Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ bãi trữ cát, đá không phép

Một “núi” đá, cát được tập kết trái phép trên phần đất thuộc dự án xây dựng khu dân cư tại xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước, Bình Định), gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Theo quan sát, tại khu vực này tập kết hai bãi đá, cát chỉ nằm cách quốc lộ 19 mới chưa đến 20m; với chiều cao khoảng 5m, rộng hơn 100m2 được đổ lộ thiên, không che chắn…

Ông Huỳnh Nam, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cho hay, bãi trữ đá, cát do Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc (Công ty Hiếu Ngọc) tập kết. “Bãi tập kết tồn tại ở đây có hai vấn đề, thứ nhất là gió sẽ thổi bay, thứ 2 nếu mưa lớn có khả năng sẽ sạt lở ra xung quanh, thậm chí nguy cơ đá, cát chảy tràn xuống đồng ruộng khi có mưa to.

phe lieu 1.jpg -0
Bãi trữ tập kết cát, đá tại dự án khu dân cư xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước.

Bãi cát thuộc Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư phục vụ cho mục đích thi công nhưng ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường. UBND huyện đã có làm việc với ban, đề nghị ban đẩy nhanh tiến độ thi công và sớm giải phóng lượng cát này ra khỏi khu vực để khỏi ô nhiễm môi trường. Hiện nay tiến độ chưa như mong muốn nên chúng tôi sẽ có văn bản chính thức đề nghị Ban GPMB sớm xử lý để đảm bảo vấn đề môi trường cho khu vực này khỏi cát bay và ảnh hưởng bởi thiên tai gây ra việc cát chảy xuống các vùng xung quanh”, ông Nam nói.

Liên quan đến sự việc trên, ông Đào Văn Khôi, Trưởng Ban GPMB tỉnh Bình Định, chủ đầu tư dự án xây dựng khu dân cư tại xã Phước Lộc, cũng thừa nhận có “đồng ý bằng miệng” cho Công ty Hiếu Ngọc tập kết cát, đá tại đây.

“Mặt bằng này hiện nay UBND tỉnh cho phép Ban GPMB tỉnh quy hoạch làm khu dân cư phục vụ cho việc tái định cư các dự án dọc quốc lộ 19 mới. Mặt bằng có diện tích 8,7ha, đang làm dự án đầu tư trình sở đầu tư phê duyệt, đầu sang năm sẽ triển khai thi công. Bên cạnh đó, Ban GPMB tỉnh cũng làm một dự án ở phía đối diện do Công ty Hiếu Ngọc và một công ty khác đấu thầu, hiện đang làm cống thoát nước.

Hai đống đá, cát đó là của Công ty Hiếu Ngọc. Công ty Hiếu Ngọc được UBND tỉnh cấp phép làm dự án Cát Tiến - Diêm Vân và một phần dự án này. Vừa rồi Công ty Hiếu Ngọc có đặt vấn đề cho phép tập kết tạm tại đó, tôi thấy hợp lý nên tôi đồng ý bằng miệng chứ không có giấy phép gì cả”, ông Khôi giải thích.

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định khẳng định, chưa hề cấp phép cho bãi trữ nói trên. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cần sớm xử lý sự việc theo quy định để trả lại môi trường trong sạch, tránh bức xúc cho người dân.

https://cand.com.vn/Xa-hoi/nguy-co-o-nhiem-moi-truong-tu-bai-tru-cat-da-khong-phep-i673374/

Diễm Phúc / cand.com.vn