Những ai không nên uống cà phê để tránh "rước họa vào thân"

Người bị đau dạ dày, bệnh thận, mắc vấn đề về tim mạch, người già hay phụ nữ đang mang thai cần tuyệt đối không uống cà phê để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cà phê là thức uống phổ biến của nhiều người trên thế giới, không chỉ riêng Việt Nam. Theo các chuyên gia, cà phê chứa caffeine, chất béo, đạm và khoáng, nhưng nhiều nhất là kali và magie.

Trong đó, caffeine có tác dụng lợi tiểu, kích thích hô hấp, tuần hoàn, hỗ trợ tim mạch, giảm đau, giảm mệt mỏi, tăng cường sự tỉnh táo… Vì có nhiều lợi ích, nên nhiều người chọn cà phê như một thức uống hàng ngày của mình.

Tuy nhiên, không phải ai sử dụng cà phê cũng mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe. Thậm chí, có những người uống cà phê còn mang họa. Dưới đây là nhóm người không nên uống cà phê.

 Cà phê có nhiều lợi ích với sức khỏe, nhưng không phải ai cũng được sử dụng loại đồ uống này. (Ảnh: cafef)

Người bị bệnh thận

Những người mắc các vấn đề về thận hay suy thận thuộc nhóm tuyệt đối không được dùng cà phê. Bởi caffeine trong cà phê không chỉ kích thích não mà còn kích thích hoạt động chức năng của thận. Người mắc vấn đề về thận uống cà phê sẽ khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai uống cà phê sẽ khiến lượng caffeine trực tiếp đi vào thai nhi thông qua nhau thai và ảnh hướng tới sức khỏe của bé. Một số nghiên cứu chứng minh rằng, caffeine kìm hãm sự phát triển của thai nhi thông qua việc tác động có hại tới hệ tim mạch và sinh sản. Do đó, người mẹ mang thai uống cà phê khi sinh sẽ khiến trẻ nhẹ cân hơn bình thường.

Người bị đau dạ dày

Bên cạnh những lợi ích mang lại thì cà phê cũng có những tác hại riêng, đặc biệt là đối với người bị đau dạ dày. Theo các chuyên gia, axit được tìm thấy trong các hạt cà phê có khả năng gây kích ứng dạ dày và niêm mạc ruột non. Bên cạnh đó, uống cà phê lúc đói cũng kích thích, tăng tiết axit ở dạ dày, khiến cho bệnh ngày càng trầm trọng.

Người bị tiêu chảy

Uống nhiều cà phê sẽ khiến cơ thể nạp nhiều lượng caffeine. Lượng caffeine này sẽ kích thích đi tiểu nhiều, gây mất nước. Đối với người bị tiêu chảy, mất nước là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng. Do vậy, người đang mắc vấn đề về tiêu chảy cần tuyệt đối không uống cà phê để đảm bảo sức khỏe.

Người có bệnh về tim mạch

Ngoài việc kích thích hệ thần kinh, trí não thì caffeine cũng kích thích cả hoạt động của hệ tim mạch, gây rối loạn hoạt động của cơ quan này. Những người đang mắc các vấn đề về tim nếu uống nhiều cà phê sẽ khiến bệnh nặng thêm, khó kiểm soát, thậm chí ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe.

Người già

Có rất nhiều người già, người cao tuổi hiện nay có thói quen uống cà phê hay nghiện cà phê, tuy nhiên, đây là một thói quen xấu cần phải loại bỏ. Một số nghiên cứu chứng minh rằng, do tuổi cao, thể chất giảm sút, giấc ngủ có xu hướng giảm dần về chất lượng nên người già nên tránh uống cà phê để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngoài ra, theo các chuyên gia y tế, uống cà phê có thể gây kích thích hệ thần kinh, tăng rối loạn tự trị ở người già khiến họ mất đi nhịp sống sinh hoạt bình thường.

Quán cà phê gây hoa mắt
Báo nước ngoài đưa tin phố cà phê đường tàu Phùng Hưng bị ‘xoá sổ’
Chủ quán cà phê đường tàu muốn tự làm barie bảo vệ khách trong nhà

/ vtc.vn