Nhà thầu đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đòi bồi thường 81 triệu USD

Liên danh nhà thầu Hàn Quốc - Italy đề nghị Hà Nội bồi thường vì chậm bàn giao mặt bằng thi công tuyến đường sắt đô thị. 

Tại cuộc làm việc của lãnh đạo Hà Nội với các bên liên quan về gói thầu CP03 -hầm và các ga ngầm thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cuối tháng 3, đại diện nhà thầu là liên danh Hyundai - Ghella (Hàn Quốc, Italy) đã nêu những khó khăn do thành phố chậm giải ngân và bàn giao mặt bằng.

nha thau duong sat nhon ga ha noi doi boi thuong 81 trieu usd

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng (người giơ tay) kiểm tra tiến độ gói thầu CP03 vào chiều 28/3. Ảnh: Võ Hải.

Đại diện nhà thầu cho hay gói thầu có bốn ga ngầm (từ S9 đến S12) nhưng nay mới nhận mặt bằng tại ga S9, một phần mặt bằng ga S10; hai ga S11 và 12 chưa được bàn giao mặt bằng.

Nhà thầu cũng phản ánh việc gặp khó khăn về tài chính do chưa nhận được thanh toán các phần việc đã hoàn thành. "Tổng số tiền trong báo cáo chi phí mà nhà thầu yêu cầu bồi thường khoảng 81 triệu USD", đại diện nhà thầu nói.

Ngày 3/4, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) xác nhận lý do nhà thầu đề nghị bồi thường liên quan đến việc chậm bàn giao mặt bằng thi công. Tuy nhiên, Ban quản lý nêu rõ "số liệu trên là do nhà thầu tự cung cấp, chưa được đánh giá, xác nhận, kiểm chứng của tư vấn Systra hay chủ đầu tư".

Ban quản lý đã báo cáo nội dung này với UBND thành phố và đề nghị nhà thầu giải trình chi tiết.

nha thau duong sat nhon ga ha noi doi boi thuong 81 trieu usd

Ga S9 (khu vực bãi xe Ngọc Khánh cũ) đã được bàn giao mặt bằng và nhà thầu đang thi công các hạng mục liên quan. Ảnh: Võ Hải.

Theo Ban quản lý, chủ đầu tư đang chậm thanh toán cho các nhà thầu toàn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (không riêng các ga ngầm) trên 200 tỷ đồng, tương đương 7,8 triệu EUR; chậm thanh toán cho tư vấn hơn 72 tỷ đồng (2,7 triệu EUR).

Việc chậm thanh toán này được cho là không ảnh hưởng chất lượng công trình, tuy nhiên có thể ảnh hưởng tiến độ công việc. Dự kiến trong tháng 4/2019, Chính phủ sẽ bố trí vốn để giải ngân cho các nhà thầu và tư vấn.

Cuối năm 2018, Chính phủ đã quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện và cơ cấu nguồn vốn vay ODA với dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Theo đó, tuyến đường được lên kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2022.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Tổng mức đầu tư dự án đã điều chỉnh một lần vào năm 2014 là 1.176 triệu EUR, tương đương gần 33.000 tỷ đồng.

Võ Hải

nha thau duong sat nhon ga ha noi doi boi thuong 81 trieu usd Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa dùng đã xuống cấp: Chủ đầu tư lý giải

Giám đốc Ban quản lý Dự án Đường sắt nêu nguyên nhân một số hạng mục ở Dự án đường sắt Cát Linh - Hà ...

nha thau duong sat nhon ga ha noi doi boi thuong 81 trieu usd Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử nhà ga

Trung tâm điều hành, nhà ga dự án đường sắt đô thi đầu tiên ở Hà Nội đang vận hành thử trước ngày khai thác ...