Nhiều trẻ nguy kịch, tử vong vì đuối nước: Chuyên gia lưu ý 3 điều

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, nhiều trẻ vào cấp cứu trong tình trạng suy đa tạng, lọc máu, thậm chí đã tử vong vì đuối nước và sơ cứu không đúng.

TS Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong tháng 7/2022, khoa Hồi sức tích cực đã cấp cứu gần 10 trẻ đuối nước, trong đó có trẻ tổn thương phổi nặng, suy đa tạng phải lọc máu, thậm trí có trẻ đã tử vong. 

Theo TS Tuấn, vào dịp hè mỗi năm, tỷ lệ trẻ đuối nước ở trẻ có xu hướng gia tăng. Dù các thông tin về đuối nước từ cảnh báo đến cách sơ cứu được truyền thông rất nhiều nhưng tỷ lệ trẻ đuối nước vào viện cấp cứu trễ, sơ cứu sai vẫn không giảm. 

TS Tuấn cho rằng, các bậc phụ huynh có những kiến thức cơ bản để phòng tránh và cấp cứu trẻ nếu không may bị đuối nước. 

Thứ nhất, trẻ bị đuối nước sau khi đưa lên bờ có thể tỉnh hoặc bất tỉnh, cần tiến hành cấp cứu tại chỗ ngay lập tức, sau đó đặt trẻ nằm ngửa trên mặt phẳng trong tư thế đầu thấp.

Cởi bỏ quần áo bị ướt và giữ ấm cho trẻ bằng chăn mền hoặc vải, áo quần khô để tránh trẻ bị hạ thân nhiệt. Trước đó, cần đảm bảo lấy sạch đờm dãi và các dị vật ở miệng và mũi.

Nhiều trẻ nguy kịch, tử vong vì đuối nước: Chuyên gia lưu ý 3 điều - 1

Trẻ phải chạy ECMO vì đuối nước. 

Khi thực hiện, người sơ cứu cần hết sức bình tĩnh, không làm tổn thương thêm đường hô hấp của trẻ. 

Đánh giá trẻ bằng cách nhìn, nghe và cảm nhận: lay gọi, quan sát lồng ngực trẻ không thấy di động hoặc nếu trẻ bất tỉnh, cần tiến hành hồi sức tim phổi ngay lập tức. 

Thực hiện hô hấp nhân tạo bằng cách hà hơi thổi ngạt liên tục 2 lần cùng với xoa bóp tim ngoài lồng ngực: Hai bàn tay chồng lên nhau và đặt giữa ngực trẻ, ấn mạnh xuống khoảng 2 - 3cm với nhịp điệu 2 lần/giây. 

Ngay sau khi hô hấp nhân tạo, cần kiểm tra mạch đập của trẻ tại một trong các vị trí như mạch quay ở cổ tay, mạch cảnh ở cổ và mạch bẹn hoặc sờ vào lồng ngực trái để cảm nhận xem tim còn đập không.

Khi không bắt được mạch hoặc thấy tim ngừng đập cần tiến hành ép tim ngoài lồng ngực kèm theo hô hấp nhân tạo. Trong trường hợp trẻ còn tỉnh táo, cần đặt trẻ tư thế dẫn lưu nghiêng đầu trẻ sang bên, trẻ có thể tự thở trở lại. 

Cần gọi hỗ trợ cấp cứu 115 hoặc các chuyên gia/bác sĩ quen biết.

Thứ hai, các hành động có thể làm cho trẻ nặng hơn như:

Vác ngược trẻ chạy sẽ làm cho các dịch ở dạ dày trào ngược hít vào đường thở. Nếu không biết bơi không cố gắng nhảy xuống nước sẽ nguy hiểm tính mạng đến người cứu.

Xoa bóp tim ngoài lồng ngực hãy bình tĩnh không ấn ngực quá mạnh sẽ gây chấn thương phổi. 

Các cơ sở y tế tiếp nhận trẻ đuối nước ban đầu khi điều trị tuân thủ nguyên tắc sơ cứu ngừng tuần hoàn, hội chẩn với các chuyên gia trong quá trình cấp cứu trẻ, chỉ chuyển viện khi bệnh nhân ổn định, liên hệ với bệnh viện định chuyển đến, vận chuyển bệnh nhân an toàn.

Gia đình bệnh nhân bình tĩnh hợp tác với cơ sở y tế điều trị bệnh nhân ổn định về các chỉ số sống mới chuyển bệnh nhân, nếu không sẽ làm cho tình trạng tổn thương não nặng hơn. 

Thứ ba, về phòng trách đuối nước, Tiến sĩ Tuấn cho rằng nhà trường và gia đình nên có các chương trình dạy kỹ năng sống cho trẻ đặc biệt là dậy bơi cho trẻ.

Khi cho trẻ đến các bể bơi người lớn cần giám sát trẻ cẩn thận, đặc biệt ở các bể bơi hiện nay thiết kế có các độ sâu khác nhau khi tắm, trẻ nghịch sẽ bị hụt chân vào khu vực nước sâu gây đuối nước.

Cha mẹ không để trẻ đi bơi một mình mà không có người lớn biết bơi đi kèm để giám sát trẻ. Khi đi bơi tuân thủ các biển chỉ dẫn nguy hiểm và các nội quy ở bể bơi, bãi tắm. Không nên đi bơi khi trời tối, ăn uống khi đi bơi vì dễ gây sặc. 

 https://vtc.vn/nhieu-tre-nguy-kich-tu-vong-vi-duoi-nuoc-chuyen-gia-luu-y-3-dieu-ar689944.html

Ngọc Hà / VTC News