Nhiều nhà đầu tư ngoại muốn làm cao tốc Bắc - Nam

Sau khi phát hành hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam, nhiều đơn vị đến từ Nhật Bản, Pháp... cũng muốn tham gia.

Ngày 8/5, đại diện Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải, cho biết hiện có nhiều nhà đầu tư nước ngoài như Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc bày tỏ sự quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn.

Với tư cách là đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam, Ban Quản lý dự án 2 sẽ phát hành thêm hồ sơ mới để mời sơ tuyển nhà đầu tư.

Ngoài nhà đầu tư nước ngoài thì trong nước có Tổng Công ty Xây dựng Miền Trung cũng quan tâm tới đoạn QL45 - Nghi Sơn.

Được biết, đoạn QL45 - Nghi Sơn dài 43km, được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 6.333 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước khoảng 2.003 tỷ đồng, còn lại là vốn của nhà đầu tư huy động.

nhieu nha dau tu ngoai muon lam cao toc bac nam
Không chỉ có doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm tới dự án cao tốc Bắc Nam.

Như vậy, chỉ sau vài ngày, sự quan tâm tới dự án này đã thay đổi. Theo thông tin mà Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Nhật công bố trong phiên họp của Ủy ban Kinh tế Quốc hội diễn ra vào cuối tháng 4/2019, hiện các nhà đầu tư ngoại không mấy mặn mà với dự án cao tốc Bắc - Nam, còn nhà đầu tư trong nước lại không đủ năng lực.

"Tôi phụ trách trực tiếp lĩnh vực này. Các nhà đầu tư từ các nước phát triển như Pháp, Anh, Mỹ, Nhật… chưa thấy ai tìm hiểu (các dự án BOT của Việt Nam).

Các nhà đầu tư lớn có 3 yêu cầu mà Việt Nam không đáp ứng, đó là bảo lãnh doanh thu, bảo lãnh chuyển đổi tỷ giá và bảo lãnh rủi ro Chính phủ.

Với lý do này, các nhà đầu tư lớn họ không vào, đặc biệt các nước phát triển, duy nhất chỉ có Trung Quốc vào nhiều nhất", ông Nhật cho biết.

Trước thông tin này, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - nguyên Trưởng Bộ môn công nghệ quản lý và xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội Việt Nam đã bày tỏ lo ngại, Việt Nam phải hết sức cân nhắc khi nhà đầu tư Trung Quốc muốn làm cao tốc Bắc - Nam bởi về nguyên tắc, chúng ta phải làm chủ thì mới quyết định được, còn khi không nắm được gì thì sẽ bị dẫn dắt, phụ thuộc và mất quyền chủ động, điều đó đẩy Việt Nam vào thế yếu.

"Việt Nam nên tổ chức đấu thầu quốc tế công khai, minh bạch, khi nhiều nhà thầu cùng tham gia Việt Nam sẽ có nhiều lựa chọn", ông lưu ý.

Ngọc Mai (Tổng hợp)

nhieu nha dau tu ngoai muon lam cao toc bac nam Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được ký kết thêm phụ lục

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư ký kết thêm phụ lục hợp ...

nhieu nha dau tu ngoai muon lam cao toc bac nam Tiền Giang ứng 260 tỷ đồng tháo 'nút thắt' cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Tỉnh Tiền Giang hiện giải phóng mặt bằng 98%, nói sẽ tạm chi 260 tỷ đồng để dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ ...

/ http://baodatviet.vn