Nhiều dự án giao thông lớn tiếp tục chậm tiến độ

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho hay, tính đến nay, việc tăng chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) đang là nguyên nhân chính khiến 3 dự án giao thông lớn gồm Dự án tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Dự án nâng cấp QL32C đoạn Hiền Lương - TP Yên Bái (Km79 - Km96+500) và Dự án nâng cấp QL21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa do Sở GTVT Hà Nam không đáp ứng được tiến độ thi công theo kế hoạch.

Đáng lo ngại nhất là dự án tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Dự án có tổng mức đầu tư 1.509 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương, được Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, Dự án sẽ phải hoàn thành vào năm 2023. Tuy nhiên, theo báo cáo, tính đến đầu tháng 2/2023, sản lượng thi công mới đạt 15,6%, chủ yếu do công tác GPMB chậm kéo dài, chi phí GPMB vượt hơn 331 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt.

Tại dự án này, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị gửi UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức kiểm tra, rà soát khối lượng GPMB thực tế so với khối lượng phê duyệt trong tổng mức đầu tư để cân đối hỗ trợ phần chi phí GPMB phát sinh; đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phối hợp, làm việc với các cơ quan có liên quan của tỉnh để sớm tháo gỡ khó khăn và hoàn tất các thủ tục đầu tư theo quy định, chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung thi công bù lại tiến độ đã chậm, đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch năm 2023.

Nhiều dự án giao thông lớn tiếp tục chậm tiến độ -0
Công tác giải phóng mặt bằng hiện tại đang là nút thắt chính về tiến độ của Dự án tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Chậm GPMB cũng là lý do chính khiến 2 dự án giao thông do Sở GTVT Yên Bái đảm nhận bị "vỡ" kế hoạch về đích. Cụ thể, tại dự án nâng cấp QL32C đoạn Hiền Lương - TP Yên Bái (Km79 - Km96+500), tỉnh Yên Bái, hiện nay, mặt bằng mới được bàn giao gần 74%, công tác GPMB phần còn lại chưa được thực hiện do chi phí GPMB vượt khoảng 100 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt, chủ yếu do địa phương có thay đổi đơn giá đất. Vướng mắc về GPMB khiến sản lượng thi công dự án mới đạt 81%, không hoàn thành theo kế hoạch tháng 12/2022.

Đối với dự án đầu tư xây dựng nâng cấp QL37 đoạn Km280 - Km340, tỉnh Yên Bái, diện tích mặt bằng được bàn giao cũng chỉ đạt khoảng 90%, chưa GPMB phần còn lại do chi phí GPMB vượt khoảng 30 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt do địa phương có thay đổi đơn giá đất. Sản lượng thi công đạt khoảng 95%, không hoàn thành theo kế hoạch tháng 12/2022 do vướng mặt bằng và nhà thầu thi công chậm. Với 2 dự án trên, UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản đề nghị bổ sung vốn, kéo dài thời gian thực hiện và điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh dự án. Cùng đó, dự án nâng cấp QL21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa do Sở GTVT Hà Nam phụ trách cũng rơi vào tình trạng "vỡ" tiến độ, không hoàn thành kế hoạch trong tháng 12/2022, sản lượng thi công hiện mới đạt 95% giá trị hợp đồng. Để dự án sớm hoàn thành, chủ đầu tư đang hoàn chỉnh các thủ tục bố trí vốn và kéo dài thời gian thực hiện. Bộ GTVT cũng đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với cơ quan tham mưu của Bộ để sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định.

Ngoài các dự án kể trên, mới đây Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thành phần 1 thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Tại văn bản này, Bộ GTVT nêu rõ, theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 90 ngày 25/7/2022, các dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 phải hoàn thành các thủ tục cần thiết để phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trước ngày 20/11/2022.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, dự án thành phần 1 vẫn chưa được phê duyệt. Trước tình hình đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo chủ đầu tư dự án, các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 và các thủ tục pháp lý để phê duyệt dự án, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Tăng hơn 700 tỷ đồng vốn đầu tư dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ hơn 5.339 tỷ đồng lên hơn 6.046 tỷ đồng, tăng khoảng 707 tỷ đồng.

Đề cập đến lý do điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, Bộ GTVT cho biết, theo quyết định phê duyệt đầu tư dự án số 2034 ngày 17/9/2018 của Bộ GTVT, chi phí GPMB là gần 312 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả cập nhật cho thấy, chi phí GPMB dự án đến nay là hơn 1.020 tỷ đồng (tăng hơn 708 tỷ đồng). Đối với nguồn vốn tăng thêm, Bộ GTVT dự kiến cân đối vốn đối ứng hơn 708 tỷ đồng để bổ sung cho chi phí GPMB từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT.

https://cand.com.vn/Giao-thong/nhieu-du-an-giao-thong-lon-tiep-tuc-cham-tien-do-i682712/

Đặng Nhật / cand.com.vn