Cận cảnh dự án nghìn tỷ nợ tiền thuê đất, chậm tiến độ ở Bình Định

Năm 2018, UBND tỉnh Bình Định có quyết định để Công ty CP Thị Nại Eco Bay thực hiện dự án, nhưng tới nay nơi đây vẫn là khu đất hoang và đang nợ tiền thuê đất.

Cận cảnh dự án nghìn tỷ nợ tiền thuê đất, chậm tiến độ ở Bình Định - 1

Năm 2018, UBND tỉnh Bình Định có quyết định giao đất, cho thuê đất để Công ty CP Thị Nại Eco Bay thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái đầm Thị Nại. Dự án được quy hoạch là khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp biệt thự nhà ở và các công trình dịch vụ thương mại với tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án phát sinh hàng loạt bất cập đe dọa đến cảnh quan sinh thái, xâm hại quá mức đến rừng ngập mặn ven đầm Thị Nại.

Cận cảnh dự án nghìn tỷ nợ tiền thuê đất, chậm tiến độ ở Bình Định - 2

Năm 2019 chủ đầu tư tiến hành hút, thổi cát trên đầm để san lấp mặt bằng. Việc khai thác cát đã làm ảnh hưởng đến nguồn sinh kế của hàng trăm hộ dân, khiến người dân bức xúc, phản đối chủ đầu tư thi công dự án.

Cận cảnh dự án nghìn tỷ nợ tiền thuê đất, chậm tiến độ ở Bình Định - 3

"Phá nát hết rồi, không còn cái gì cả! Dân giờ đây không còn tự hào vì được hưởng cảnh thơ mộng, gió mát mà quanh năm lo chống chọi với cơn ngập mỗi khi mưa lớn", một người dân sống gần đầm nói trong tiếc nuối.

Cận cảnh dự án nghìn tỷ nợ tiền thuê đất, chậm tiến độ ở Bình Định - 4

“Nghịch lý ở chỗ trước đây chính quyền phát động trồng rừng, gây rừng, giữ rừng ngập mặn để tạo sinh kế cho dân nhưng giờ thì giao cho doanh nghiệp phá rừng đước, san lấp, phân lô làm hàng trăm căn biệt thự. Người ta vì lợi nhuận mà phá hủy môi trường. Như vậy coi có đúng không?”, một người dân bức xúc nói.

Cận cảnh dự án nghìn tỷ nợ tiền thuê đất, chậm tiến độ ở Bình Định - 5

Đến tháng 10/2019, UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định thu hồi quyết định giao đất, cho thuê đất vào năm 2018 của dự án để thực hiện điều chỉnh quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 công trình khu du lịch sinh thái biệt thự Đầm Thị Nại theo quy định. Cụ thể, điều chỉnh lại phần diện tích đất đã cho doanh nghiệp thuê. Trước kia, khi giao đất bao gồm cả diện tích mặt nước, phần đất liền kề mặt nước nên không phù hợp.

Cận cảnh dự án nghìn tỷ nợ tiền thuê đất, chậm tiến độ ở Bình Định - 6

Ngày 25/3/2020, UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định cho Công ty CP Thị Nại Eco Bay thuê 596.593 m2 đất để thực hiện dự án khu du lịch sinh thái và biệt thự Đầm Thị Nại tại phường Đống Đa và Nhơn Bình (TP Quy Nhơn). Thời hạn thuê đất 50 năm với hình thức trả tiền một lần.

Cận cảnh dự án nghìn tỷ nợ tiền thuê đất, chậm tiến độ ở Bình Định - 7

Tổng tiền thuê đất đối với dự án trên 1.100 tỷ đồng, doanh nghiệp được hưởng ưu đãi giảm thuế hơn 80 tỷ đồng.

Cận cảnh dự án nghìn tỷ nợ tiền thuê đất, chậm tiến độ ở Bình Định - 8

Thế nhưng, đến nay, dự án vẫn là bãi đất hoang, vắng bóng người.

Cận cảnh dự án nghìn tỷ nợ tiền thuê đất, chậm tiến độ ở Bình Định - 9

Liên quan đến dự án này, theo Cục Thuế tỉnh Bình Định, thời gian qua, mặc dù đơn vị đã nhiều lần gửi thư ngỏ, thông báo, cảnh báo và tư vấn hướng dẫn nhưng tiến độ nộp thuế tiền thuê đất của Công ty CP Thị Nại Eco Bay rất chậm. Đến cuối tháng 8/2022, Công ty còn nợ 411,737 tỉ đồng tiền thuê đất và đã chậm nộp hơn 90 ngày.

Cận cảnh dự án nghìn tỷ nợ tiền thuê đất, chậm tiến độ ở Bình Định - 10

Việc còn nợ tiền thuê đất và chậm trễ trả khoản tiền này sẽ khiến dự án không được cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất, dẫn đến dự án có nguy cơ chậm thực hiện.

Cận cảnh dự án nghìn tỷ nợ tiền thuê đất, chậm tiến độ ở Bình Định - 11

Theo chỉ đạo UBND tỉnh Bình Định, Chi cục Thuế sẽ tiếp tục cưỡng chế hóa đơn, nếu doanh nghiệp vẫn không chấp hành thì đơn vị sẽ tham mưu, đề xuất tỉnh thu hồi dự án để tránh lãng phí tài nguyên đất.

Cận cảnh dự án nghìn tỷ nợ tiền thuê đất, chậm tiến độ ở Bình Định - 12

Tỉnh Bình Định cũng giao Sở KH&ĐT phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện dự án nêu trên; giao Sở Xây dựng kiểm tra việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được UBND tỉnh phê duyệt tháng 1/2020.

 https://vtc.vn/can-canh-du-an-nghin-ty-no-tien-thue-dat-cham-tien-do-o-binh-dinh-ar705294.html

NGUYỄN GIA - DŨNG NHÂN / VTC News