Trung Quốc bắt đầu tập trận hải quân ở Biển Đông

Trung Quốc tổ chức tập trận hải quân ở Biển Đông, khu vực ngoài khơi tỉnh Quảng Đông.

Sputnik đưa tin, hải quân Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận quân sự kéo dài 2 ngày (29-30/7) trên Biển Đông, khu vực ngoài khơi, giữa tỉnh Quảng Đông và đảo Hải Nam. Không có thêm thông tin chi tiết về cuộc tập trận.

Thông tin về tập trận của hải quân Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung Quốc leo thang liên quan đến kế hoạch thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

5-15492345
Trung Quốc bắt đầu tập trận hải quân trong ngày 29-30/7.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi dẫn đầu một phái đoàn các nghị sĩ chính thức thăm châu Á từ hôm 29/7. Tuy nhiên hiện chưa rõ chuyến thăm có bao gồm điểm dừng ở Đài Loan hay không.

Trong chuyến thăm châu Á, bà Pelosi sẽ tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Singapore. Một trong số các nguồn tin tiết lộ với NBC News rằng, Đài Loan là chặng dừng chân “dự kiến”.

Hôm 28/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng có cuộc điện đàm. Ông Tập Cận Bình cảnh báo ông Biden không nên "đùa với lửa" khi căng thẳng gia tăng về Đài Loan.

"Những ai đùa với lửa sẽ bị bỏng. Tôi hy vọng phía Mỹ hoàn toàn hiểu được điều đó", Tân Hoa Xã dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay. 

"Lập trường của chính phủ và người dân Trung Quốc về vấn đề Đài Loan là nhất quán. Ý chí kiên định của hơn 1,4 tỷ dân Trung Quốc là kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia của Trung Quốc", ông Tập nhấn mạnh.

Trước đó, tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm tàu tác chiến của Mỹ cũng đã tiến vào Biển Đông trong khuôn khổ hoạt động theo lịch trình của Hạm đội 7. Theo Hạm đội 7, tàu sân bay USS Ronald Reagan đến Biển Đông sau khi quá cảnh 5 ngày tại Singapore. Tàu này rời căn cứ hải quân Changi hôm 27/7.

Hạm đội 7 không tiết lộ chính xác về điểm dừng chân cuối cùng của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan. Tuy nhiên, lộ trình của nhóm tàu USS Ronald Reagan dự kiến sẽ đi qua eo biển Đài Loan.

KÔNG ANH / VTC NEWS