Gây ô nhiễm môi trường có thể bị phạt tới 2 tỷ đồng

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) thông tin, trong giai đoạn 2017-2021, Tổng cục đã thanh tra, kiểm tra 1.376 cơ sở và khu công nghiệp; xử lý vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với 493 cơ sở, tổng số tiền phạt là 108,439 tỷ đồng.

Việc tập trung thanh tra, kiểm tra có trọng điểm và xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm với mức phạt mang tính răn đe đã tạo dư luận buộc các cơ sở đang hoạt động sản xuất, kinh doanh phải quan tâm, đầu tư cho môi trường. Kết quả kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra trong giai đoạn 2017-2021 cho thấy, có khoảng 80% cơ sở vi phạm đã khắc phục triệt để các vi phạm theo kết luận thanh tra.

1-cc11a - copy.jpg -0

Ảnh mang tính chất minh họa.

Để tăng cường chế tài xử phạt vi phạm hành chính và đồng bộ với các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường tại Tờ trình số 05/TTr-BTNMT ngày 11/2, theo đó, đã sửa đổi, bổ sung các hành vi vi phạm và các chế tài xử phạt bảo đảm tính răn đe, phù hợp yêu cầu về bảo vệ môi trường hiện nay.

Cụ thể, đối với các hành vi cố tình vi phạm, gây hậu quả xấu tới môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất tăng mức phạt lên mức tối đa 2 tỷ đồng, như: Hành vi cố tình xả trộm, xả lén, lắp đặt các thiết bị, đường ống xả hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường hoặc không xây lắp công trình bảo vệ môi trường. Bộ cũng có các biện pháp xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép môi trường, buộc nộp lại số thu lợi bất hợp pháp đối với nhóm hành vi này… Nghị định này dự kiến được Chính phủ xem xét, ban hành trong quý I-2022.

C.L

Bí thư Hà Nội: Dừng hoạt động cơ sở gây ô nhiễm khi hết thời hạn khắc phục Bí thư Hà Nội: Dừng hoạt động cơ sở gây ô nhiễm khi hết thời hạn khắc phục
Nhiều cơ sở gây ô nhiễm chưa phải di dời khỏi Hà Nội Nhiều cơ sở gây ô nhiễm chưa phải di dời khỏi Hà Nội

/ cand.com.vn