Người sống sót trên máy bay Nga muốn Chúa phán xét khách lấy hành lý

Savchenko bày tỏ thất vọng về việc một số hành khách cản trở quá trình sơ tán, nhưng không muốn họ bị trách cứ quá nhiều.

nguoi song sot tren may bay nga muon chua phan xet khach lay hanh ly

Sukhoi Superjet 100 bốc cháy trên đường băng sân bay Sheremetyevo ở Moskva hôm 5/5. Ảnh: RT.

"Tôi không biết nói gì về những người thoát ra ngoài cùng hành lý của họ. Chúa sẽ phán xét họ", Mikhail Savchenko, hành khách trên chiếc Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) của hãng hàng không Nga Aeroflot gặp nạn hôm 5/5, đăng trên Facebook cùng video cho thấy một số hành khách xách theo hành lý khi thoát khỏi chiếc phi cơ đang bốc cháy.

"Tôi thực sự muốn mọi người đừng trách móc họ thêm nữa, tôi chắc họ bây giờ đang ở trong tình cảnh rất khó khăn. Tôi không cho rằng những người trong ngọn lửa địa ngục đó cố tình nán lại để lấy hành lý", Savchenko cho hay.

"Tôi không biết tâm lý hoảng loạn tác động thế nào trong những tình huống như vậy, đó là câu hỏi dành cho các chuyên gia. Lúc đó tôi đang quay video và không có người nào xung quanh mà tôi có thể giúp. Nhưng hãy tin tôi, điều đó cũng không dễ chịu gì đối với tôi", Savchenko viết thêm, đồng thời cảm ơn phi hành đoàn đã hành động chuyên nghiệp và kịp thời. "Nếu không có họ, sẽ có thêm nhiều nạn nhân".

Chiếc Superjet 100 khởi hành từ Moskva tới thành phố Murmansk, nhưng quay đầu chỉ 28 phút sau khi cất cánh do tổ lái thông báo có tình huống khẩn cấp. Máy bay va chạm mạnh với đường băng khi tiếp đất và bốc cháy, khiến 41 trong 78 người trên khoang thiệt mạng.

Nguồn tin trong cuộc điều tra tiết lộ các phi công của hãng Aeroflot đã mắc một số lỗi khi xử lý tình huống, bao gồm đưa máy bay vào vùng thời tiết có sấm sét và hạ cánh khi nhiên liệu còn đầy thay vì di chuyển vòng quanh để giảm lượng nhiên liệu. Các phi công còn mở một cửa sổ buồng lái, có khả năng dẫn tới việc ngọn lửa bị thổi bùng lên, đồng thời không tắt động cơ ngay lập tức sau khi hạ cánh.

Cơ quan điều tra đang xem xét ba khả năng chính gồm giả thuyết lỗi do phi công, thời tiết xấu và quá trình bảo dưỡng có vấn đề. Nữ tiếp viên Tatiana Kasatnika nói rằng có một tia sáng lóe lên không lâu sau khi máy bay cất cánh. "Chúng tôi đi vào vùng có đám mây và mưa đá. Ngay lúc đó có một tiếng nổ và một tia sáng lóe lên giống như điện", Kasatnika nói trong video đăng trên YouTube.

nguoi song sot tren may bay nga muon chua phan xet khach lay hanh ly Tổ lái của máy bay Nga bốc cháy có thể mắc một loạt sai lầm

Việc các phi công đưa máy bay vào vùng thời tiết xấu và hạ cánh khi nhiên liệu còn đầy bị coi là sai lầm ...

nguoi song sot tren may bay nga muon chua phan xet khach lay hanh ly Hành khách kể lại quá trình thoát thân khỏi máy bay Nga bốc cháy

Molchanov mô tả chiếc Sukhoi Superjet 100 của Nga bốc cháy như một chiếc cốc nhựa, khói đen đặc bốc lên khiến không ít hành ...

Huyền Lê (Theo New York Post)

/ https://vnexpress.net