Nhà Trắng đề xuất gói viện trợ 75,3 tỷ USD cho Ukraine, Israel

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 20/10 đề xuất quốc hội cấp hơn 105 tỷ USD cho gói an ninh quốc gia mới, bao gồm các khoản hỗ trợ Ukraine, Israel.

Theo truyền thông Mỹ, gói viện trợ Nhà Trắng đề xuất nhằm đảm bảo sự ủng hộ của lưỡng đảng trong quốc hội nước này.

NBC News đưa tin, đề xuất lớn nhất trong gói 105 tỷ USD là hơn 61 tỷ USD cho Ukraine. Theo số liệu do Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp, kể từ khi Nga khởi động "chiến dịch quân sự" tại Ukraine, Mỹ đã triển khai kho vũ khí trị giá 44 tỷ USD để hỗ trợ an ninh đến nước này. 

Gói viện trợ cũng bao gồm khoản đề xuất 14,3 tỷ USD cho Israel, 2 tỷ USD cho an ninh Đài Loan và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Hơn 9 tỷ USD trong gói liên quan đến hỗ trợ nhân đạo. Ngoài ra hơn 13 tỷ USD nhằm giải quyết vấn đề an ninh tại biên giới Mỹ - Mexico. 

Đề xuất được đưa ra khi hoạt động tại quốc hội Mỹ đang bế tắc do đảng Cộng hòa tại hạ viện chưa tìm được Chủ tịch hạ viện mới. Hạ nghị sĩ Jim Jordan bang Ohio đang vận động bỏ phiếu lần thứ ba sau hai lần thất bại.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 20/10 đề xuất quốc hội cấp hơn 105 tỷ USD cho gói an ninh quốc gia mới, bao gồm các khoản hỗ trợ Ukraine, Israel.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 20/10 đề xuất quốc hội cấp hơn 105 tỷ USD cho gói an ninh quốc gia mới, bao gồm các khoản hỗ trợ Ukraine, Israel.

Mức viện trợ ngân sách cho Ukraine giảm

Theo RT, đề xuất hỗ trợ tài chính mới của Nhà Trắng cho thấy khoản trợ cấp hàng tháng cho chính phủ Ukraine giảm từ 1,1 tỷ USD xuống còn 825 triệu USD.

Trước đó, các tài liệu cho thấy Mỹ gửi 1,1 tỷ USD mỗi tháng tới Ukraine như một phần của chương trình Quỹ Hỗ trợ Kinh tế, cho phép Kiev tăng ngân sách và trả lương cho nhân viên chính phủ.

 

"Yêu cầu này đưa ra lộ trình đi từ hỗ trợ ngân sách trực tiếp từ 1,1 tỷ USD mỗi tháng đến 825 triệu USD mỗi tháng", đề xuất nêu. Những con số được đưa ra dựa trên ước tính mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về ngân sách năm 2024 của Ukraine và “giả định của Mỹ về việc EU, Nhật Bản và các nhà tài trợ khác nhiệt tình chia sẻ gánh nặng”.

Quốc gia NATO trả tiền cho người Ukraine về nước

Trong một diễn biến khác, Na Uy cấp hơn 1.500 USD cho những người tị nạn Ukraine muốn quay trở lại quê hương. Tổng cục Di trú ở Oslo thông báo: “Nếu bạn có giấy phép cư trú hợp lệ ở Na Uy nhưng bây giờ muốn quay trở lại quê hương của mình, bạn có thể nộp đơn xin trợ cấp từ chính quyền Na Uy”.

Những người nộp đơn xin viện trợ cần phải nộp “bản mô tả về việc bạn sẽ về nhà như thế nào và kết thúc hành trình ở đâu (phương tiện di chuyển, tuyến đường, điểm đến)” và cung cấp các chứng từ liên quan trước ít nhất 16 tuần.

Nếu người Ukraine cư trú ở Na Uy thay đổi ý định và muốn quay trở lại đất nước Bắc Âu trong vòng hai năm, họ sẽ phải trả lại khoản hỗ trợ bằng tiền mặt. Ngoài hai năm, họ sẽ không phải trả lại gì. 

Tính đến tháng 9/2023, có gần 57.000 người Ukraine phải di dời ở Na Uy. Không rõ có bao nhiêu người trong số họ nhận được quy chế cư trú không hạn chế và bao nhiêu người đã đăng ký làm người tị nạn hoặc được cấp quy chế tị nạn. 

Đầu tháng này, chính quyền Thụy Sĩ cũng đưa ra kế hoạch hỗ trợ cho những người Ukraine muốn quay về. Đề xuất dự kiến hỗ trợ từ 1.090 USD đến 4.355 USD để “khuyến khích tình nguyện quay về”. Hơn 70.000 người Ukraine đã nộp đơn xin tị nạn ở Thụy Sĩ.

Liên hợp quốc ước tính khoảng 5,8 triệu người Ukraine rời khỏi nước này kể từ khi xung đột với Nga leo thang vào tháng 2 năm 2022. EU gần đây đưa con số lên gần 10 triệu.

Chính quyền ở Kiev tuyên bố hồi tháng trước rằng họ không coi mình là “người tị nạn” mà là những người phải di tản tạm thời, đồng thời yêu cầu các chính phủ phương Tây không tìm cách hòa nhập họ mà nên đưa họ trở về. 

https://vtc.vn/nha-trang-de-xuat-goi-vien-tro-75-3-ty-usd-cho-ukraine-israel-ar828565.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT, CNN, NBC News ) / VTC News