Ba người Malaysia bị bắt vì xúc phạm quốc vương thoái vị

Hai người đàn ông và một phụ nữ bị điều tra sau khi có những bình luận không hay về ông Muhammad V trên Twitter và Facebook. 

ba nguoi malaysia bi bat vi xuc pham quoc vuong thoai vi
Ông Muhammad V, người rời ngai vàng vào cuối tuần trước. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi nhận được một số báo cáo liên quan đến người dùng mạng xã hội đăng những bình luận có nội dung lăng mạ đối với cựu vương Muhammad V", lãnh đạo lực lượng cảnh sát Malaysia Mohamad Fuzi Harun hôm nay cho biết.

Hai người đàn ông 46 và 27 tuổi và một phụ nữ 26 tuổi bị bắt ngày 8/1. "Những người này là chủ hai tài khoản Twitter @azhamakhtar, @aliaastaman và chủ tài khoản Facebook Eric Liew", ông nói thêm.

Ba cá nhân bị điều tra theo Đạo luật Chống nổi loạn của Malaysia. "Công chúng nên sử dụng mạng xã hội thận trọng và kiềm chế đưa ra những tuyên bố mang tính khiêu khích hoặc hiểu sai về quyết định thoái vị của quốc vương", Mohamad Fuzi nhấn mạnh.

Quốc vương Malaysia Muhammad V ngày 6/1 thông báo quyết định thoái vị, trở thành nhà vua đầu tiên của nước này rời bỏ ngai vàng. Hội đồng Quân chủ Malaysia sẽ họp vào ngày 24/1 để bầu ra tân vương.

Vua Malaysia được lựa chọn từ 9 Sultan (tiểu vương) cai trị 9 bang Hồi giáo ở Malaysia. Quốc vương trị vì đất nước trong nhiệm kỳ kéo dài 5 năm. Vị trí này chủ yếu mang tính nghi lễ, song việc bổ nhiệm thủ tướng hay các chức danh quan trọng khác trong chính phủ cũng cần được quốc vương thông qua.

Ông Muhammad V được cho là đã tổ chức đám cưới với cựu hoa khôi Moskva Oksana Voyevodina tháng 11 năm ngoái. Không có xác nhận hay bác bỏ chính thức về vấn đề này. Truyền thông nước ngoài đưa tin rằng có đồn đoán đám cưới của ông với Oksana Voevodina liên quan đến việc thoái vị vì các Tiểu vương khác không đồng ý việc cô Voevodina trở thành hoàng hậu Malaysia.

ba nguoi malaysia bi bat vi xuc pham quoc vuong thoai vi Quốc vương Malaysia bị ép thoái vị để tránh phải mất mặt?

Ở ngôi "Agong" chưa đầy 2 năm, nhà vua Muhammad V đã gây ra nhiều ồn ào được cho là tác động xấu đến hình ...

ba nguoi malaysia bi bat vi xuc pham quoc vuong thoai vi Vua Malaysia thoái vị: Những ứng viên có thể tiếp quản ngai vàng

Tình hình sức khỏe của Tiểu vương bang Pahang có thể làm quá trình chọn người kế vị quốc vương Malaysia phức tạp.

/ VnExpress