Tổ lái của máy bay Nga bốc cháy có thể mắc một loạt sai lầm

Việc các phi công đưa máy bay vào vùng thời tiết xấu và hạ cánh khi nhiên liệu còn đầy bị coi là sai lầm trong lúc xử lý sự cố. 

to lai cua may bay nga boc chay co the mac mot loat sai lam

Máy bay SSJ-100 của hãng Aeroflot tại sân bay Sheremetyevo, Moskva, Nga hôm 6/5. Ảnh: AFP.

Nguồn tin trong cuộc điều tra vụ máy bay Sukhoi Superjet-100 bốc cháy tại sân bay Sheremetyevo ở Moskva, Nga hôm nay tiết lộ các phi công của hãng Aeroflot đã mắc một số lỗi khi xử lý tình huống, bao gồm đưa máy bay vào vùng thời tiết có sấm sét và hạ cánh khi nhiên liệu còn đầy thay vì di chuyển vòng quanh để giảm lượng nhiên liệu.

Nhiều nguồn tin cho biết các phi công còn mở một cửa sổ buồng lái, có khả năng dẫn tới việc ngọn lửa bị thổi bùng lên, đồng thời không tắt động cơ ngay lập tức sau khi hạ cánh. Các điều tra viên đã tìm thấy hai hộp đen máy bay và đang điều tra theo nhiều hướng khác nhau, trong đó gồm giả thuyết lỗi do phi công, thời tiết xấu và quá trình bảo dưỡng có vấn đề.

Denis Yevdokimov, cơ trưởng chuyến bay SU1492, trước đó cho biết "có một chớp sáng và tiếng động lớn" sau khi máy bay cất cánh, khiến tổ lái phải chuyển sang chế độ điều khiển thủ công và hạ cánh khẩn cấp khi nhiên liệu vẫn còn đầy. Một hành khách trên máy bay cũng nói rằng ông nhìn thấy "hai tia sét lớn đánh trúng đâu đó quanh động cơ".

Chiếc SSJ-100 hôm 5/5 khởi hành từ Moskva để tới thành phố Murmansk, nhưng quay đầu chỉ 28 phút sau khi cất cánh do tổ lái thông báo có tình huống khẩn cấp. Máy bay va chạm mạnh với đường băng khi tiếp đất và bốc cháy, khiến 41 người thiệt mạng.

Hãng hàng không Aeroflot từng bị chỉ trích vì điều kiện an toàn kém nhưng đã cải thiện danh tiếng những năm gần đây và chưa gặp tai nạn chết người nào trong hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, dòng máy bay SSJ-100 của Nga đối mặt với nhiều vấn đề kể từ khi ra mắt vào năm 2011, khiến nước này gặp khó khăn trong việc thuyết phục các hãng hàng không nước ngoài mua nó.

to lai cua may bay nga boc chay co the mac mot loat sai lam Hành khách kể lại quá trình thoát thân khỏi máy bay Nga bốc cháy

Molchanov mô tả chiếc Sukhoi Superjet 100 của Nga bốc cháy như một chiếc cốc nhựa, khói đen đặc bốc lên khiến không ít hành ...

to lai cua may bay nga boc chay co the mac mot loat sai lam Điều gì đã xảy ra trên chiếc máy bay bốc cháy làm 41 người thiệt mạng?

Chưa đầy 10 phút sau khi cất cánh từ sân bay Sheremetyevo, thủ đô Moscow – Nga hôm 5-5 (giờ địa phương), chiếc Sukhoi Superjet ...

Ánh Ngọc (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net