Nhiều hoạt động giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh

Nhằm đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong bối cảnh siết chặt giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó”, nhiều quận, huyện TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều biện pháp để giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn…

Trong ngày 26/8, quận Bình Thạnh phối hợp với các cơ quan ban ngành đã đưa người dân đang sinh sống tại các khu nhà trọ, nhà lụp xụp, nhà ven kênh rạch, nhà trong hẻm sâu vào tạm thời sinh sống trong Nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa và Khu chung cư 1050 quận Bình Thạnh trong 22 ngày kể từ ngày đến nơi ở mới nhằm đảm bảo giãn cách, bảo vệ sức khỏe và tính mạng người dân trong lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Tất cả người dân trước khi chuyển đến hai nơi ở mới kể trên đều được xét nghiệm nhanh COVID-19. Ngoài chỗ ở, người dân sẽ được hỗ trợ thức ăn, tiền mặt và tiêm vaccine…

giup do (1).jpg -0

Quận Bình Thạnh chuyển các hộ gia đình khó khăn đến nơi ở mới. Ảnh: D.Phương

Theo ông Ngô Văn Luận, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh, việc vận động người dân đang sinh sống tại các khu nhà trọ, nhà tạm bợ tại địa bàn 16 phường (trong tổng số 20 phường) của quận Bình Thạnh đến hai địa điểm trên nhằm giảm mật độ dân cư, hạn chế phát sinh F0 trong thời điểm TP Hồ Chí Minh tăng cường giãn cách xã hội. Sau đó, người dân được tổ chức sinh sống tại khu vực mới khang trang, sạch đẹp, bảo đảm vệ sinh và bảo đảm giãn cách để phòng, chống dịch COVID-19.

Quy mô đợt di dời là khoảng 2.000 người, thực hiện trong khoảng 3 ngày (ngày 26, 27 và 28/8). Trong đó, ưu tiên các hộ gia đình có người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trước mắt, việc di dân thực hiện thí điểm ở quận Bình Thạnh, sau đó có thể sẽ triển khai ở một số quận, huyện khác có nhiều nhà trọ, dân đông.

Ông Đinh Khắc Huy, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh cho biết, mỗi người dân đến nơi ở mới được hỗ trợ ngay 500 ngàn đồng và mỗi gia đình được hỗ trợ 1 túi an sinh. Những ngày đến nơi ở mới, người dân không phải chi trả tiền phòng, tiền điện, tiền nước cũng được miễn phí. Trong ngày 26/8, đồ ăn, nước uống được cung cấp tận các phòng cho người dân. Trẻ em được cung cấp thêm sữa uống. Đồ dùng của người dân được chuyển đến trong ngày 26/8 và từ ngày 27/8, người dân tự nấu nướng. Về thức ăn, ngoài những túi an sinh được hỗ trợ, người dân có thể mua thêm khi xe bán hàng lưu động được bố trí đến bán. Nhiều người dân được di chuyển đến nơi ở mới đã bày tỏ niềm vui vì điều kiện chỗ mới tốt hơn ở phòng trọ, hay các căn nhà tạm ven kênh rạch…

Theo ông Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh, riêng ngày 26/8, có khoảng 300 người dân tại các phường 11, phường 12, phường 17 đã chuyển đến tạm cư tại khu chung cư 1050. Trong khi đó, khoảng 300 người dân tại phường 25, 26 được chuyển tới Nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa.

TP Hồ Chí Minh cũng thông báo, người dân trên địa bàn gặp khó khăn do dịch COVID-19, có thể đăng ký đề nghị hỗ trợ túi an sinh hoặc tiền trợ cấp. Hiện Trung tâm An sinh TP Hồ Chí Minh đang triển khai 2 triệu túi an sinh cấp phát tới người dân có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi túi trị giá 300 ngàn đồng gồm các nhu yếu phẩm cần thiết. Đối với F0 đang chăm sóc, điều trị tại nhà, túi an sinh có thêm sữa, cháo dành cho người ốm.

Về hỗ trợ tiền mặt, người dân sẽ nhận hỗ trợ theo các diện được quy định trong Nghị quyết 09 của HĐND TP Hồ Chí Minh về chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố…

Liên quan đến việc chăm lo cho người dân yếu thế ở các địa bàn, trong hai ngày 25 và 26/8, nhiều địa phương đã tiếp tục công tác thu gom những người vô gia cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vào khu tập trung để bảo đảm quy định nghiêm ngặt của công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, Công an quận 12 tiếp tục triển khai nhiều tổ công tác, tuần tra toàn địa bàn và đưa người lang thang, cơ nhỡ về khu tập trung ổn định chỗ ở, cung cấp thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và lập danh sách tiêm vaccine phòng COVID-19.

Tính trong hai ngày đầu ra quân (24 và 25/8), Công an quận 12 đã phát hiện 20 người lang thang, cơ nhỡ. Trong đó, địa bàn phường An Phú Đông có 7 người, phường Trung Mỹ Tây 7 người và phường Tân Hưng Thuận 6 người. Công an phường đã chủ động đưa những người này về khu tập trung, chuẩn bị chỗ nghỉ ngơi, cung cấp thức ăn, chăm sóc sức khỏe và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Kết quả, 14 trường hợp âm tính và 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 được đưa vào khu cách ly tập trung; 2 trường hợp được bảo lãnh do có nơi cư trú, các trường hợp còn lại được đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội để tiếp tục được chăm lo.

Tại địa bàn quận 4, trong chiều 25/8, UBND quận 4 đã tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho khoảng 100 người lang thang trên địa bàn tại địa điểm tập trung người lang thang, cơ nhỡ ở Trường THCS Nguyễn Huệ (phường 2, quận 4). Những người này sau đó đã được đưa đến khu cách ly tập trung.

Tính đến sáng 25/8, quận 4 đã đưa về 117 người, qua kiểm tra thì có 11 người dương tính với COVID-19. Trước mắt, UBND quận 4 phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự quận sắp xếp nơi ăn, chốn ở cho bà con, đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Riêng những trường hợp dương tính sẽ được đưa về trung tâm thu dung điều trị.

Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Hồ Chí Minh, trong hai ngày tới đơn vị này sẽ tiếp nhận khoảng 300 người lang thang, cơ nhỡ từ các quận, huyện chuyển đến. Những người này sẽ được chăm lo đủ các bữa ăn, xét nghiệm COVID-19 cách nhau ba ngày, sau đó được đưa về các trung tâm bảo trợ xã hội thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Việc chăm lo về điều kiện ăn ở, chăm sóc y tế, tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế thể hiện tinh thần nhân văn của TP Hồ Chí Minh nói chung và các quận huyện nói riêng, cũng là giải pháp trợ giúp cấp bách, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Phú Lữ - Phương Loan

Ấm lòng chủ nhà trọ đồng loạt giảm tiền, hỗ trợ người thuê giữa mùa dịch Ấm lòng chủ nhà trọ đồng loạt giảm tiền, hỗ trợ người thuê giữa mùa dịch
Siêu thị "0 đồng" ở Hải Phòng lan toả yêu thương tới người nghèo trong mùa dịch Siêu thị "0 đồng" ở Hải Phòng lan toả yêu thương tới người nghèo trong mùa dịch
/ cand.com.vn