Nhìn từ lịch sử tranh luận Tổng thống Mỹ: Tương quan giữa Trump và Biden sẽ thay đổi thế nào sau cuộc đối đầu đầu tiên?

Cứ 10 người theo dõi cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên thì có 6 người nói Biden đã làm tốt hơn Trump, theo khảo sát của CNN.

Cũng theo kết quả cuộc thăm dò được CNN tiến hành sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ Joe Biden hôm 29/9, chỉ có 28% người được hỏi cho biết Tổng thống Mỹ đã thể hiện tốt hơn.

1029 2
Ông Biden được đánh giá cao hơn trong cuộc khảo sát ngay sau buổi tranh luận

Trong các cuộc khảo sát trước tranh luận được tiến hành cũng với nhóm cử tri Mỹ này, 56% cho biết họ kỳ vọng Biden sẽ làm tốt hơn Trump, trong khi con số này dành cho Tổng thống Mỹ là 43%.

Kết quả này tương tự với kết quả khảo sát sau buổi tranh luận đầu tiên năm 2016 giữa Trump và Hillary Clinton. Trong đó, 62% người tham gia cho rằng Clinton đã "thắng" cuộc tranh luận, trong khi chỉ có 27% tin Trump đã thể hiện tốt hơn.

Cuộc thăm dò của CNN cũng chỉ ra khoảng 2/3 người tham gia cho rằng các câu trả lời của Biden trung thực hơn Trump. 69% cho rằng "đòn công kích" của Biden nhằm vào Trump là công bằng, trong khi tỷ lệ này dành cho Tổng thống Mỹ chỉ chiếm khảng 32%.

CNN khẳng định cuộc khảo sát của họ chỉ được thiết kế để đại diện cho những cử tri đã đăng ký xem cuộc tranh luận tối nay, không đại diện cho quan điểm của toàn bộ người dân Mỹ. Cuộc khảo sát được thực hiện qua điện thoại với 568 cử tri Mỹ.

Cuộc tranh luận đầu tiên của Trump và Biden diễn ra tại Cleveland, bang Ohio, tập trung vào 6 chủ đề. Tuy nhiên, tranh luận lần này bị đánh giá là "hỗn loạn". Hai ứng viên dành quá nhiều thời gian để công kích lẫn nhau, khiến họ không trình bày rõ ràng được các khác biệt về chính sách, trong khi đây mới là điều các cử tri chưa quyết định cần nghe.

“Cuộc tranh luận đầu tiên rõ ràng là quan trọng nhất, vì có lượng khán giả lớn nhất”, Elaine Kamarck, nhà nghiên cứu cao cấp ở Viện Brookings, Washington, D.C., nói với chương trình Inquiry của đài BBC.

Bà Kamarck, tác giả của cuốn sách Primary Politics về tranh cử sơ bộ ở Mỹ, cho biết diện mạo, bề ngoài của các ứng viên là điều căn bản. Nhưng cựu Tổng thống Richard Nixon có vẻ đã quên điều này trong cuộc tranh luận truyền hình trực tiếp đầu tiên ở Mỹ năm 1960.

70 triệu người Mỹ dõi theo Thượng nghị sĩ John F. Kennedy trẻ trung, đẹp trai, rám nắng tranh luận với Phó tổng thống Richard Nixon, vừa ốm dậy, sút cân, lại từ chối trang điểm, còn chưa cạo râu trước khi lên hình. Ông Nixon ra nhiều mồ hôi và liên tục lau mồ hôi.

2455 kennedy nixon
John Kennedy và Richard Nixon trong cuộc tranh luận năm 1960

Kết quả, sau cuộc tranh luận, ông Kennedy vốn đang theo sau trong các thăm dò bỗng có đà vươn lên. Chỉ vài tuần sau, ông đánh bại đối thủ Nixon.

Bà Kamarck cho biết đến khi diễn ra tranh luận, công chúng đã có những ấn tượng nhất định về ứng viên. Ứng viên sẽ phải tận dụng dịp này để loại bỏ những gì bất lợi, như ông Ronald Reagan đã làm thành công.

Năm 1980, bị đối thủ Jimmy Carter công kích dồn dập, ông Ronald Reagan bị coi là nguy hiểm vì có thể đẩy Mỹ vào một cuộc chiến tranh hạt nhân với Liên Xô. Đến khi tranh luận, mỗi khi ông Carter đả kích như vậy, ông Reagan lại liên tục phản bác một cách bình tĩnh, ngắn gọn “Ông lại nói thế rồi”, “Ông lại nói thế rồi”, đánh bại ông Carter.

2454 carter reagan
Nick Carter và Ronald Reagan năm 1980

Bốn năm sau, Tổng thống Reagan lại bị một số người coi là “già”: ông hơn đối thủ Walter Mondale tận 17 tuổi. Ông tận dụng cuộc tranh luận để đảo ngược thành kiến đó, giành lấy nhiệm kỳ thứ hai. Người dẫn chương trình hỏi có nên lo ngại về tuổi của ông hay không.

“Tôi sẽ không biến tuổi thành một vấn đề của mùa tranh cử này. Tôi sẽ không đi tận dụng, vì mục đích chính trị, sự non trẻ và thiếu kinh nghiệm của đối thủ”, ông Reagan nói lưu loát. Mọi người bật cười, bao gồm cả đối thủ Mondale, về câu nói đi vào lịch sử tranh cử tổng thống Mỹ.

2457 reagan mondale
Ronald Reagan và Walter Mondale năm 1984

Theo BBC, đó là bài học kinh điển rằng tranh luận bầu cử thường không phải là về chính sách, mà là kết nối với cử tri. Vùi dập đối thủ không quan trọng bằng thu phục được lòng người với sự hài hước, cảm xúc và cách thể hiện.

Nhưng Tổng thống George H. W. Bush (Bush cha) lại phạm sai lầm đó, khi tranh luận với ông Bill Clinton năm 1992. Khi khán giả đang đặt câu hỏi, ông Bush cứ nhìn xuống đồng hồ. Ngược lại, ông Clinton bước tới và trả lời đầy cảm xúc. Sau buổi tối đó, 58% người Mỹ cho rằng ông Clinton đã “thắng” cuộc tranh luận.

2453 bush clinton
Bill Clinton và George Bush (cha) năm 1992

Phóng viên (t/h)

Cuộc tranh luận giữa Donald Trump và Joe Biden căng thẳng nhưng không làm người Mỹ hài lòng Cuộc tranh luận giữa Donald Trump và Joe Biden căng thẳng nhưng không làm người Mỹ hài lòng
Khảo sát: Hơn 70% cử tri thấy tranh luận Tổng thống Mỹ không quan trọng Khảo sát: Hơn 70% cử tri thấy tranh luận Tổng thống Mỹ không quan trọng
Trump gửi thư báo ‘đã hoàn thành tranh luận với Biden’ Trump gửi thư báo ‘đã hoàn thành tranh luận với Biden’