Nhiều bộ trưởng cùng từ chức, Chính phủ Anh lâm vào khủng hoảng

Tính đến chiều 6/7 (giờ địa phương) đã có tổng cộng 4 bộ trưởng trong chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson nộp đơn xin từ chức, khiến sức ép lên ông Johnson ngày càng thêm trầm trọng trước cuộc điều trần tại Hạ viện nước này.

1-1657108353703
Ông Boris Johnson sẽ phải đối mặt với phiên điều trần khó khăn khi nhiều bộ trưởng cùng lúc từ chức. Ảnh: CNN.

Theo tờ Telegraph, Bộ trưởng phụ trách vấn đề về trẻ em và gia đình trong chính phủ Anh là ông Will Quince đã nộp đơn từ chức lên Thủ tướng Boris Johnson. Trong đơn từ chức, ông Quince nêu rõ “không còn lựa chọn nào khác” sau khi phát hiện ra việc đã phải dùng thông tin sai lệch do Văn phòng Thủ tướng Anh cung cấp trong một cuộc phỏng vấn.

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng đã đảm bảo với ông Quince rằng Thủ tướng Boris Johnson không biết về các cáo buộc "tấn công tình dục" đưa ra với nghị sỹ đảng bảo thủ Christopher Pincher, nhưng sau đó lại thừa nhận biết về vụ việc vào thời điểm trước khi bổ nhiệm ông Pincher vào một vị trí trong chính phủ hồi đầu năm.

Ông Quince cũng tiết lộ đã có cuộc nói chuyện với Thủ tướng Anh Boris Johnson và nhận được lời xin lỗi chân thành. 

Được biết, chỉ hơn 1 giờ sau quyết định của ông Quince, một quan chức khác là ông Robin Walker, Bộ trưởng phụ trách trường học, cũng đã nộp đơn từ chức với lí do “đã mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Thủ tướng Boris Johnson”. 

Hôm 5/7, hai bộ trưởng quan trọng là Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cũng bất ngờ từ chức 

Các diễn biến này đang đẩy chính phủ Anh và cá nhân Thủ tướng Boris Johnson vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng bởi giới quan sát cho rằng, nếu làn sóng từ chức của các bộ trưởng kéo dài, ông Johnson có thể sẽ không giữ được "ghế" trong bối cảnh nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền đang chia rẽ trầm trọng.

Ông Boris Johnson sẽ phải trải qua một cuộc điều trần tại Hạ viện vào tối 6/7. Trong phiên điều trần dự kiến kéo dài nhiều giờ này, nhà lãnh đạo Anh sẽ phải trả lời chất vấn của chủ tịch các ủy ban Hạ viện, trong đó có những người phản đối ông trong chính nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền.

Linh Đan / CAND