"Nhầm kết quả xét nghiệm" khiến người dương tính rời khu cách ly

Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đã nhầm lẫn số người có kết quả xét nghiệm lần hai nên ký giấy xác nhận âm tính cho nam thanh niên rời khu cách ly.

Ông Trần Văn Chung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, chiều 5/1 cho biết nam thanh niên, 22 tuổi, quê Quảng Ninh, nhập cảnh, cách ly tại Trung đoàn 59 từ ngày 21/12/2020 cùng 88 người khác. Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ phối hợp với Trung đoàn Bộ binh 59, đảm bảo công tác quản lý người nhập cảnh cách ly tại đây.

Nhóm người này cùng được Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm hai lần. Lần một, 89 người đều có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV vào ngày 23/12/2020. Lần thứ hai, 84 mẫu âm tính trả kết quả ngày 3/1, 5 mẫu chưa có kết quả. Ngày 4/1, CDC Hà Nội trả kết quả xét nghiệm của 5 người còn lại, trong đó có nam thanh niên này.

Tuy nhiên, ông Tạ Văn Thiềng, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ, đã nhầm lẫn số người có kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ hai vào ngày 3/1. Vì vậy, ông ký giấy xác nhận kết thúc thời hạn cách ly với hai lần âm tính cho toàn bộ 89 người, thay vì 84 người. Đây là nguyên nhân chính khiến nam thanh niên được kết thúc thời hạn cách ly trước khi có kết quả xét nghiệm lần thứ hai.

"Ký giấy kết thúc thời hạn cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm lần hai là sai quy định", ông Chung nói. Ông cũng cho biết thêm theo quy định, người nhập cảnh phải được xét nghiệm tối thiểu âm tính hai lần trước khi kết thúc cách ly.

Về cách thức xét nghiệm, ông Chung cho biết CDC Hà Nội thực hiện phương pháp trộn 5 mẫu vào một mẻ. Mẻ có mẫu bệnh phẩm nghi ngờ dương tính phải xét nghiệm thêm, do đó được trả kết quả muộn hơn.

Hiện, Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ công tác của ông Thiềng và giao Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ tiếp tục làm rõ các cán bộ liên quan để xem xét kỷ luật. Cùng ngày 5/1, Sở Y tế thành lập 3 đoàn kiểm tra các cơ sở cách ly quân đội để rà soát, siết chặt quy trình thực hiện cách ly tập trung.

CDC Hà Nội cũng tổ chức truy vết 8 người cách ly cùng phòng với nam thanh niên. Trong đó, 3 người chưa kết thúc thời hạn cách ly, 5 người đã ra về. Hiện cả 5 người về đã được đưa trở lại cách ly tập trung, gồm một người ở Hà Nội và 4 người ở TP HCM.

Còn nam thanh niên có kết quả dương tính được đưa tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị vào ngày 5/1. Ca nhiễm này hiện chưa được Bộ Y tế ghi nhận số bệnh nhân.

18 người tại Hạ Long tiếp xúc với nam thanh niên này, gồm 5 người F1 và 13 F2 đã được cách ly. Xét nghiệm lần một những người này âm tính nCoV.

Ông Chung khẳng định đây là bài học cảnh tỉnh cho các trung tâm y tế có người nhập cảnh cách ly trên địa bàn Hà Nội.

Chi Lê

Bị đình chỉ công tác vì cho người phải cách ly về nhà Bị đình chỉ công tác vì cho người phải cách ly về nhà

Sở Y tế Hà Nội hôm nay đình chỉ công tác ông Tạ Văn Thiềng, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ, ...

Ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Quảng Ninh rời khu cách ly sớm hơn quy định Ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Quảng Ninh rời khu cách ly sớm hơn quy định

Rời khu cách ly ở Hà Nội để trở về Quảng Ninh, nam bệnh nhân mới nhận được kết quả xét nghiệm lần 2 xác ...

Quảng Ninh phong tỏa nhiều khu vực liên quan ca dương tính SARS-CoV-2 Quảng Ninh phong tỏa nhiều khu vực liên quan ca dương tính SARS-CoV-2

Ghi nhận ca dương tính SARS-CoV-2 là du học sinh từ Mỹ, TP Hạ Long (Quảng Ninh) phong tỏa và phun thuốc khử trùng các ...

Nam thanh niên dương tính nCoV sau khi hết cách ly nhập cảnh Nam thanh niên dương tính nCoV sau khi hết cách ly nhập cảnh

Nam thanh niên 22 tuổi, về từ Mỹ, hết thời gian cách ly với hai lần xét nghiệm âm tính, sau khi trở về nhà ...

/ vnexpress.net