Mỹ chuyển đạn pháo viện trợ cho Ukraine sang Israel

Mỹ sẽ cung cấp cho Israel hàng chục nghìn quả đạn pháo vốn ban đầu được dành cho Ukraine, khi Tel Aviv dự kiến thực hiện cuộc tấn công trên bộ vào Gaza.

Trang Axios của Mỹ ngày 19/10 đưa tin, Mỹ sẽ cung cấp cho Israel hàng chục nghìn quả đạn pháo 155mm vốn ban đầu được dành cho Ukraine. Quân đội Israel được cho là đã thông báo với Lầu Năm Góc rằng họ cần đạn pháo để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza.

Binh sĩ Israel di chuyển đạn pháo 155mm ở vùng Galilee, miền bắc Israel, ngày 18/10. (Ảnh: RT)

Binh sĩ Israel di chuyển đạn pháo 155mm ở vùng Galilee, miền bắc Israel, ngày 18/10. (Ảnh: RT)

Mỹ duy trì một kho đạn dược tại một cơ sở ở Israel, nơi chỉ lực lượng Mỹ mới được tiếp cận. Đầu năm nay, Mỹ bắt đầu lấy đạn từ cơ sở này và một kho dự trữ khác ở Hàn Quốc để đáp ứng nhu cầu lớn về đạn dược của Ukraine.

Các quan chức Israel xác nhận thông tin với Axios, cho biết thêm rằng lô đạn trên sẽ đến tay lực lượng phòng vệ nước này trong ít tuần tới.

Báo cáo được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Tel Aviv và có cuộc gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ông Netanyahu sau đó tiết lộ, Tổng thống Mỹ đã cam kết với ông về một gói viện trợ quân sự “khổng lồ, chưa từng có”, nhưng không đề cập cụ thể có phải đạn pháo hay không.

Xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra vào thời điểm quan trọng đối với Ukraine, khi cuộc phản công mùa hè của Kiev "không như kỳ vọng".

 

Kiev hiện đang vận động các quốc gia châu Âu cung cấp vũ khí mà họ cần, trong khi các quan chức Mỹ được cho là đang bận tâm đến việc chuyển vũ khí cho Israel.

“Chúng tôi cần sự hỗ trợ từ các nhà lãnh đạo”, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nói trong chuyến thăm trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ) vào tuần trước. “Điều quan trọng là phải có tên lửa tầm xa hoặc vũ khí tầm xa”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhấn mạnh rằng Washington có đủ khả năng để tiến hành hai cuộc chiến tranh nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ Quốc hội phân bổ cho Ukraine dường như đang cạn kiệt.

Các gói viện trợ cho Ukraine đang gây chia rẽ sâu sắc trong đảng Cộng hòa, khi một bộ phận nghị sĩ đảng này cho rằng Washington đã chi quá nhiều cho Kiev và "tiền Mỹ phải được dùng để phục vụ kinh tế Mỹ".

Các nghị sĩ Cộng hòa cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng tham nhũng tại Ukraine và hiệu quả thật sự của chính sách bơm tiền viện trợ cho nước này.

Tổng thống Joe Biden hiện đang cố gắng thuyết phục đảng Cộng hòa đồng ý viện trợ kinh tế và quân sự trị giá 60 tỷ USD cho Kiev bằng cách gắn nó với gói 10 tỷ USD cho Israel, một cách được cho là khiến những người phản đối dễ chấp nhận hơn.

https://vtc.vn/my-chuyen-dan-phao-vien-tro-cho-ukraine-sang-israel-ar828340.html

HOA VŨ(Nguồn: RT, Axios) / VTC News