Nhận định bóng đá Indonesia vs Việt Nam: Tìm lợi thế trên sân khách

Cuộc so tài với Indonesia lúc 16h30 hôm nay 6/1 là thuốc thử liều cao cho bản lĩnh của đội tuyển Việt Nam.

Chiều 4/1, HLV Shin Tae-yong gây tranh cãi khi nói sở dĩ đội tuyển Việt Nam chưa thủng lưới tại AFF Cup 2022 là bởi gặp toàn những đối thủ yếu ở vòng bảng. Chưa nói đến tính đúng sai của khẳng định, nhưng sẽ không quá khi đánh giá đội tuyển Indonesia sẽ là thử thách nặng ký nhất mà đội tuyển Việt Nam phải so tài từ đầu giải.

Dưới thời HLV Shin Tae-yong, đội tuyển Indonesia chưa từng đánh bại Việt Nam (hòa 1, thua 1, chưa ghi bàn nào), nhưng thống kê quá khứ chỉ mang tính chất tham khảo. Đội bóng xứ Vạn đảo đang tiến bộ rất nhanh dưới bàn tay dìu dắt của cựu HLV đội tuyển Hàn Quốc.

Nhận định bóng đá Indonesia vs Việt Nam: Tìm lợi thế trên sân khách - 1
 
  Tuyển Indonesia ngày càng trưởng thành dưới bàn tay dìu dắt của HLV Shin Tae-yong.  

So với một tập thể lụn bại hồi đầu năm 2020 khi HLV Shin Tae-yong nắm quyền, đội tuyển Indonesia hiện tại đã khác. Ông Shin mạnh dạn gạt bỏ những cầu thủ thiếu cống hiến để trao suất lên tuyển cho các cầu thủ trẻ. Cuộc sàng lọc nhân sự của HLV Shin Tae-yong được tiến hành liên tục trong năm 2020 và 2021.

Thời điểm này, ông thầy người Hàn Quốc đã có trong tay đội ngũ chất lượng và gắn kết hơn. 4 trận vòng bảng, đội tuyển Indonesia có 12 pha lập công (bằng đội tuyển Việt Nam), nhưng lại hơn ở chỗ đá trận nào, các học trò của HLV Shin Tae-yong cũng tìm thấy mành lưới đối thủ. 

"Tôi đang sở hữu đội bóng được tổ chức tốt, có tinh thần chiến đấu tốt hơn trong quá khứ. Chúng tôi chuẩn bị rất kỹ cho giải đấu này. Trước đây, do dịch COVID-19, giải quốc nội bị hoãn, cầu thủ không thi đấu, tôi không có đội bóng tốt nhất. Hãy quên những chuyện đó và hướng đến kết quả tốt", HLV Shin Tae-yong nói. 

Đội hình hiện tại của đội tuyển Indonesia đồng đều và gắn kết ở cả 3 tuyến. Nòng cốt sức mạnh của đội bóng có biệt danh "Garuda" nằm ở hai biên, nơi bộ đôi hậu vệ Asnawi Mangkualam và Arhan Pratama đều thuộc mẫu công thủ toàn diện, cùng các tiền đạo giỏi xâm nhập vòng cấm như Witan Sulaeman, Egy Maulana Vikri hay Dendy Sulistyawan. 

Nhận định bóng đá Indonesia vs Việt Nam: Tìm lợi thế trên sân khách - 2

Asnawi là mũi tấn công nguy hiểm bên cánh phải.

Đội tuyển Indonesia đang có hàng công biến ảo. Mỗi trận đấu, HLV Shin Tae-yong lại sắp xếp một công thức tấn công khác nhau, nhưng chơi theo cách nào, đội tuyển Indonesia cũng chơi nhanh, mạnh, chính xác và rất đa dạng nhờ khả năng hoán đổi vị trí linh hoạt.

Egy, Witan đều không có vị trí cố định, mà luôn di chuyển tìm khoảng trống. Đội tuyển Việt Nam chưa gặp đối thủ nào cơ động và khó đoán như Indonesia ở vòng bảng. 

Song, HLV Park Hang Seo khẳng định đội tuyển Việt Nam đã có phương án đối phó. Kinh nghiệm tích lũy ở những giải đấu đỉnh cao như Asian Cup, vòng loại World Cup, đối đầu với những đội tuyển thuộc các trường phái chiến thuật khác nhau giúp thầy trò ông Park đủ tự tin trước Indonesia.

So với trận hòa 0-0 giữa hai đội hồi ở AFF Cup 2020, đội tuyển Indonesia đã tiến bộ và đội tuyển Việt Nam cũng vậy. HLV Park Hang Seo đang có trong tay lực lượng tối ưu, cân bằng giữa công và thủ.

Ở vòng bảng, hàng thủ là điểm tựa khi chưa để lọt lưới bàn nào, trong khi hàng công chưa thể hiện hết tiềm năng bởi Văn Quyết, Văn Đức, Tuấn Hải hay Quang Hải chưa ghi bàn. Sự bùng nổ của nhóm cầu thủ tấn công này nhiều khả năng xuất hiện ở vòng bán kết, bởi thử thách càng lớn, tinh thần các cầu thủ càng được kích thích ở mức cao hơn. 

Nhận định bóng đá Indonesia vs Việt Nam: Tìm lợi thế trên sân khách - 3

Tuyển Việt Nam đủ bản lĩnh để đứng vững ở "pháo đài" Gelora Bung Karno. 

Khó khăn lớn nhất với đội tuyển Việt Nam ở trận này nằm trên khán đài, với áp lực khủng khiếp từ hơn 50.000 khán giả trên sân Gelora Bung Karno lúc 16h30 hôm nay 6/1. Giữ cái đầu lạnh trên "chảo lửa" nóng là chuyện không đơn giản, đòi hỏi các học trò của HLV Park Hang Seo phải rất tập trung và điềm tĩnh.

Thể thức hai lượt của bán kết AFF Cup cho phép đội tuyển Việt Nam có thể đá toan tính, cầm chừng rồi chờ đợi bung sức cho trận lượt về sau đây 3 ngày. Đá hết sức hay duy trì một thế trận để tìm kiếm kết quả vừa phải phụ thuộc vào chiến lược của ban huấn luyện.

Ở kỳ AFF Cup thứ ba nắm quyền, HLV Park Hang Seo hiểu cách chơi nào là phù hợp nhất với lực lượng hiện có. Một thế trận chắc chắn, khoa học để giữ sạch mành lưới sẽ là ưu tiên hàng đầu với đội tuyển Việt Nam. Cứ đá giằng co để không thủng lưới, rồi chờ đợi về Mỹ Đình đánh bại đối thủ có lẽ là thượng sách của thầy trò ông Park. 

Dự đoán: Indonesia 0-0 Việt Nam. 

https://vtc.vn/nhan-dinh-bong-da-indonesia-vs-viet-nam-tim-loi-the-tren-san-khach-ar725077.html

HỒNG NAM / VTC News