Nhà Trắng lo ngại Trung Quốc phản ứng thái quá trước vấn đề Đài Loan

Theo các quan chức Nhà Trắng, căng thẳng xung quanh vấn đề Đài Loan có thể sẽ dẫn đến nguy cơ leo thang đối đầu không mong muốn giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo hãng tin RT, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra cảnh báo Trung Quốc sẽ có hành động đáp trả xung quanh chuyến đi của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan. Điều này đang làm tăng nguy cơ leo thang đối đầu giữa Bắc Kinh và Washington.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 1/8, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Trung Quốc dường như đang thể hiện họ có khả năng đưa ra các phản ứng mạnh hơn trong những ngày tới xung quanh chuyến đi của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Những phản ứng này có thể bao gồm cả hành động khiêu khích quân sự, phá vỡ các quy tắc an ninh được các bên đặt ra trước đó”.

Nhà Trắng lo ngại Trung Quốc phản ứng thái quá trước vấn đề Đài Loan - 1

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Ảnh: RT)

Phát biểu của ông Kirby được đưa ra trong bối cảnh nhiều hãng thông tấn phương Tây đưa tin bà Pelosi sẽ đến thăm Đài Loan bất chấp cảnh báo của Trung Quốc về một phản ứng quân sự. Đài Bắc chỉ là một trong 5 điểm đến trong chuyến công du châu Á – Thái Bình Dương của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lần này.

Trước đó, Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh báo Washington rằng một chuyến thăm như vậy sẽ làm tổn hại quan hệ giữa hai nước, đồng thời vi phạm chính sách “Một Trung Quốc” mà Mỹ đã công nhận xung quanh vấn đề Đài Loan.

Cũng theo ông Kirby chính quyền của Tổng thống Biden không có quyền kiểm soát chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, vì Quốc hội Mỹ hoạt động độc lập với Nhà Trắng và chuyến đi của bà Pelosi không phản ánh bất kỳ thay đổi nào trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Ông này cũng nhấn mạnh việc nhiều thành viên Quốc hội Mỹ trước đây từng đến thăm Đài Loan mà không xảy ra bất cứ sự cố ngoại giao nào.

"Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định có gì thay đổi về chính sách ‘Một Trung Quốc’ của Mỹ và sự khác biệt giữa hai bờ eo biển nên được giải quyết bằng giải pháp ngoại giao”, ông Kirby nói thêm.

Ông Kirby cho biết quan điểm đó đã được nhắc lại khi Tổng thống Biden điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 28/7.

“Không có lý do gì để Bắc Kinh biến một chuyến đi (có thể xảy ra) phù hợp với chính sách lâu nay của Mỹ thành một cuộc khủng hoảng hoặc xung đột nào đó, hoặc lấy đó làm cái cớ để gia tăng các hoạt động quân sự gây hấn trong hoặc xung quanh eo biển Đài Loan”, quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 1/8, trong một tuyên bố Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ không leo thang căng thẳng trong trường hợp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan.

Ngoại trưởng Blinken cho biết, nếu bà Pelosi thăm Đài Loan đó là quyết định cá nhân của bà. Nếu Trung Quốc tìm cách tạo nên một cuộc khủng hoảng hoặc leo thang căng thẳng thì điều đó hoàn toàn là do nước này. Ông Blinken cũng bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ hành xử có trách nhiệm và không có các động thái leo thang căng thẳng nếu chuyến thăm diễn ra.

https://vtc.vn/nha-trang-lo-ngai-trung-quoc-phan-ung-thai-qua-truoc-van-de-dai-loan-ar691559.html

Trà Khánh / VTC News