe chuyên nghiệp để sơn lại.

Đầu tiên, bạn dùng nước sạch để vệ sinh khu vực trầy xước. Sau đó dùng bút xóa xước cùng màu để tô lên những chỗ bị xước.

Xóa vết xước bằng cách dùng đá mài mịn: Bạn có thể sử dụng các loại đá mài thường dùng trong thi công đồ gỗ (loại đá nhám mịn) để tiến hành mài khu vực trầy, thực hiện như sau: 

Mài nhẹ các cạnh và gờ của vết trầy (có thể đổ thêm nước để mài bóng). Sau khi mài xong, dùng cọ chấm sơn để che lấp các khoảng bị xước (có thể dùng ngón tay để chà nếu vết xước quá lớn). Để xe dưới ánh nắng trong 1 tiếng cho sơn mau khô. Sau khi sơn khô, đánh bóng thêm bằng các loại kem chuyên dụng.

Xóa vết xước trên xe ô tô bằng giấy nhám: Việc sử dụng giấy nhám để xóa vết xước cũng gần giống như cách sử dụng đá mài.

Các bước thực hiện như sau: Sử dụng giấy nhám loại mỏng nhất; nhúng giấy nhám vào nước và chà nhẵn bề mặt trầy xước của xe. Dùng Cana đánh liên tục và đều tay vào khu vực trầy xước. Lặp lại các bước này thêm 1 - 2 lần nữa. Nên thực hiện dưới ánh nắng để Cana mau khô hơn.

Sử dụng kem xóa vết xước ô tô chuyên dụng: Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại kem xóa vết xước ô tô như: Liqui Kratzer Stop 2320, Nu Finish NFS-05, f1-cc, Scratch-Dini...Ngoài công dụng làm mờ các vết trầy, những loại kem này còn giúp chăm sóc lớp sơn xe bền bỉ hơn qua thời gian dài sử dụng.

Cách tự xóa vết trầy xước trên ô tô - 3

Sử dụng các loại kem này để tự xóa vết trầy xước trên ô tô tại nhà như sau: Đầu tiên là vệ sinh sạch khu vực bị trầy, sau đó lấy một lượng kem xóa vết xước ô tô lên miếng mút mềm và đánh đều tay theo hình vòng tròn. Sau khi kem phủ hết vết xước, dùng khăn mềm lau sạch. Lặp lại quy trình đánh kem và lau sạch khoảng 5 lần cho đến khi vết xước mờ hẳn.

https://vtc.vn/cach-tu-xoa-vet-tray-xuoc-tren-o-to-ar770224.html

HẠO NHIÊN / VTC News