Nhân viên Liên hợp quốc chỉ đến Kursk nếu có sự đồng ý của Mátxcơva

Rạng sáng 17-9 (giờ Việt Nam), đại diện Liên hợp quốc đã lên tiếng chính thức về việc Ukraine mời nhân viên các tổ chức quốc tế tới thăm khu vực do Kiev kiểm soát tại Kursk (Nga).

stephane-dujarric.jpg
Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric. Ảnh: TASS.

Theo hãng thông tấn TASS, Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric nêu rõ, đại diện Liên hợp quốc chỉ có thể đến thăm các khu định cư ở khu vực biên giới Kursk của Nga nếu được Mátxcơva cho phép, dù đây là những vùng hiện do quân đội Ukraine kiểm soát.

"Câu trả lời ngắn gọn từ chúng tôi là, chúng tôi đã sẵn sàng để làm điều đó, nhưng chúng tôi cần sự cho phép từ Nga", ông Stephane Dujarric nêu rõ trước các nhà báo quốc tế khi được hỏi liệu tổ chức này có kế hoạch cử đại diện của mình đến vùng Kursk theo lời mời từ Bộ Ngoại giao Ukraine hay không.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Ukraine xác nhận đã đưa ra lời mời các quan chức của một số tổ chức quốc tế đến thăm các vùng lãnh thổ của vùng Kursk do quân đội Ukraine kiểm soát, trong đó có yêu cầu Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) giám sát việc Ukraine tuân thủ luật nhân đạo quốc tế theo Công ước Geneva, bao gồm việc bảo vệ những người bị cuốn vào các cuộc xung đột vũ trang.

Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov sau đó chỉ trích lời mời của Kiev đối với các quan chức của Liên hợp quốc và ICRC, nhấn mạnh đây là một hành động khiêu khích, đồng thời cho biết Nga mong đợi "một đánh giá tỉnh táo" từ Liên hợp quốc và ICRC về đề nghị của Ukraine.

Diễn biến nói trên xảy ra trong bối cảnh Nga vừa thông báo đã chiếm lại quyền kiểm soát hai khu dân cư tại Kursk là các khu làng Uspenovka và Borki - nằm cách biên giới với Ukraine chưa tới 5km.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, các lực lượng nước này đã đẩy lùi 5 cuộc phản công của Ukraine gần các khu định cư Byakhovo, Bolshaya Obukhovka, Viktorovka, Lyubimovka và Malaya Loknya.

https://hanoimoi.vn/nhan-vien-lien-hop-quoc-chi-den-kursk-neu-co-su-dong-y-cua-matxcova-678408.html

Hoàng Linh • / HNM.com.vn