Nhân chứng thảm kịch sập toà nhà 12 tầng ở Mỹ: Như trúng tên lửa

Cư dân tại tòa chung cư 12 tầng ở Florida mô tả thảm họa xảy ra sáng 24/6 như một vụ trúng tên lửa với một tiếng nổ lớn kéo dài.

Các đội tìm kiếm đào bới bên trong đống đổ nát của tòa chung cư 12 tầng bị sập ở thị trấn thành phố Surfside, Miami, Florida phát hiện âm thanh giống như tiếng đập nhưng lại không có tiếng người. Nỗ lực tìm kiếm những người sống sót đang ngày càng tuyệt vọng.

Từ sáng 25/6, đội tìm kiếm chuyển sang bãi đậu xe ngầm bên dưới đống đổ nát. Họ cố đào đường hầm dẫn đến các không gian có thể có người sống sót, thiết lập camera và thiết bị sonar để phát hiện dấu hiệu của sự sống.

Các quan chức ước tính có khoảng 102 người sống trong các tòa nhà, nhưng 99 người vẫn chưa rõ tung tích.

Theo giới chức địa phương, ít nhất một người thiệt mạng trong vụ sập nhà mà những người sống sót mô tả như trúng tên lửa.

"Tòa nhà như thể bị trúng tên lửa vậy", Barry Cohen, một cư dân trong tòa nhà cho biết. Cohen nhớ lại vào thời điểm xảy ra vụ việc, một tiếng nổ lớn kéo dài khoảng 1 phút.

Cohen và vợ là hai trong số 37 người đưa ra khỏi đống đổ nát cho tới nay.

Giới chức lo ngại nhiều trong số những người mất tích đã thiệt mạng.

Bà Erika Benitez, nhân viên thông tin của Đội Cứu hộ Cứu hỏa Miami-Dade cho biết các quan chức hy vọng những tiếng đập phát ra từ đống đổ nát là dấu hiệu của sự sống.

"Đấy là những gì bạn thường nghe thấy khi thực hiện tìm kiếm và cứu hộ. Những người bị mắc kẹt có thể đã quá mệt và không thể nói lên lời", bà này cho hay.

Thảm họa xảy đến với tòa chung cư Champlain Towers South gồm 136 căn hộ vào sáng 24/6 biến Surfside từ một thị trấn xinh đẹp thành khung cảnh chìm trong đau thương.

Các gia đình đổ xô đến một trung tâm cộng đồng để tìm kiếm thông tin về người thân mất tích. Người người sống sót kể lại rằng họ giật mình thức dậy và 1h30 sáng trước khi chuông báo cháy rú inh ỏi. Các mảnh vỡ rơi xuống và mặt đất rung lên.

Người phát ngôn của Cảnh sát Miami-Dade cho biết có thời điểm, những đám mây khói mù mịt bao trùm khắp hiện trường và một số đám cháy bất ngờ bùng phát.

Nguyên nhân thảm kịch cho tới nay vẫn chưa được hé lộ. Nhưng một nghiên cứu vào năm 2020 cho thấy tòa nhà được xây dựng vào năm 1981 có dấu hiệu bị lún trong những năm 1990.

Nhân chứng  thảm kịch sập toà nhà 12 tầng ở Mỹ: Như trúng tên lửa - 1
Khung cảnh tan hoang sau vụ sập chung cư. (Ảnh: NBC News)

Bà Raysa Rodriguez, 59 tuổi sống trong một phần của tòa nhà vẫn đang trụ vững cho biết bà bị đánh thức bởi tiếng động mạnh. Rodriguez ban đầu tưởng đó là một trận động đất.

Theo Thị trưởng hạt Miami-Dade, ông Daniella Levine Cava, khoảng một nửa trong số 136 căn hộ trong tòa chung cư 12 tầng đã bị sập.

Thị trưởng Surfside Charles Burkett cho biết vẫn chưa rõ mức độ ổn định của phần còn lại của tòa nhà và 15 gia đình đã được di dời tới khách sạn.

"Chúng tôi không rõ liệu phần còn lại của tòa nhà có đổ sụp xuống hay không", ông này nói.

Phó giáo sư Fiorella Terenzi từ Đại học Quốc tế Florida sống trong một tòa nhà lân cận nói bà bị đánh thức bởi một tiếng động lớn.

"Đột nhiên có một tiếng động mạnh. Tôi nghĩ đó là tiếng sấm nhưng sau đó lại có tiếng còi. Khi tôi rời tòa nhà, bụi mù mịt khắp nơi. Tôi thấy nửa tòa nhà Champlain Towers South sập xuống như một chiếc sandwich. Đó thực sự là một cảnh tượng gây sốc", Terenzi chia sẻ.

Bà này nói thêm rằng đã nhìn thấy thiết bị hạng nặng trên nóc tòa nhà này trong hai tuần qua.

Ảnh trước và sau vụ sập chung cư 12 tầng ở Mỹ Ảnh trước và sau vụ sập chung cư 12 tầng ở Mỹ

Hai ảnh được chụp trước và sau vụ sập chung cư ở thành phố Miami Beach cho thấy sự tàn phá khủng khiếp trong tai ...

Sập tòa nhà ven biển Mỹ, 99 người mất tích Sập tòa nhà ven biển Mỹ, 99 người mất tích

Một tòa nhà chung cư bên bờ biển tại ngoại ô Miami, Mỹ đã bị sập một phần hôm 24/6, giết chết ít nhất 1 ...

/ vtc.vn