Người Việt vòng quanh thế giới mắc kẹt vì Covid-19

Dự định kết thúc hành trình 3 năm vòng quanh thế giới bằng xe máy vào 1/6, Trần Đặng Đăng Khoa kẹt lại Mozambique và mong muốn sớm về nước.

"Tình hình này về được là mừng rồi. Chương cuối của quyển nhật ký tưởng chừng là Đường về nhà, giờ phải đổi lại là Mắc kẹt ở châu Phi", Khoa chia sẻ trong những ngày kẹt lại vì Covid-19.

Ngày 1/6/2017, Khoa khởi hành từ Sài Gòn, thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới bằng xe máy, bỏ qua hoài nghi của nhiều người về một ước mơ viển vông, khó thực hiện. Đến nay, anh đã đi qua 62 nước và châu Phi là châu lục cuối cùng Khoa đặt chân đến. Anh dự định kết thúc hành trình tròn 3 năm ngày 1/6/2020, nếu chẳng may gặp trục trặc, thì ngày về Việt Nam ấn định vào 2/9/2020. Tuy nhiên, chuyến đi của Khoa giờ không hẹn ngày kết thúc, vì dịch bệnh. Hiện anh ở Chimoio, thủ phủ tỉnh Manica, Mozambique.

nguoi viet vong quanh the gioi mac ket vi covid 19
Đăng Khoa chụp ảnh tại thị trấn Morogoro, Tanzania, nơi anh gặp khó khăn vì những cơn mưa đầu mùa. Ngày 26/2, anh kỷ niệm ngày thứ 1.000 vòng quanh thế giới bằng xe máy tại quốc gia này. Ảnh: NVCC.

Trước đó, Khoa đang ở Madagascar vào dịp Tết Âm lịch, đợi xe máy gửi từ Australia để tiếp tục chuyến đi. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát dữ dội, lây lan qua nhiều quốc gia, buộc anh phải di chuyển nhanh, cố gắng tới kịp Mozambique trước khi nước này đóng cửa biên giới. Anh chọn quốc gia này vì đã tìm hiểu ở đây có Đại sứ quán Việt Nam, có bờ biển, cảng tàu và sân bay lớn, nếu có lệnh sơ tán cũng dễ dàng hơn. Ngoài ra, nơi đây cũng ít mất điện, thực phẩm, đồ sinh hoạt bán nhiều và dễ tìm kiếm.

Chỉ 3 ngày sau khi Khoa đến Mozambique vào 23/3, quốc gia này đóng cửa toàn bộ biên giới và thực hiện cách ly xã hội. Những du khách như anh không phải tự cách ly hay khai báo y tế, tuy nhiên khi qua biên giới phải kiểm tra thân nhiệt. Rất may mắn, chính phủ nước này gia hạn visa cho khách quốc tế đến hết 30/6, vì vậy trước mắt anh không còn lo lắng phải rời đi.

Đại dịch tác động tới kinh tế toàn cầu, hợp đồng quảng cáo ở Việt Nam gặp khó khăn, chi phí dần eo hẹp nên Khoa phải tiết kiệm hơn. Anh may mắn tìm được phòng nghỉ giá rẻ, hàng ngày tự ra ngoài mua thực phẩm và nấu ăn. Chi phí chỗ ở, đồ ăn, nước uống, Internet trung bình khoảng 1.200 MZN một ngày, hơn 400.000 đồng.

nguoi viet vong quanh the gioi mac ket vi covid 19
Trên các con đường có nhiều trạm cảnh sát yêu cầu dừng xe rửa tay trước khi đi. Ảnh: NVCC.

Ở Mozambique, các mẫu phẩm đều phải gửi sang Nam Phi làm xét nghiệm, vì vậy những trường hợp dương tính với nCoV có thể chưa được phát hiện hết. Để chủ động phòng bệnh, Khoa mua khẩu trang và nước rửa tay vừa đủ dùng. Ở những nơi công cộng đều có bình nước và xà phòng rửa tay; tại siêu thị còn yêu cầu khách kiểm tra thân nhiệt. Với anh, dịch bệnh không phải điều đáng sợ nhất mà lo ngại bạo lực giữa các nhóm vũ trang tranh giành quyền lợi. Vì vậy, anh chỉ đi lại trong thành phố và "chờ thời" để được đi tiếp.

Anh chia sẻ, ở châu Phi khó khăn thì "bao la" vì bất đồng ngôn ngữ, hỏng xe nhiều lần, đường xấu, xe chạy ẩu, dịch vụ thiếu thốn, hay mất điện. Đặc biệt, thông tin đi lại cũng hiếm hoi và chi phí không hề rẻ như nhiều người lầm tưởng. Tuy nhiên với anh, việc mắc kẹt cũng không quá tệ, nhiều lúc cũng thấy vui và có cảm giác phiêu lưu hơn.

nguoi viet vong quanh the gioi mac ket vi covid 19
Khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn Khoa chuẩn bị. Ảnh: NVCC.

Để giết thời gian, anh mua một cây đàn guitar giá rẻ về sáng tác nhạc, viết nốt nhật ký về chuyến đi, làm ảnh, video, đọc sách, tập thể dục, sửa chữa và thay thế những phụ tùng xe đã hao mòn... Tối đến, anh trò chuyện cùng bạn bè, đọc tin tức ở Việt Nam và thế giới, rồi lại tính tiếp quãng đường sắp tới. Với anh, lúc này còn bận rộn hơn cả khi đi đường.

"Thật ra, mình đã hoàn thành mong muốn lăn bánh tới tất cả các châu lục rồi nên cũng tạm hài lòng", Khoa nói. Nếu dịch bệnh ổn định, mọi thứ trở lại bình thường, anh dự định sẽ trở lại Tanzania hay Kenya, rồi gửi xe tới các nước Đông Nam Á và bay về Việt Nam.

Anh dự tính, nếu 3 tháng nữa tình hình không khả quan, mình buộc lòng phải để xe máy lại và về trước. Khi nào có vaccine phòng bệnh, anh sẽ quay trở lại tìm "người bạn" gắn bó với mình trong suốt hành trình và tiếp tục viết nốt chương nhật ký còn dang dở.

Nhưng cuối cùng sau một tuần cân nhắc, Khoa quyết định dừng chuyến đi khi chỉ còn hơn một tháng là tròn 3 năm từ ngày lên đường. "Tình hình hiện tại khá căng, biên giới các nước châu Phi, châu Á trên đường định về cũng đóng cửa không biết bao giờ mới mở lại, vaccine cũng trong tương lai mịt mù", phượt thủ sinh năm 1987 quan ngại.

Ngày 18/4, Khoa thông báo chuyển xe máy về thủ đô Beira, Mozambique để đưa về Việt Nam bằng máy bay hoặc đường biển, còn anh sẽ ở lại đợi chuyến bay về nước sau. "Không thể ngờ lại có ngày xe về bằng đường máy bay, đúng là người tính không bằng... virus tính", phượt thủ hài hước chia sẻ.

Khoa cho biết thêm, mấy ngày nay gần chỗ anh bắt đầu có vài vụ khủng bố, đánh chiếm thành phố làng mạc của phiến quân, tranh giành các khu mỏ... Nếu lưu lại đây thêm vài tháng hay một năm nữa, dù biên giới có thông suốt, anh cũng không còn đủ kinh phí để tiếp tục hành trình.

"Quyết định chắc là khó khăn nhất từ trước đến giờ, và thật ra cũng không còn giải pháp nào khác. Dù gì cũng đã đạt mong ước đi qua và lăn bánh ở tất cả châu lục trên thế giới, mình cũng không hối tiếc nhiều, tạm mãn nguyện rồi", anh bày tỏ.

Lan Hương

nguoi viet vong quanh the gioi mac ket vi covid 19 Đi xe máy tới Paris, chàng trai miền Tây tiêu hết 10.000 đô la

Tổng cộng 150 ngày đi xe máy từ Việt Nam tới Pháp, Trần Đặng Đăng Khoa đã chi trả khoảng 235 triệu đồng.

nguoi viet vong quanh the gioi mac ket vi covid 19 Chàng trai Việt đi xe máy qua 23 nước cần xin bao nhiêu visa?

Trần Đặng Đăng Khoa đã hoàn thành chặng đầu trong hành trình đi xe máy qua 35 nước của mình. Anh chia sẻ những kinh ...

nguoi viet vong quanh the gioi mac ket vi covid 19 Chặng đường 20.000 km đi xe máy đến Paris của chàng trai Việt

Khoa cán đích Paris sau 150 ngày rong ruổi từ Sài Gòn, qua 23 nước và sẽ tiếp tục hành trình vòng quanh thế giới ...

/ vnexpress.net