Nhật Bản tăng mua cá ngừ Việt Nam

Xuất khẩu cá ngừ thăn đông lạnh của Việt Nam sang Nhật Bản tăng tăng 32% trong nửa đầu năm.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật trong quý II đạt 7,7 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này 6 tháng đầu năm lên gần 14 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ 2017.

Thăn cá ngừ đông lạnh là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản trong nửa đầu năm 2018, chiếm 50% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này. Hiện, cá ngừ sashimi đã trở thành lựa chọn theo mùa của người tiêu dùng Nhật Bản. Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ sashimi trong các tháng lễ hội mùa xuân cao, do đó làm tăng nhập khẩu cá ngừ đông lạnh của Nhật Bản trong những tháng đầu năm.

Thái Lan, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Trung Quốc lần lượt là 5 nguồn cung cá ngừ đóng hộp cho thị trường Nhật trong 5 tháng đầu năm nay. Trong khi Việt Nam chỉ chiếm 3% thị phần tại phân khúc này, Thái Lan đang chiếm lĩnh hơn 58%, Indonesia 19% và Philippines 17%.

Giá trung bình của cá ngừ chế biến đóng hộp vào Nhật Bản năm nay cao hơn năm ngoái. Nếu như năm ngoái, giá trung bình nhập cá ngừ đóng hộp dao động 5,15 – 5,4 USD một kg, thì năm nay là 5,59 – 6 USD một kg.

Còn tại phân khúc thị trường thăn cá ngừ đông lạnh, Việt Nam đang đứng thứ 14 trong số 28 nước xuất khẩu dòng sản phẩm này sang thị trường Nhật Bản. Hiện các nước quốc đảo đang là nguồn cung chủ lực dòng sản phẩm này cho Nhật Bản.

nhat ban tang mua ca ngu viet nam FLC mang tiếng là tập đoàn kinh tế lớn, sao vẫn nợ cả người nông dân?

"Quan điểm của chúng tôi là, nếu doanh nghiệp không có định hướng đầu tư nữa thì dự án này sẽ được thu hồi lại", ...

nhat ban tang mua ca ngu viet nam Trùm Quắm: Nữ giang hồ khiến cả \'Người phán xử\' lẫn Phan Hải khiếp sợ?

Không chỉ thẳng tay tát Phan Hải, bà trùm Quắm còn tỏ thái độ coi thường "Người phán xử" với câu hỏi "Phan Quân là ...

Hồng Châu

/ https://kinhdoanh.vnexpress.net